Mối quan hệ lâu dài giữa Ethiopia và Boeing có thể chùn bước

Máy bay của hãng hàng không Etopian đã bay tới Đông Phi Eritrea vào tháng 7 năm 2018. Ảnh: Reuters.

Khi Noelle Jalal còn nhỏ, cô thường đưa chú của mình đến sân bay quốc tế Addis Ababa để xem chiếc máy bay Boeing này. Sân bay ở thủ đô của Ethiopia không chỉ là một sân bay, mà còn là nơi cuối tuần cho người dân địa phương như Noelle. Gia đình đến đây và nhìn thấy chiếc máy bay Boeing đầu tiên được chụp bởi một người châu Phi. Theo tờ New York Times, phụ huynh đã mua kẹo bông và sau đó cho chúng đi dọc hành lang của nhà ga.

“Tất cả bạn bè của tôi từ Addis đến sân bay để chơi”, Noelle, một người nhân đạo 30 tuổi hiện đang sống ở Bờ Biển Ngà, Tây Phi nói.

Đối với người Ethiopia, Boeing đã trở thành một cái tên quen thuộc. Phi công Yonathan Menkir Kassa (Yonathan Menkir Kassa) cho biết: “Coi máy bay là những gì người Ethiopia nghĩ về Boeing.”

Hiện tại, mối quan hệ lâu dài giữa nước này và các hãng hàng không vẫn còn nghi ngờ .

Ngày 10/3 ngày 3, máy bay Boeing 737 MAX 8 của người dân Nigeria đã bị rơi ngay sau khi cất cánh ở Ethiopia. Năm tháng trước, một trong số họ cũng đã ngã ở Indonesia. Các nhà nghiên cứu đang điều tra khả năng một lỗi thiết kế có thể dẫn đến hai thảm họa. Khi tất cả các máy bay Boeing 737 MAX trên thế giới ngừng bay, Boeing đã gặp khủng hoảng.

Đối với người Ethiopia, hãng hàng không Etopianian là biểu tượng quốc gia của đất nước. Như chúng ta đã biết, nó có một đội máy bay mới và hoạt động một cách chuyên nghiệp và uy tín.

Hãng hàng không Etopianian là hãng hàng không châu Phi đầu tiên mua máy bay từ Boeing. Trong những năm qua, hãng đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Boeing đến mức họ chỉ mua máy bay từ đối thủ Airbus ba năm trước.

Mối quan hệ giữa hãng hàng không Etopian và Boeing đã được hình thành từ những năm 1960. Mười năm sau khi thủ đô của Ethiopia được thành lập, nó được quản lý bởi hãng hàng không Trans World Airlines của Mỹ.

Ban đầu, hạm đội của nó bao gồm máy bay. Như chúng ta đã biết, máy bay Douglas C-47 của Quân đội Hoa Kỳ không thoải mái. Tuy nhiên, hãng hàng không Etopian có những kế hoạch đầy tham vọng. Họ muốn vận hành các máy bay phản lực kết nối Addis Ababa với châu Âu và các khu vực khác. Do đó, các quan chức người Ethiopia đã đến Hoa Kỳ để thuyết phục Boeing bán chúng.

Ethiopia đã ký hợp đồng trị giá 45 triệu USD để mua bốn công ty Boeing. Sau khi mua hai máy bay Boeing, họ đã cử hai phi công và sáu nhân viên bảo trì đến khai quật. Được tạo ra tại trụ sở Boeing ở Seattle. Khi những chiếc máy bay này được giao vào đầu những năm 1960, hãng hàng không Etopian trở thành hãng hàng không châu Phi đầu tiên bay và tự bảo dưỡng máy bay mà không cần phụ thuộc vào nhân viên bên ngoài. Vào năm 1970, Moscow đã mời hãng hàng không Etopian mua máy bay Aeroflot của mình, nhưng chiếc máy bay này vẫn thuộc sở hữu của Boeing. Năm 1975, hãng hàng không Etopian đã chấm dứt hợp tác 30 năm với Trans World Airlines và hoạt động độc lập.

Đầu những năm 1980, chiếc máy bay Boeing 767 đầu tiên đã hạ cánh xuống Addis Ababa sau 13,5 giờ bay. Từ New York. Hình ảnh quảng cáo với dòng chữ “767 đang đến” vẫn có thể được nhìn thấy trong một số ngôi nhà ở thủ đô.

Trong những năm tiếp theo, hãng hàng không Etopian đã phát triển và mở rộng. Họ trở thành thành viên của liên minh hàng không Star Alliance gồm 27 hãng hàng không. Mặc dù có thêm máy bay Airbus, khoảng 3/4 trong số 108 đội bay của họ vẫn là Boeing.

Năm 2014, hãng hàng không Etopianian đã đặt mua 20 chiếc Boeing 737 MAX. Tại lễ trao giải MAX 8 đầu tiên được tổ chức vào tháng 7 năm ngoái, giám đốc điều hành hãng hàng không Tewolde GebreMariam nói: “Hôm nay đánh dấu một mốc quan trọng khác trong lịch sử của chúng tôi.”

Số lượng máy bay Boeing trong đội bay của hãng hàng không Etopian. Ảnh: Atlas .

Ngày nay, nhiều người dân Nigeria tin rằng Boeing là nguyên nhân của vụ tai nạn ở Ethiopia vào ngày 10 tháng 3. Tuần trước, nhiều người biết rằng hộp đen của chiếc máy bay này đã được chuyển đến Pháp để phân tích, chứ không phải đến Hoa Kỳ, nơi đã phê duyệt an toàn 737 MAX vào năm 2017, khiến nhiều người cảm thấy hài lòng. Hãng hàng không Eopmavit Morris của hãng hàng không Etopian cho biết vào ngày 17 tháng 3 rằng dữ liệu được tải xuống từ hộp đen cho thấy vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Etopian rõ ràng tương tự như vụ tai nạn của Lion Air hồi tháng 10. Sự nghi ngờ tập trung vào Hệ thống cải tiến điều khiển chuyến bay (MCAS). Nếu nó nhận được dữ liệu không chính xác từ cảm biến gian hàng máy bay (cánh luồng khí quá yếu để tạo lực nâng), nó có thể khiến máy bay bị nghiêng liên tục. Điều khiển máy bay. Boeing sẽ phải làm việc chăm chỉ để khôi phục lại hình ảnh của Ethiopia. “Con traiNhà phân tích ngành hàng không Henry Harteveldt (Henry Harteveldt) nói rằng ông không muốn mất bất kỳ khách hàng nào, đặc biệt là các khách hàng dài hạn như hãng hàng không Etopianian. Họ đã không nhanh chóng xác định nguyên nhân vụ tai nạn và không khắc phục. Ông nói: “Boeing không muốn các hãng hàng không đặt câu hỏi về khả năng chế tạo máy bay.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website