Biển Đông trong chuyến công du của Tổng thống Philippines

Trong chuyến thăm của Aquino tới Trung Quốc, hai nước đã ký tổng cộng chín hiệp định thương mại, bao gồm kế hoạch kinh tế 5 năm để tăng khối lượng thương mại song phương lên 60 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016 (tăng trưởng đáng kể). Cao gấp 6 lần so với năm 2010) và tăng đầu tư trực tiếp hai chiều lên 1,5 tỷ USD vào năm 2016. Các số liệu cho thấy tầm quan trọng của thương mại và đầu tư trong mối quan hệ giữa Philippines. Và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn thứ ba của Manila. Đoàn đại biểu gồm gần 300 doanh nhân từ các lĩnh vực khác nhau cũng phản ánh định hướng kinh tế của chuyến thăm của ông Aquino.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, ngay trước chuyến thăm, Manila liên tục cáo buộc Bắc Kinh tấn công và hoạt động phi pháp tại vùng biển do Philippines kiểm soát ở Biển Đông, bao gồm cả vụ xả súng. Do đó, mặc dù ông Aquino lo ngại về thông tin của Philippines, vấn đề Biển Đông đã trở thành trọng tâm trong chuyến thăm của ông Aquino tới Trung Quốc. “Mở” và tập trung vào việc mời các nhà đầu tư Trung Quốc trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tầm quan trọng của sự phát triển liên tục của quan hệ Philippines. Khi Tổng thống Philippines đến Bắc Kinh, ông gặp khó khăn vì các nhà phân tích nói rằng ông sẽ tránh vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm và bị chỉ trích. Đồng thời, nhà lãnh đạo Philippines không muốn ảnh hưởng đến các mối quan hệ kinh tế song phương có ý nghĩa sống còn đối với quốc đảo Đông Nam Á.

Tổng thống Aquino từng yêu cầu Trung Quốc chấp nhận Liên Hợp Quốc giải quyết tranh chấp giữa các bên ở Biển Đông và Bắc Kinh kiên quyết từ chối. Điều này gây áp lực lớn hơn cho các nhà lãnh đạo Philippines tiếp tục duy trì tầm nhìn nghiêm ngặt đối với Biển Hoa Đông trước nước chủ nhà, Trung Quốc.

Theo dự đoán của các nhà phân tích, vấn đề Nam Afghanistan đã chính thức được đề cập đến thăm Trung Quốc trong cuộc họp Aquino. Ông và Chủ tịch nước chủ nhà Hồ Cẩm Đào đã ra tuyên bố chung vào ngày 1 tháng 9, nhấn mạnh cam kết của họ đối thoại hòa bình để giải quyết tranh chấp trên biển.

“Lãnh đạo hai nước trao đổi quan điểm về sự khác biệt trên biển và đồng ý không cho phép sự khác biệt ảnh hưởng đến tranh chấp trên biển. Tình hình chung của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Bắc Kinh nói rằng chuyến thăm này” sẽ tăng cường quan hệ chiến lược Trung Quốc-Philippines và Hợp tác. “Ban biên tập Tân Hoa Xã cho biết, mối quan hệ thương mại chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nam Phi và” triển vọng giải quyết khác biệt “sẽ củng cố quan hệ song phương. Về mặt ngoại giao, Dinh Tổng thống Philippines nhanh chóng tuyên bố rằng sự khác biệt giữa Trung Quốc, Philippines và các nước khác trên Biển Đông Nó đã được giải quyết thông qua một cuộc họp. Ricky Carandang, quản lý văn phòng Philippines, nói: “Vấn đề này có thể bắt nguồn từ ít nhất là những năm 1980, và chúng tôi không mong đợi được giải quyết thông qua một cuộc họp. “Đây không phải là một giải pháp mà Philippines và Trung Quốc có thể giải quyết.” Do các quốc gia khác có chủ quyền ở Biển Đông, họ chỉ có thể dựa vào sức mạnh của chính mình để thực hiện giải pháp, vì vậy giải pháp phải được thực hiện trong khuôn khổ đa phương này. Tất cả các quốc gia đã đạt được những chiến thắng nhỏ, và tôi hy vọng tuyên bố chung sẽ dẫn đến giảm căng thẳng. Quan điểm của ông Lalandang. Quan điểm của Manila cho thấy mặc dù Trung Quốc và Philippines đã đưa ra tuyên bố chung về sự khác biệt ở Biển Đông, Manila vẫn tin rằng vấn đề này chỉ có thể được giải quyết bằng một giải pháp. Cơ chế đa phương. Một đồng minh quân sự quan trọng của Philippines là Hoa Kỳ cũng đang ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua các diễn đàn đa phương. Ngoài ra, hội nghị cấp cao Philippines cũng đề cập đến sự cần thiết của Bộ. Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (DOC) và Bắc Kinh đã đồng ý thực hiện các thỏa thuận ràng buộc. Những biện pháp này là một trong nhiều biện pháp phải được thực hiện trước khi các bên đồng ý với “DOC” để làm cho luật pháp ngày nay trở nên ràng buộc và ràng buộc hơn.

Một vấn đề nhạy cảm liên quan đến Biển Đông trong chuyến thăm của Aquino tới Trung Quốc là đề xuất thăm dò dầu khí chung của hai nước trong vùng biển tranh chấp. Cristino Panlilio, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines, trước đó đã tuyên bố rằng nước này có kế hoạch cùng khai thác dầu và khí đốt tự nhiên.Chuyến thăm tới Dầu khí Trung Quốc (Sino Oil .

) đã không thực sự ký bất kỳ thỏa thuận nào, đây là một phần của chuyến thăm giữa Trung Quốc và Philippines để tiến hành thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Nhưng Bayan Muna, cánh tả của Philippines tuyên bố rằng nếu chính phủ có kế hoạch hợp tác với Trung Quốc để khai thác dầu ở quần đảo Nam Sa, họ sẽ làm hết sức để ngăn chặn điều này.

Đồng thời, La Aquino từ Trung Quốc không có nhiều ảnh hưởng đến chính sách quốc phòng của Philippines, đặc biệt là ở Biển Đông. Chỉ huy quân sự Philippines, ông Eduardo Oban bày tỏ hy vọng rằng sự khác biệt giữa đại dương và các đảo sẽ giảm đi, nhưng ông nhấn mạnh rằng ông sẽ tiếp tục tăng cường cho hải quân và tuần tra Philippines. Philippines sẽ nhận được tàu tuần dương lớp Hamilton thứ hai từ Hoa Kỳ vào năm tới. Tháng trước, chiếc đầu tiên cập cảng ở Manila được đặt tên là Gregorio del Pilar. Theo kế hoạch của Hải quân Philippines, sẽ có ba tàu chiến loại này, sẽ được triển khai để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế hàng hải và quốc gia hoạt động khai thác dầu khí trên biển Đông. -Dinh Nguyễn

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website