Hamas đối mặt với nhiều thử thách

Những người ủng hộ Hamas đã ăn mừng chiến thắng của họ trong cuộc bầu cử quốc hội. (AFP) – Về mặt lịch sử, các phong trào du kích cực đoan hiếm khi lên nắm quyền qua đêm mà không được chuẩn bị để kiểm soát từ bên phải. . Khi toàn bộ thế giới, bao gồm cả Israel, bị buộc phải thích nghi với thực tế là Hamas đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine, chính phong trào Hồi giáo này cho phép họ nhìn thấy một tình huống hoàn toàn mới mà họ phải đối mặt. Và chưa biết. Mặc dù các nhà lãnh đạo của Hamas tin chắc rằng họ sẽ giành được một vị trí trong Quốc hội, nhưng thành công của họ đã làm họ ngạc nhiên. -Hayas hiện là đảng lớn nhất trong quốc hội mới. Sau khi bốn nghị sĩ độc lập và 76 đại diện của Hamas tham gia, Palestine đã kiểm soát 80 trong số 132 ghế. Quyền lập pháp của Hamas xông lên trong quốc hội lớn đến mức có thể dễ dàng lãnh đạo chính phủ mà không cần tìm kiếm liên minh. – Phong trào Hamas tập trung vào các vấn đề nội bộ: tham nhũng, kỷ luật và thất nghiệp. Các nhà lãnh đạo của họ không có bài phát biểu dài, nhưng nói bằng những khẩu hiệu. Mọi người đang yêu cầu Hamas giải quyết các vấn đề mà họ nghĩ rằng họ sẽ không phải đối mặt. Làm thế nào để hình thành một chính phủ thiếu kinh nghiệm? Là Nhà nước Israel được công nhận? Các lực lượng vũ trang sẽ tham gia an ninh của Chính quyền Palestine? Anh ta sẽ thi hành luật Hồi giáo (luật Hồi giáo, còn được gọi là Holy Allah)? Để tiếp tục hưởng lợi từ viện trợ nước ngoài, những nhượng bộ nào sẽ được thực hiện?

Tuy nhiên, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là thành lập một chính phủ mới. Ismail Haniyeh (Ismail Haniyeh), người đứng đầu cuộc bầu cử Hamas, tuyên bố rằng nội các mới sẽ có các bộ trưởng kỹ trị (nghĩa là phi chính trị), hầu hết trong số họ sống ở nước ngoài. Hamas cũng có thể mời Fatah tham gia chính phủ mới để thành lập một “liên minh đoàn kết dân tộc”. Nhưng hầu hết Fatah, nhiều nhà lãnh đạo đã từ chối vì họ không muốn chịu trách nhiệm chung cho các quyết định mà họ biết rằng họ không thể dừng lại. Sau nhiều năm tìm kiếm hòa bình với Israel và chiếm được lòng tin của cộng đồng quốc tế, rõ ràng Fatah không muốn làm tổn hại danh tiếng của mình bằng cách liên minh với một phong trào Hồi giáo không nhận ra cũng không nói. Nói chuyện với nhà nước Do Thái và từ bỏ bạo lực để tiêu diệt Israel. Ngoài ra, Fatah cần tập trung vào việc sửa chữa các khiếm khuyết và sửa chữa những khác biệt bên trong. Họ cũng muốn xem Hamas có thể đơn phương giải quyết vấn đề của người Palestine như thế nào. Người Israel lo sợ rằng sau khi Hamas chiến thắng, tình hình an ninh của họ sẽ càng trở nên đen tối hơn. (AP). Bất cứ ai muốn Hamas đưa ra tuyên bố thay đổi chính sách của mình về những vấn đề này chắc chắn sẽ thất vọng. Nhưng trên thực tế, mặc dù có nhiều vụ đánh bom tự sát trong quá khứ, Hamas vẫn tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận ngừng bắn đơn phương năm ngoái. Một số nhà lãnh đạo của nhóm thậm chí còn nói rằng thỏa thuận ngừng bắn có thể kéo dài tới 10 năm.

Từ giờ trở đi, cho đến khi Hamas thành lập một chính phủ mới, nó sẽ có thể can thiệp vào chính trị cộng đồng của người Palestine. Quốc tế là nhỏ. Các nhà tài trợ nước ngoài nói rằng Hamas phải công nhận Israel và ngừng các hoạt động khủng bố để tiếp tục nhận viện trợ, nhưng không phải ai cũng nói rằng viện trợ sẽ kéo dài bao lâu. Đổi lại, Hamas không muốn đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào nếu không có “sự đảm bảo lớn” từ cộng đồng quốc tế. Đây là phán quyết của Ziad Abu Amr, một nghị sĩ độc lập có liên quan mật thiết đến Hamas. Đằng sau hậu trường, người Mỹ cứng rắn hơn: Đạo luật Hỗ trợ Dân chủ Palestine, đã được đệ trình lên Quốc hội Hoa Kỳ, cung cấp các điều kiện nghiêm ngặt để cung cấp hỗ trợ cho Chính quyền Palestine. Liên minh châu Âu cũng bị chia rẽ về tài chính của Palestine. Có lẽ quyết định nhất là Israel. Nước này đã quyết định ngừng thu thuế từ Chính quyền Palestine từ tháng cuối năm 2005. Mặc dù Israel quyết định hoàn trả tiền, Israel tuyên bố rằng điều đó sẽ không xảy ra nữa sau khi Hamas chính thức nắm quyền. Quyết định dường như đến từ cuộc tổng tuyển cử ở Israel sẽ được tổ chức vào cuối tháng tới. Các đảng hy vọng rằng các cử tri sẽ có một đường lối cứng rắn đối với Hamas. Mặc dù rất tức giận, các quan chức chính quyền Palestine là thực tếĐối phó với quyết định của chính phủ Israel. Ông nói: “Tôi thấy rằng Thủ tướng Israel Ehud Olmert không có lựa chọn nào khác tốt hơn.” Tuy nhiên, mục tiêu thứ hai của quyết định không nộp thuế của Israel là gây rắc rối. Do đó, nền kinh tế Palestine sẽ làm tăng sự lo lắng. Kể từ ngày 15 tháng 1, trạm kiểm soát Karni đã bị đóng cửa vì lý do an ninh. Trạm kiểm soát Karni được đặt tại điểm trung chuyển hàng hóa chính ở biên giới Gaza-Israel. Israel buộc chính quyền Palestine phải tìm đường hầm để buôn lậu hàng hóa, bao gồm cả vũ khí, gần trạm kiểm soát. Hầu như không có cửa hàng nào ở Gaza bán sản phẩm hàng ngày. Theo Cơ quan Điều phối Nhân đạo Liên Hợp Quốc, do sự phân rã của các sản phẩm nông nghiệp trong các container trong mùa thu hoạch, là kết quả của việc đóng cửa trạm kiểm soát Karni, nền kinh tế yếu của Dải Gaza mất 500.000 đô la giá trị xuất khẩu mỗi ngày.

Ông Ismail Haniyeh, người phụ trách danh sách bầu cử Hamas. (Reuters) -Trong thời gian dài, áp lực này có thể gây bất ổn cho Hamas và kéo dài tình trạng bất ổn dưới sự kiểm soát của chính phủ Fatah. Mustafa Khalil, một tay súng 21 tuổi của phong trào Fatah, nói: Kiếm Nếu Hamas không nhận ra Israel, biên giới sẽ tiếp tục bị đóng cửa và sẽ không có thức ăn, thuốc men và nhiều vật tư nữa .–. -Trong Beit Hanoun ở Dải Gaza, các nhóm chiến binh liên kết với Fatah đã chiếm giữ nhiều khối nhà và yêu cầu chỗ ở để đổi lấy các dịch vụ của cuộc nổi dậy từ năm 2000 đến nay. cập nhật Các nhóm vũ trang không có gì ngoài việc tập hợp lại và phàn nàn, điều này sẽ trở thành một trong những yếu tố gây phiền nhiễu khi Hamas lên nắm quyền. Chưa kể sau cuộc bầu cử lập pháp của Fatah Party, các hoạt động quấy rối tình dục có tổ chức đã bị kỳ thị. Ngay sau cuộc bầu cử, trong một loạt các cuộc biểu tình có vũ trang, nhiều người đã phát hiện ra bàn tay của Mohamed Dharan, một nhân vật quan trọng ở Fatah ở Dải Gaza. Hầu hết dư luận đều tuyên bố rằng các cuộc biểu tình không gì khác hơn là một hành động tuyệt vọng của một người, người biết rằng anh ta đã mất hầu hết quyền lực của mình: Khan Youni chỉ giành được một ghế trong quốc hội ở quê nhà. — Cùng lúc đó, Muhammad Dandan, lãnh đạo địa phương của Lữ đoàn Liệt sĩ Al-Aqsa ở Fatah, đã lánh nạn ở Batala, thành phố lớn nhất ở Bờ Tây, Nablus Ở những vùng nghèo đói, thỏa thuận ngừng bắn Fatah Hồi được cảnh báo rằng nhiều lực lượng vũ trang Fatah đã kết thúc vào năm ngoái và các cuộc tấn công vào Israel sẽ bắt đầu “bất cứ ngày nào”.

Tuyên bố trên và các hành động khác là hành động chính trị. Mọi người đang chờ xem Hamas sẽ mang đến cho họ những gì. Để củng cố quyền lực của mình, họ phải đặt các nhóm vũ trang khác nhau dưới sự bảo trợ của lực lượng an ninh Palestine – và sau đó xem xét một giải pháp giúp hàng ngàn chiến binh không gian. Đây sẽ là thử thách sớm nhất và khó khăn nhất, nhưng nó là điều kiện đầu tiên để tiếp tục nhận viện trợ của phương Tây.

Việt Linh (BBC, Nhà kinh tế)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website