Xác định 3 loại cà chua gây ảo giác thông thường ở Việt Nam

1. Mandala

Giáo sư-Tiến sĩ Võ Văn Chí, tác giả của Từ điển cây thuốc Việt Nam cho biết, mandala rất phổ biến ở nhiều nơi ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cơ sở pol gây ảo giác có trong loại cây này tương tự như các thành phần lily độc hại.

Theo mô tả, Datura thuộc họ Solanaceae. Cây cao 2m và là đáy của thân cây gỗ. Thân và cành cây có màu xanh hoặc tím và có nhiều lông ngắn. Lá đơn, so le, lá còn nguyên, đầu hình bầu dục, gốc lá không đều. Những bông hoa lớn, dựng đứng, đơn điệu và hiếm khi được sắp xếp trên nách lá. Các loa liền kề có dạng hình ống, có ngọn màu xanh và 5 răng. Các cánh hoa màu trắng được nối với nhau dưới dạng một cái phễu, dài tới 20 cm, nhưng vẫn có 5 thùy và 5 nhụy trên cánh hoa. Quả có hình cầu, màu xanh lá cây, đường kính 3 cm, và được chia thành 4 miếng sau khi chín, có nhiều gai mềm và gai. Hạt rất nhiều, nhàu nát và màu nâu nhạt.

Ở nước ta, loại cây này mọc hoang khắp nơi và cũng được trồng làm cây thuốc làm cảnh. Người ta đã tạo ra nhiều giống với màu lá khác nhau, như huy chương trái tim màu tím hoặc tím, hoa đơn hoặc hoa kép. Datura metel L.-Datura metel L. Ảnh: Lookfordiagnosic .

Datura có nhiều alcaloid bên cạnh oxytetracycline kiềm, atropine và Normethamine, chủ yếu là tất cả các cơ sở pol phía đông (gây ảo giác mạnh) Bởi. Lá cũng chứa rất nhiều serine. Hàm lượng đồng cao nhất của kiềm được tìm thấy trong hoa.

Theo Đông y, hoa nhài có tác dụng cay, mềm và độc, và có tác dụng ngăn ngừa hen suyễn, giảm ho, giảm đau, chống co giật và thấp khớp. Cây được phân loại là một bảng màu vàng cực độc và thành phần alkaloid có khả năng phá hủy các dây thần kinh giao cảm, tạo ra ảo giác mạnh, ảo tưởng và nhầm lẫn, khiến mọi người không thể phân biệt với thực tế và trí tưởng tượng. Liều cao của cây độc và độc, đặc biệt là hoa và lá, có thể gây ngộ độc, mê sảng kéo dài, mất trí nhớ và thậm chí tử vong. Khi phát hiện ngộ độc, giải độc bằng đường nâu và cam thảo.

2. Datura không độc hại

Cây này thuộc họ tắm đêm, còn được gọi là nhà máy không độc Datura. Một cây mọc hàng năm, cao 1 đến 2 m, phủ lông trắng mịn, rậm rạp. Lá bù hình bầu dục dài 4-10 cm và dài 10-14 cm, màu xanh đậm, có răng thô hoặc lượn sóng, rễ không đều và cuống lá dài 4-5 cm.

Gai độc hại của hoa cà chua mọc trên nách lá cách ly, cuống hoa dài khoảng 1 cm, đài hoa hình ống dài 8-10 cm, rộng 2-3 cm, có 5 răng và tràng hoa có 5-10 cạnh, Chiều dài 15-20 cm, đường kính 7,5 cm, gốc màu xanh nhạt, chóp màu trắng, nhị hoa được gắn vào miệng đại tràng, buồng trứng tròn. Viên nang gần tròn, đường kính khoảng 4 cm, phủ mềm Tóc trắng và gai dài, mềm được chia thành 4 phần không đều. Châu Âu, Châu Á và Việt Nam được phân phối rộng rãi tại Hà Nội và một số tỉnh khác. Ảnh: Psyplants .

Thành phần hóa học: Một số bộ phận chứa tỷ lệ cơ sở dongpol cao (0,16-0,25% trong lá; 0,23-0,85% trong cây), dầu cố định và vitamin C. Các hạt chứa alkaloids, chủ yếu là pol alkaloids, và có rễ dầu cố định chứa tigloidin, atropine, atropine, pseudocurtin …

Các thành phần của cây có độc tính cao, và con ngươi có thể thư giãn mắt. Ở Ấn Độ, một số cây được sử dụng trong các loại thuốc như Datura metel L. Ở Nuven Calendoni, lá được sử dụng để điều trị hen suyễn bằng cách kiểm soát vết cắn của cá độc.

3. Datura Stramonium L.

mandala lùn, cành quả. Nhiếp ảnh: Luciaguilhermino .

Đây là một loại cỏ sống hàng năm và cao 0,3 đến 1 m. Lá mềm, nhẵn, tách sâu, có cạnh không đều. Những bông hoa có màu xanh lá cây hoặc màu tím, corollas trắng, và đầu cánh hoa có đầu nhọn dài. Khi một quả trứng thẳng đứng trưởng thành thành 4 phần bằng nhau, sẽ có nhiều gai. Thận hình thận, màu nâu sẫm.

Cây này được phân phối ở các nước châu Âu, Pháp, Anh và Ấn Độ. Ở nước ta, mandala lùn được sử dụng làm thuốc. Tất cả các bộ phận của cây đều chứa các alcaloid, chủ yếu là hyscyamine, atropine và hyscine, axit chlorogen, tinh dầu, saponin, axit tannic. Cây có vị cay, đắng, nóng, độc, gây tê, giảm đau, làm dịu thần kinh, ngoài đờm và thấp khớp, nó còn được dùng làm thuốc độc. Chất độc là một loại thuốc tốt nhưng độc hại. Do đó, mọi người không nên sử dụng một cách tùy tiện mà nên tuân theo sự hướng dẫn của các bác sĩ có kinh nghiệm về Đông y. Người lớn không nên sử dụng mandala để chế biến thức ăn. Tránh để trẻ tiếp xúc với một số bộ phận của cây, vì chúng thường nhai trong miệng và gây ngộ độc.

Thị Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website