Vị trí của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông đã được đáp ứng trong nước

Thẩm phán PCA đã nghe vị trí của Philippines tại phiên điều trần vào tháng Bảy. Ảnh: Rappler

Theo một cuộc họp gần đây được tổ chức tại Bắc Kinh về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã mời các chuyên gia về luật pháp và quan hệ quốc tế phát biểu, ủng hộ “đừng ngần ngại và đưa ra ý tưởng.” SCMP.

Để không lãng phí thời gian, học giả người Trung Quốc này đã ngay lập tức phản đối.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi hiện không có cơ hội để xử lý vụ việc này, vì vậy chúng tôi không thể thắng kiện một cách hợp pháp. Vì vị trí của chúng tôi đã từ chối ủy quyền của tòa án, chính quyền đang truy tố”, ông nói. “Là một chuyên gia pháp lý, tôi chỉ có thể nói rằng nếu bạn từ chối xuất hiện tại tòa án, cơ hội chiến thắng của bạn là rất nhỏ.” Ông tiếp tục đề nghị chính phủ sẽ chỉ không thể hưởng lợi từ Trung Quốc nếu Ủy ban Trọng tài (CPA) quyết định Trung Quốc. Bắt đầu để giải quyết hậu quả. Đó là lần cuối cùng anh được mời đến một cuộc họp như vậy. . Ông nói: “Tôi phải xúc phạm những người ủng hộ chính sách đối ngoại từ các nhà lãnh đạo cao nhất.” Ngay sau cuộc họp, Bắc Kinh đã phát động một chiến dịch ngoại giao. Để giành được sự ủng hộ cho vụ kiện của Philippines và lật ngược phán quyết của PCA, chính phủ Mỹ đã có những nỗ lực chưa từng có. Trong ba tháng qua, hàng chục nhà ngoại giao Trung Quốc trong số các nhà ngoại giao Trung Quốc hiện tại đã nghỉ hưu đã tiếp tục xuất bản các bài báo hoặc chấp nhận các cuộc phỏng vấn để nêu ý kiến ​​chống lại quyết định của PCA. Bắc Kinh nói rằng 60 quốc gia đã hỗ trợ vị trí của mình ở Biển Đông. Nhưng, giống như Slovenia và Fiji, nhiều quốc gia Liên Hợp Quốc mà Trung Quốc nhanh chóng từ chối khẳng định rằng họ không ở cả hai phía của vấn đề. Thực hiện “Công ước chung của Liên hợp quốc về Luật biển” (UNCLOS), nhưng Trung Quốc gọi phiên tòa là “thảm kịch” do Philippines và các nước phương Tây tổ chức nhằm phá hoại “chủ quyền”.

Mất uy tín

Các nhà phân tích nói rằng chiến dịch bầu cử quy mô lớn của Bắc Kinh cho thấy tầm quan trọng của các thử nghiệm. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bị tòa án quốc tế truy tố về việc áp dụng Công ước quốc tế về Luật biển kể từ năm 1949.

“Từ quan điểm pháp lý, quyết định của tòa án sẽ trở thành yếu tố thay đổi. Trò chơi này là” Ling Bing, một chuyên gia luật quốc tế tại Đại học Sydney nói. “Những cáo buộc điếc tai không thể giúp Trung Quốc thuyết phục cộng đồng quốc tế giành được chỗ đứng trong vụ kiện. Nó tạo ấn tượng rằng Trung Quốc có khả năng phải chịu đựng. Một thất bại nghiêm trọng.”

Mặc dù phán quyết của tòa án khó có thể ảnh hưởng đến cán cân quyền lực khu vực, Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng hình ảnh và danh tiếng quốc tế của Bắc Kinh sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Một số nhà phân tích dẫn lời các nhà ngoại giao cấp cao nói rằng Bắc Kinh cũng bí mật thừa nhận rằng họ không thể xuất hiện trước tòa và bị đánh bại bởi đất nước gia tăng áp lực tình cảm quốc gia. -Nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người không được nêu tên cũng tiết lộ rằng Bắc Kinh đang xem xét việc thuê một nhóm luật sư nổi tiếng để đánh bại Philippines tại tòa án, nhưng cuối cùng nhận ra rằng các luật sư đã giải quyết cụ thể tranh chấp. Kể từ khi các đối thủ cạnh tranh thuê biển tốt nhất.

Kể từ khi Manila đệ đơn kiện Bắc Kinh vào năm 2013, một loạt các cuộc tranh luận sôi nổi đã nổ ra ở Trung Quốc. Nhiều người nghi ngờ chính phủ Trung Quốc đã xử lý vụ việc này như thế nào và họ phàn nàn rằng chính trị dường như quan trọng hơn luật pháp quốc tế.

Họ tin rằng để tránh thất bại đáng xấu hổ, Trung Quốc không nên vắng mặt tại tòa án. Khi từ chối tham gia phiên tòa, Trung Quốc mất quyền lựa chọn trọng tài viên, và tầm quan trọng và ảnh hưởng của trọng tài đã ảnh hưởng lớn đến phán quyết cuối cùng.

Pang Zhongying, một chuyên gia về quan hệ dân tộc tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, bày tỏ lo ngại về điều này. Tìm kiếm các tác dụng phụ của các đồng minh Trung Quốc. Ông nghi ngờ về hiệu quả của các trao đổi đồng minh vì nó chủ yếu nhắm vào các nước nhỏ, kém phát triển.

James Chieh Hung, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học New York, đã giành giải thưởng cho nỗ lực muộn màng của Bắc Kinh để thu hút sự đồng thuận quốc tế và tìm ra kết quả. Phương pháp lật ngược quyết định PCA sắp tới chỉ cho thấy nước này thiếu tự tin. Xiong Jianguo nhận xét rằng những nỗ lực của Trung Quốc để giành được sự ủng hộ từ các quốc gia khác chỉ làm dấy lên sự nghi ngờ và tự hỏi tại sao Bắc Kinh tin rằng điều đó là cần thiết. “Tự thái độChủ nghĩa hoài nghi chắc chắn làm suy yếu tuyên bố của Trung Quốc. Một số nhà nghiên cứu cũng kêu gọi chính phủ Trung Quốc từ bỏ lập trường lỏng lẻo đã bị chỉ trích bằng nhiều biện pháp. Ling đưa ra bằng chứng để ủng hộ lập luận của ông về cái gọi là “đường chín chấm” do Trung Quốc vẽ ra để thiết lập hình ảnh của một cường quốc có trách nhiệm.

“Đã đến lúc Trung Quốc phải nghiêm túc tôn trọng luật pháp quốc tế”, Ling cũng chỉ ra. Xem thêm: Lập luận vô lý của Trung Quốc từ chối phán quyết về thất bại của Biển Đông-Trung Quốc tại một cuộc họp đặc biệt với ASEAN-Wu Huang

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website