Trump (John Bolton), Trump làm dịu chính sách đối ngoại của mình

Tổng thống Trump đã viết lại “cuốn sổ ngoại giao” về ngoại giao Mỹ, và thái độ của ông là hy vọng được gặp bất cứ ai từ bất cứ nơi nào để đạt được thỏa thuận. Chuyên gia nói rằng với việc sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Trump đã loại bỏ một trong những tiếng nói bất đồng cuối cùng chống lại phong cách và trực giác bốc đồng của ông. -Hôm nay, Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Bắc Triều Tiên và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông cũng cố gắng tăng cường liên lạc với tổng thống Nga. Không có Bolton, những trở ngại ngăn cản ông gặp Tổng thống Iran tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc vào cuối tháng hoặc đàm phán với lực lượng Taliban Afghanistan sẽ biến mất.

Trump (trái) và John Bolton gặp nhau tại Nhà Trắng năm 2017. Ảnh: “Washington Post” .

“Tổng thống Trump đã thì thầm vào tai anh ta hai lần: một cố vấn ngoại giao, một người khác khuyên anh ta nên hung hăng hơn.”, Rob Marley (Rob Malley) bình luận về các thành viên của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế tại Washington. “Khi Bolton rời đi, tiếng nói còn lại sẽ mất cạnh tranh. Điều này có thể tạo ra cơ hội mới cho quá trình ngoại giao ở Iran, Afghanistan, Bắc Triều Tiên và Venezuela.”

Trump sẽ ngay từ đầu Ông coi các quy tắc hoặc tiêu chuẩn của những người không thể tuân theo ngoại giao. Ông chạy đua vào Nhà Trắng với tư cách là ứng cử viên của đảng Cộng hòa, nhưng không có mối liên hệ rõ ràng nào với triết lý bảo thủ truyền thống của đảng đảng về các vấn đề chính sách đối ngoại. Trump thường thấy mình là một nhà lãnh đạo linh hoạt để đảm bảo rằng bất kỳ đề xuất độc đáo và gây tranh cãi nào mà ông đưa ra đều có thể thay đổi.

Trump đã nói rằng ông không quan tâm đến sự đồng thuận, và giữ các cố vấn tốt nhất với những ý kiến ​​trái ngược. Là một trong những tiếng nói độc lập cuối cùng của chính sách đối ngoại trong chính phủ, Bolton bày tỏ một tầm nhìn hoàn hảo và gây khó chịu, nhưng thường mâu thuẫn với một chính sách đối ngoại năng động nhưng lảng tránh. Sự can thiệp của quân đội tổng thống .

Bolton gia nhập chính phủ vào tháng 4 năm 2018, khi nhiều tiếng nói hòa bình của Nhà Trắng biến mất. Vì Bolton và Ngoại trưởng Pompeo đều cứng rắn như nhau, chính sách đối ngoại của Trump dự kiến ​​sẽ thay đổi đáng kể.

Nhưng Trump thích đối thoại để đối đầu. Ví dụ, với sự hỗ trợ của Bolton, ông đã hủy bỏ vào phút cuối của quyết định và tấn công Iran vào tháng 6 để trả đũa vụ nổ máy bay không người lái Iran. Chính phủ Iran Ali Rabiei chúc mừng Bolton rời Nhà Trắng trong một thông điệp trên Twitter. “Vài tháng trước, John Bolton đã hứa rằng Iran sẽ không tăng trong ba tháng nữa. Chúng tôi vẫn ở đó và anh ta mất tích. Với việc loại bỏ chính phủ khủng bố chiến tranh và kinh tế lớn nhất của chính phủ, Ramerson Bu La Maison Blanche đã giải tỏa những trở ngại để hiểu rõ hơn. “-9/9 Bộ trưởng Ngoại giao Pompeo nói rằng Tổng thống Trump sẽ gặp Tổng thống Iran. Ông Pompeo nói: “Tổng thống đã nói rõ rằng ông ta sẵn sàng gặp gỡ vô điều kiện.” Trump đã tham gia vào các cuộc chiến thương mại trên khắp thế giới, nhưng chọn cách thận trọng khi phản ứng với các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, vì sợ một số đại diện đảng Cộng hòa yêu cầu họ công khai ủng hộ, Các cuộc đàm phán thương mại bị gián đoạn với Trung Quốc.

— Bất chấp áp lực từ Bolton và các đảng khác, bao gồm cả đại diện của đảng Cộng hòa, Trump vẫn thờ ơ với câu hỏi có nên áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc hay không. Quyết định mua các hệ thống phòng không của Nga đã khiến Washington đình chỉ việc bán máy bay chiến đấu tàng hình Lockheed Martin, F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Bolton vẫn đang thúc giục chính phủ thực hiện các biện pháp tăng cường mạnh mẽ chống lại Venezuela, vốn từ lâu đã gây căng thẳng trong chính phủ. Đồng thời, Trump đã gây áp lực kinh tế đối với các biện pháp buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Nicolas Maduro) có dấu hiệu thất bại đang ngày càng thất vọng. Một số lời chỉ trích là do các cuộc đàm phán quốc tế vội vàng và thiếu sự chuẩn bị nghiêm túc. Chuyên gia Daniel Pletka cho biết chính phủ sắp mãn nhiệm của Bolton đã mở ra cơ hội đối thoại với Iran, nhưng họ cũng lo lắng các đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ ở Trung Đông, bao gồm các nước vùng Vịnh Ba Tư và Israel. Trường học kinh doanh. Theo Pletka, chìa khóa cho sự ra đi của BoltonChính quyền nằm trong sự không chắc chắn của nó. Ông nói: “Về mặt kinh tế, sự hỗn loạn của chính sách đối ngoại không phải là một điều tốt.” Wu Huang (Báo cáo của Tạp chí Phố Wall)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website