Công nghệ Mỹ quyết định thủ lĩnh IS

Khuôn mặt của Baghdadi được cho là vẫn còn nguyên sau vụ nổ. Ngay sau khi sử dụng máy quét nhận dạng khuôn mặt, Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ đã xác định nạn nhân của vụ tấn công trong một ngôi nhà nhỏ bên ngoài làng Barisha, Idlib, cách biên giới 5 km. 27 tháng 10 là Baghdadi. Nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo sau đó đã công nhận nhà lãnh đạo quá cố và công bố một nhà lãnh đạo mới.

Abu Bakr Baghdadi trong video phát hành vào tháng Tư. Ảnh: AFP. — Kể từ khi các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq bùng nổ, quân đội Hoa Kỳ đã thiết lập một cơ sở dữ liệu khổng lồ về khuôn mặt khủng bố, tròng đen và dấu vân tay. Dữ liệu này có thể được xem và tổ chức bằng máy quét cầm tay. Gần đây, quân đội Mỹ cũng đã nghiên cứu cách xác định những kẻ khủng bố bằng âm thanh.

Những kẻ tấn công Baghdadi không chỉ dựa vào các đặc điểm sinh học này để xác nhận danh tính của mục tiêu, mà còn có thể đưa ra kết luận. Thích hợp để xét nghiệm DNA.

Xét nghiệm DNA thường mất vài tuần. Các nhà phân tích trong phòng thí nghiệm phải hòa tan các mẫu hữu cơ trong các hóa chất đặc biệt để tách DNA. Trong những năm gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ đang nỗ lực để tăng tốc quá trình xử lý DNA, đặc biệt là nhanh chóng xác định các thủ lĩnh khủng bố bị giết sau vụ tấn công. Vào tháng 5 năm 2011, tại Abbottabad, Pakistan, các quan chức Hoa Kỳ đã gửi các mẫu xác Bin Binenen đến Phòng thí nghiệm DNA của Quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan. Các chuyên gia quân sự kể từ đó đã xác nhận rằng người chết là người chịu trách nhiệm của Al Qaeda. Nhưng các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc hy vọng rằng các lực lượng đặc biệt sẽ có thể xác định được những kẻ khủng bố tại chỗ ngay sau vụ tấn công. Raid mà không chuyển mẫu đến phòng thí nghiệm. Vào năm 2015, các quan chức của Bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt Hoa Kỳ (SOCOM) tiết lộ rằng họ đã bắt đầu sử dụng hai loại máy dò DNA nhỏ mới: dựa trên IntegenX RapidHIT 200 của California và quét DNA do hiệp hội thực hiện. NetBIO, có trụ sở tại Massachusetts. Hai đầu đọc DNA này hoạt động tương tự như các hệ thống truyền thống, nhưng lượng thuốc thử hóa học rất nhỏ, có thể được đo chính xác và kết nối không dây với cơ sở dữ liệu DNA. . Trọng lượng của chúng khoảng 45 kg, chỉ bằng kích thước của một máy photocopy, đủ nhỏ để vừa với một chiếc trực thăng.

Cả hai máy chỉ yêu cầu người vận hành trung gian. Họ chỉ cần nhúng nước bọt hoặc máu của một số đối tượng xét nghiệm DNA bằng tăm bông, sau đó bọc bọc nhựa, sau đó đặt bọc nhựa vào máy và nhấn một vài nút trong vòng chưa đầy hai giờ. Xác định xem DNA phù hợp với cơ sở dữ liệu.

“Chúng tôi không muốn nhà điều hành có thiết bị tiến sĩ”, giám đốc dự án Michael Fitz nói. Giám sát viên đặc biệt của SOCOM cho biết, năm 2015, giá máy quét DNA tức thời là khoảng 250.000 đô la Mỹ và nó thường chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ quan trọng. Vào thời điểm đó, SOCOM hy vọng sẽ hợp tác với công ty để giảm máy quét DNA di động xuống còn khoảng 2,3 kg.

Trong cuộc đột kích ở Baghdad, không rõ liệu Hoa Kỳ có sử dụng nhiều thiết bị nhỏ gọn hơn không. Trong cuộc họp báo chiến dịch, Tổng thống Trump nói rằng quân đội Mỹ đã thử DNA chỉ sau 15 phút.

Bất kể quy mô hay tốc độ xử lý, Reader D sẽ chỉ xây dựng một cơ sở dữ liệu lớn ở Hoa Kỳ để xác định DNA phù hợp.

Để có được DNA Bin Laden, DNA, cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã tuyển dụng người chịu trách nhiệm cho kế hoạch tiêm chích Bác sĩ Pakistan Shakil Afridi. Osama bin Laden trốn trong phòng viêm gan B của Abbottabad bằng kế hoạch tiêm phòng. Bác sĩ Afridi đã lấy mẫu máu từ một đứa trẻ trong gia đình bị cáo buộc là Bin Laden Xét nghiệm DNA để xác định xem đứa trẻ có phải là người thân của trùm khủng bố hay không. .

Trong chiến dịch tiêu diệt Baghdadi, Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, nói rằng Hoa Kỳ đã xác định sự hủy diệt thực sự bằng cách đề cập đến DNA mà Baghdadi đã lưu trữ kể từ khi ông bị giam giữ năm 2004. Thuốc diệt côn trùng là Baghdadi. Nhà tù Iraq.

Phương Vũ (theo Daily Beast)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website