Nghi ngờ lý do tại sao Viện Virus học Vũ Hán tồn tại trong nCoV

Sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tăng cường chỉ trích các vụ che đậy của Bắc Kinh, đồng thời thúc đẩy các cáo buộc của nCoV bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện, căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ gần đây đã leo thang. Vũ Hán Virus học (WIV). ) .

Đây không phải là lần đầu tiên rò rỉ trong phòng thí nghiệm. Kể từ khi ra mắt Covid-19 tại Vũ Hán, truyền thông xã hội Trung Quốc đã lan truyền tin đồn về mối liên hệ của virus với WIV.

Chính quyền Trung Quốc tin rằng Covid-19 đã được kích hoạt. Từ chợ hải sản Vũ Hán ở Nam Trung Quốc, lô bệnh nhân đầu tiên làm việc hoặc điều trị tại chợ. Một số nhà khoa học Trung Quốc cũng xác định rằng động vật hoang dã được bán trên thị trường có thể là nguồn gốc của virus.

Tuy nhiên, giống như báo cáo nghiên cứu của Trung Quốc được công bố bởi các nhà nghiên cứu trên tạp chí y tế quốc tế The Lancet, giả thuyết về nguồn gốc của loại virus này là đáng nghi ngờ. Vào ngày 24 tháng 1, trong số 41 trường hợp bệnh nhân nCoV đầu tiên được báo cáo, chỉ có 27 người đã đến thăm thị trường Vũ Hán ở Nam Trung Quốc.

Một Trung Quốc truyền thông xã hội tài khoản ngay lập tức đưa ra một tin đồn rằng một nhà nghiên cứu từ Vũ Hán Viện Virus học là 8 dặm từ thị trường hải sản Nam Hải và bị cắn bởi một con dơi và bị nhiễm virus, trong khi một người khác xác định được một nghiên cứu sinh ở đây Là “Bệnh nhân 0”.

Sự gần gũi với chợ Hoa Nam đã biến WIV thành trung tâm. Vài tháng trước, các báo cáo về tin đồn và thuyết âm mưu vào thời điểm đó đã được báo cáo bởi chính quyền Trump, cơ quan tình báo Tây phương đã đưa ra những nghi ngờ sơ bộ về nguồn gốc của virus. Một số giả thuyết cũng chỉ ra rằng đây là một cơ sở nghiên cứu vũ khí quân sự của Trung Quốc và nCoV đã vô tình được phát hành.

Phòng thí nghiệm BSL-4 của WIV vào giữa tháng Tư. Nhiếp ảnh: Agence France-Presse.

Không có bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh rằng những tin đồn này là hợp lý, nhưng họ cũng khiến Thạch Chinh Le, một nhà virus học cao cấp tại WIV, lên mạng xã hội để “bảo vệ cuộc sống của anh ta”. “Phòng thí nghiệm của bạn không liên quan đến đại dịch. Các nghi phạm đã tồn tại trong một thời gian dài trước khi dịch bệnh được kiểm soát ở Trung Quốc.

Vào giữa tháng 4, phòng thí nghiệm Vũ Hán tiếp tục là tâm điểm chú ý của truyền thông. Các nước trích dẫn báo cáo năm 2018, Trong số đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo sự thiếu hụt về an toàn và quy định của cơ sở. Kể từ đó, chính phủ Hoa Kỳ đã điều tra về khả năng nCoV đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Vũ Hán và rò rỉ trong vụ việc. Một trung tâm nghiên cứu về các chủng virus và hậu quả tiềm tàng của chúng. Nó đã được đưa vào sử dụng vào năm 2015 và chi phí xây dựng là 44 triệu USD. Phòng thí nghiệm cấp độ an toàn sinh học BSL-4 đã được đưa vào sử dụng. Năm 2018, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ban đầu dự định trở thành Tổ chức Y tế Thế giới. (WHO) Phòng thí nghiệm tham khảo.

Thí nghiệm BSL-4 được thiết kế để nghiên cứu các mầm bệnh truyền nhiễm và nguy hiểm nhất trên thế giới. Nó gây chết người và thường không có cách điều trị hiệu quả. Sau đó, WIV trở thành một tài liệu tham khảo về corona Trung tâm nghiên cứu toàn cầu về các chủng virus và hậu quả tiềm tàng của chúng. Vào đầu những năm 2000, đại dịch SARS đã cảnh báo các nhà khoa học Trung Quốc. – Nhà virus học Thạch Chinh. Ảnh: AFP .

WIV là một trong số ít người trên thế giới tiếp cận BSL -4 Một trong những cơ sở có mức độ an toàn sinh học cao nhất (cấp quốc tế cao nhất). Họ phải tuân theo các quy trình nghiêm ngặt, như không khí và nước, phải được lọc và xử lý trước khi sơ tán, và các nhà nghiên cứu phải thay quần áo và tắm trước và sau khi rời phòng thí nghiệm Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng dù quy trình có nghiêm ngặt đến đâu, sự cố vẫn có thể xảy ra.

Năm 2003, dịch SARS ở Singapore có liên quan đến một sự cố trong phòng thí nghiệm cấp bệnh viện. BSL-3 đã lây nhiễm một sinh viên 27 tuổi. Khi các nhà nghiên cứu phải hợp tác khi tân trang lại một phòng thí nghiệm khác, nó đã vi phạm các quy tắc an toàn.

Mặc dù nhiều lần cáo buộc của Viện Virus học Vũ Hán, các quan chức Mỹ vẫn không chắc chắn về nguồn gốc thực sự của nCoV. Mike Pompeo (Mike Pompeo) thừa nhận rằng anh ta đã không chắc chắn vào ngày 6/5 sau khi tuyên bố rằng có đầy đủ bằng chứng cho thấy nCoV đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Các quan chức Lầu Năm Góc và Liên minh tình báo Lầu Năm Góc trước đó bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và A .Úc, New Zealand và Canada cũng đã nâng cao hiểu biết của mọi người về nCoV như một nguồn gốc tự nhiên.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đã ban hành một tuyên bố vào tuần trước xác nhận rằng các cơ quan tình báo quốc gia “đồng ý với các quan chức. Quan điểm khoa học là nCoV không phải là virus nhân tạo hoặc biến đổi gen.” Hai quan chức phương Tây nói rằng “rất có thể” Covid-19 không. Từ phòng thí nghiệm, nhưng từ chợ động vật sống ở Vũ Hán.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi con cáo là một chiến lược chính trị để vu khống đất nước. Bầu cử Một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. “” Họ được khuyến khích tấn công Trung Quốc dưới danh nghĩa nCoV, và chúng tôi đã chán. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng lan truyền tin tức giả mạo hoặc lừa dối cộng đồng nội trú. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ phải giải quyết các vấn đề và đại dịch của chính họ tại Hoa Kỳ. Quốc Hòa Xuân Saga cho biết tại 6/5.

Bà Hoa cũng chỉ ra rằng Bộ trưởng Pompeo không cung cấp bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào để hỗ trợ cho yêu sách của mình. Hoa nói thêm: Vì không có bằng chứng nên ông không thể công bố. Vấn đề này cần được giải quyết bởi các nhà ngoại giao, chứ không phải các chính trị gia theo đuổi mục tiêu quốc gia. Ông Bắc Kinh đã nhiều lần bị nghi ngờ kiểm soát chặt chẽ thông tin từ Covid-19 và bị cáo buộc Tiến sĩ Li Wenliang và những người khác đã đưa ra cảnh báo ổ dịch sớm và giảm nhẹ mối đe dọa của nCoV để che giấu dịch bệnh khi biết rằng virus này không lây từ người sang người. Người này chưa tiết lộ các trường hợp thực tế và cái chết.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc trong phòng thí nghiệm WIV vào tháng 2 năm 2017. Ảnh: AFP .

Đồng thời, hầu hết các nhà khoa học nghi ngờ rằng nCoV có nguồn gốc nhân tạo. Vào cuối tháng 2, 27 chuyên gia y tế công cộng đã viết cho tạp chí y khoa “Lancet” để lên án giả thuyết này và cung cấp bằng chứng khoa học rằng “nCoV có nguồn gốc từ thiên nhiên”. -Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cũng bác bỏ giả thuyết rằng virus đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm vào ngày 4/5. “Dựa trên sự tiến hóa của virus ở dơi và tình hình hiện tại, bằng chứng khoa học cho thấy con người không thể cố tình tạo ra nCoV. Nhiều nhà sinh học được đào tạo. Cao cũng chỉ ra rằng nCoV tiến hóa trong tự nhiên và sau đó chuyển sang động vật”, ông nói Nói.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Y học Tự nhiên ngày 3/17, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm phát hiện ra rằng các quan chức ở Hoa Kỳ, Anh và Úc cũng xác nhận rằng “nCoV không có khả năng” từ các nguồn trong Liên minh Tình báo Lầu Năm Góc Họ nói: “Phòng thí nghiệm của chúng tôi dựa trên phân tích so sánh dữ liệu gen. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ ràng nCoV không phải là sản phẩm của phòng thí nghiệm, cũng không phải là cố ý sửa đổi.” Họ tin rằng virus sẽ không loại trừ nó khỏi phòng thí nghiệm. Nhưng nó cảnh báo rằng không có bằng chứng hỗ trợ. Nguồn tin chỉ ra rằng, rõ ràng thị trường thủy sản Nam Trung Quốc là một khu vực lưu hành. Tuy nhiên, trí thông minh và khoa học vẫn chưa rõ về cách thức virus xuất hiện trên thị trường. .

Vũ Anh (Theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website