Sau Covid-19, Châu Âu kêu gọi khóa máy

Sau khi trải qua căng thẳng như dây Covid-19, London bắt đầu làm suy yếu âm thanh của xe cứu thương vào tuần trước. Do số lượng nhiễm trùng mới ít, chỉ có trường hợp tử vong nCoV đã được ghi nhận ở thủ đô của Anh gần đây.

Một trung tâm mua sắm ở Paris, Pháp. Ảnh: Thời báo New York. Từ Paris đến Rome, Berlin hay Madrid, sự sụt giảm mạnh tương tự đã xảy ra ở các thủ đô khác của châu Âu. Mọi người cảm thấy nhẹ nhõm, nhưng mọi người lo lắng rằng nếu các quốc gia vội vàng mở cửa nền kinh tế của họ, nguy cơ của một làn sóng lây nhiễm thứ hai là rất cao. Thị trưởng London, Sadiq Khan, cho biết: Tôi lo lắng rằng tin tốt này sẽ dẫn đến sự tự mãn, sơ suất và làn sóng lây nhiễm thứ hai. Một số thành phố như London hay Paris đã bị virus tấn công trước đó, làm chậm thời gian. Hai tháng phong tỏa nghẹt thở. Những nơi như Rome hay Berlin ít bị ảnh hưởng hơn các thành phố khác trong nước. Madrid, mặc dù có số lượng thương vong và nhiễm trùng kỷ lục, vẫn là một dịch bệnh ở Tây Ban Nha.

Điều mà các thành phố này có điểm chung là cả hai đều quyết định nới lỏng các biện pháp khác để cô lập chúng. Đồng ở tất cả các cấp. Áp lực ngày càng tăng liên quan đến việc trở lại cuộc sống bình thường đã làm phức tạp cuộc tranh luận về việc liệu các nhà lãnh đạo có nên nhanh chóng nới lỏng các hạn chế hay không vì phần còn lại của đất nước vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Các quan chức ở Anh, Scotland và miền bắc nước Anh đang phản đối kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson để mở lại trường học và một số cửa hàng vào đầu tháng Sáu. Ở khu vực phía tây, bao gồm cả phía bắc của Manchester, hiện có nhiều bệnh nhân được nhập viện nCoV hơn London. Thị trưởng Manchester Andy Burnham gần đây đã viết trong một bài bình luận trên tờ The Guardian. “Nhưng tôi nghĩ rằng còn quá sớm để miền Bắc thư giãn.”

Ở London, các dấu hiệu bình thường hóa ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Tuần trước, những người đứng đầu đã chen chúc trên vỉa hè ở Brixton và các quán cà phê bắt đầu đặt bàn ngoài trời, xa hơn bình thường. Một quán rượu ở Stoke Newington đã bắt đầu bán bia takeaway. Tại Hampstead Heath, hàng trăm người đã chìm vào ánh mặt trời, khiến chính quyền địa phương phàn nàn về sự phát triển của chất thải. – Gần sáu ngàn người ở Luân Đôn đã chết vì căn bệnh này. Nhưng tuần trước, số ca tử vong do Covid-19 tại các bệnh viện thường ở mức một con số. Tại London vào ngày 18 tháng 5, không có trường hợp mới nào được báo cáo trong vòng 24 giờ.

“Mọi người bắt đầu nghĩ,” Tại sao tôi sống trong một thành phố nơi vẫn có nguy cơ nhiễm virus, và tại sao tôi vẫn ở trong khu vực cách ly? ” Tony Travers, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Kinh tế Luân Đôn, nói: “Lái xe trên đường có nguy hiểm gì không? … Ở Paris, nơi số lượng nhiễm trùng vượt quá 1.000 mỗi ngày, nếu nó giảm xuống vài nghìn mỗi ngày, chính phủ Pháp Pháp đã bị chia thành các khu vực màu đỏ và màu xanh lam, tượng trưng cho các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao và thấp, và đã dần làm dịu sự phong tỏa, nhưng Paris vẫn ở trong khu vực màu đỏ, điều đó có nghĩa là họ không thể mở công viên .

Anne Hidalgo tức giận và nói: “Chúng ta phải nới lỏng quyền lợi của người dân. “Ở Tây Ban Nha, chính quyền trung ương đã không nới lỏng phong tỏa thủ đô và căng thẳng nghiêm trọng hơn đã nổ ra. Madrid, vì sợ tái lập làn sóng, chính quyền Madrid đã không chấp nhận hoặc tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố vào ban đêm, đặc biệt là trong các cộng đồng giàu có nơi các thành viên của các đảng cánh hữu tụ tập. Bệnh lên đến đỉnh điểm ở Tây Ban Nha vào cuối tháng 3 và Madrid ghi nhận trung bình hơn 300 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày. Tính đến ngày 21 tháng 5, số người chết là 19. Tuy nhiên, thủ đô của Tây Ban Nha vẫn chiếm gần 9.000 ca tử vong. Gần một phần ba số ca tử vong ở nước này. Mặc dù số người chết đang giảm nhưng theo xu hướng quốc gia, dữ liệu của Madrid vẫn còn đáng lo ngại, khiến thành phố rơi vào vùng đỏ. Tốc độ mở cửa trở lại không quá sắc nét. – Dịch ở Berlin tương đối yếu, với 6.552 trường hợp và 26.628 ở Luân Đôn. Đầu tháng 3, hàng chục người bị phát hiện nhiễm virut tại một quán bar ở Berlin và chính quyền Berlin đã hành động ngay lập tức.M hoạt động giải trí về đêm. Nhà hàng đã được phép mở lại để mở trên sân thượng và bên trong, nhưng công suất chỉ bằng một nửa so với trước đây. Tuy nhiên, không rõ khi nào và làm thế nào hộp đêm sẽ hoạt động trở lại.

Mặc dù số lượng các trường hợp đã tăng lên kể từ khi Berlin mở cửa, con số vẫn còn rất nhỏ. Nhiều hơn ở các bang miền nam như Bavaria và Baden-Wurmern.

Ga tàu điện ngầm ở Berlin, Đức. Ảnh: Thời báo New York .

Nỗ lực mở cửa trở lại đến từ bang miền tây Bắc sông-Bavaria, một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất của Đức là Covid-19. Thống đốc Ý Armin Laschet kêu gọi Thủ tướng Angela Merkel “đánh giá lại nguy cơ lây nhiễm thuần túy và tác động đến xã hội, con người và nền kinh tế nếu mọi thứ tiếp tục ngừng hoạt động”. Tranh chấp nổ ra giữa Rome và Lombardy và Veneto, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía bắc, và Campania và Calabria ở phía nam. Những khu vực này đã từ chối tuân thủ các hướng dẫn quốc gia.

Tại Milan, thủ đô của Bologna, một phần trong chiến lược phong tỏa của chính phủ đã nhận được những đánh giá khác nhau. Vào ngày 20 tháng 5, thành phố chỉ ghi nhận 8 ca nhiễm mới. Nhưng các quan chức địa phương lo lắng rằng nếu các cửa hàng được mở cửa trở lại, các nhà hàng và quán bar sẽ lại xảy ra và Milanese chắc chắn sẽ tập trung ở đó để ăn mừng.

Rome đã bị nhiễm hơn 2.900 trường hợp mắc bệnh, khiến 305 người chết. Thành phố đã vượt qua đỉnh điểm của dịch bệnh vào ngày 10 tháng 4 và sự suy giảm số lượng bệnh nhiễm trùng khiến mọi người cảm thấy tự mãn.

“Virus vẫn đang lây lan và chúng tôi chưa đánh bại nó hoàn toàn”, nhận xét của Alessio D’Amato, Chuyên gia tư vấn sức khỏe khu vực của Lazio. “Chúng tôi ban đầu là một cộng đồng thích tụ tập, giao lưu và có một cuộc sống xã hội năng động. Khi mùa hè đến, mọi thứ sẽ ngày càng khó khăn hơn.”

Vũ Hoàng (từ Thời báo New York)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website