Tầm nhìn “chống can thiệp” của Trung Quốc tại Úc

Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã khám xét nhà và văn phòng của Shaoquett Moselmane, một thành viên phe đối lập của Quốc hội bang New South Wales, và nhân viên cũ của ông, nhân viên John Zhang, vào tuần trước. Do lo ngại về nguy cơ can thiệp nội bộ ở Bắc Kinh, cuộc kiểm tra không báo trước này đã được tiến hành theo luật chống can thiệp nước ngoài được thông qua bởi Canberra năm 2018. Văn phòng của -Moselmane trở thành điểm nghi ngờ “cốt lõi” đối với Tổ chức Tình báo An ninh Quốc gia Úc (ASIO) về việc ông và nhân viên của mình có tham gia vào các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước này hay không.

Thượng nghị sĩ Shaoquett Moselmane tại nhà riêng ở Sydney, New South Wales vào ngày 26 tháng Sáu. Ảnh: The Associated Press – Đây là một vụ cá cược lớn đối với Úc. Việc truy tố và kết án thành công sẽ làm tăng gánh nặng pháp lý khi buộc tội Trung Quốc can thiệp vào xã hội và chính trị Úc trong nhiều năm. Đồng thời, điều đó cũng giúp cho thấy thế giới chống lại Mối quan tâm của Bắc Kinh. Ảnh hưởng ngày càng tăng – nhưng điều này chắc chắn đã làm trầm trọng thêm căng thẳng đang gia tăng giữa Canberra và miền Bắc. Ngoài ra, nếu Cabella không cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng Bắc Kinh đã can thiệp quá mức, nó sẽ gây ra sự chỉ trích về Úc vì quá cay độc và chống Trung Quốc.

“Tôi chấp nhận, tôi nghĩ ASIO và AFP sẽ có bằng chứng chắc chắn, nếu không thì động thái này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của họ. Đặc biệt là Trung Quốc”, Feng Chongyi, phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney, nói. – Đạo luật chống can thiệp nước ngoài của Úc đã phạm 40 tội, bao gồm trộm cắp hoặc giao dịch bí mật thay mặt chính phủ nước ngoài để gây ảnh hưởng đến chính trị, và các nhà vận động hành lang nước ngoài được yêu cầu ghi lại thông tin cá nhân.

George Rainey, một giảng viên chính trị và chiến lược gia vận động hành lang tại Đại học Melbourne, nói rằng Hành lang Vận động được coi là một ngoại giao phổ biến ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ. Hoa Kỳ, nhưng vẫn còn “khu vực màu xám”, trong đó “biên giới có thể bị vượt qua và biên giới rất khó tìm.” – Greg Barns, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp hình sự quốc gia thuộc Hiệp hội luật sư Úc, nói rằng ca ngợi Bắc Kinh hay chỉ trích Canberra không chỉ Tuy nhiên, tôi nói thêm rằng luật này bao gồm “các tội liên quan đến việc trao đổi thông tin không có lợi cho Úc và lợi ích của các quốc gia khác”, Clive Williams, giáo sư tại Đại học Quốc gia nói: “Tôi dự định truyền đạt nghiêm trọng Thông tin, các cuộc đột kích gần đây có thể chỉ ra rằng các chính trị gia bị thu hút bởi “hợp đồng vận động hành lang hấp dẫn khi họ rời đi.” Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang Úc và cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo và An ninh. Vào ngày 29 tháng 6, Moselmane kiên quyết phủ nhận mọi hành vi sai trái và tuyên bố rằng ông không phải là nghi phạm trong vấn đề này. Cảnh sát Úc điều tra. Mosselman nói tại một cuộc họp báo ở Sydney: “Tôi không làm gì sai. Tôi chưa bao giờ làm tổn hại đến lợi ích của đất nước và người dân.” Mosselman nói thêm rằng bằng chứng bây giờ tập trung vào “rất ít người buộc tội Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Zhao Lianxun đã được hỏi về vấn đề này tại một cuộc họp báo vào ngày 29 tháng 6. AFP và ASIO từ chối bình luận nhưng cho biết họ đã điều tra. Một số chính trị gia ở Canberra bị buộc tội “bị ám ảnh” Trước “Sợ Trung Quốc”, ông không bình luận về các vấn đề nội bộ của Úc.

“Họ thường đưa ra những cáo buộc vô căn cứ đối với Trung Quốc về chính trị nội bộ, phân biệt đối xử và hợp tác với Trung Quốc, và gây thiệt hại cho Trung Quốc. Quan hệ song phương. Điều này hoàn toàn không có tính xây dựng và vô trách nhiệm “, ông Zhao.- Ông Zhao cũng nói,” Phải có một mức độ nhất định. Tuy nhiên, “bằng chứng mạnh mẽ” về các hoạt động gián điệp của Úc tại Trung Quốc không cung cấp thông tin chính xác.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tổ chức một sự kiện ở Canberra vào tháng trước. Ảnh: “Sydney Morning Herald”

Trong những năm gần đây, Moselmane và cựu nhân viên John Zhang đã phải đối mặt với những cáo buộc thân Trung Quốc. Vào tháng Tư, Sydney Herald đã công bố tin tức Moselmane trên trang web cá nhân của mình và ông buộc phải từ chức phó chủ tịch Thượng viện New South Wales.Bà ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình về vai trò lãnh đạo của ông trong trận chiến với Covid-19. Năm 2018, Moselmane cũng bị chỉ trích nặng nề vì ủng hộ “quyền kiểm soát nhiều hơn đối với truyền thông toàn cầu” của Trung Quốc và dẫn đầu “trật tự thế giới mới”.

Nghị sĩ Úc đã chỉ ra trong một danh mục năm 2014 rằng các trợ lý và nhà văn phát biểu của Zhang đã tham gia vào một khóa đào tạo công khai do Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức.

Cho đến năm ngoái, Zhang vẫn giữ chức phó chủ tịch của Bộ Ngoại giao. Hiệp hội Kinh tế, Thương mại và Văn hóa Úc-Trung Quốc (ACETCA), nhiều nhà phân tích tin rằng tổ chức này có liên quan chặt chẽ với Bắc Kinh. ACETCA phủ nhận những cáo buộc này.

Truyền thông Trung Quốc cũng đề cập rằng Moselmane và Zhang là các nhà nghiên cứu và giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Đông Hoa Thượng Hải. Trung tâm nghiên cứu của Đại học Úc, do nhà nghiên cứu và nhà phê bình Chen Hong dẫn đầu, đã thảo luận về luật chống can thiệp nước ngoài của Canberra về Mobermane năm 2018.

“ASIA đã chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo rằng các biện pháp chống can thiệp được thực hiện trước tiên. Peter Jennings, giám đốc điều hành của Viện Chính sách chiến lược Úc tại Canberra, nói:” Luật sẽ thành công. -Tuy nhiên, nhiều khía cạnh khác của cuộc điều tra là nguyên nhân gây lo ngại. Thực tế là nhiều phương tiện truyền thông đã chụp ảnh về vụ tấn công cho thấy thông tin đã bị rò rỉ trước đó.

“Đây không phải là lần đầu tiên thông tin về vụ tấn công AFP bị rò rỉ.” Về lâu dài, điều này sẽ phá hủy trí thông minh. Các tổ chức này nổi tiếng với khả năng hoạt động độc lập, ngay cả khi chúng không phải là nguồn rò rỉ thông tin “, James Lawrenceson, giám đốc Viện nghiên cứu quan hệ Trung Quốc Australia. -Thanh Tam (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website