Trung Quốc đối mặt với sự chỉ trích từ Châu Phi

Tập Cận Bình đã cam kết cung cấp 2 tỷ đô la Mỹ cho WHO trong hai năm tới để hỗ trợ các nền kinh tế đang phát triển. Ông cũng nhắc nhở châu Phi rằng Trung Quốc đã hỗ trợ và giúp họ đối xử với 200 triệu người trong bảy mươi năm qua. Ông hứa sẽ giúp 30 bệnh viện ở châu Phi, xây dựng một cơ sở y tế trên khắp lục địa và nếu thành công, sẽ hỗ trợ vắc-xin giá cả phải chăng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị trực tuyến AMS được tổ chức vào ngày 18 tháng Năm. Các nhà quan sát cho rằng khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và lục địa châu Phi không chắc chắn, cam kết hào phóng của ông Tập Cận Bình là rất mệt mỏi. Mặc dù không có nhà lãnh đạo châu Phi nào công khai chỉ trích phản ứng của Trung Quốc đối với Covid-19, nhưng đầu tuần này, một số quốc gia châu Phi đã ủng hộ nghị quyết của EU và được hơn 100 quốc gia tán thành, kêu gọi điều tra độc lập Covid-19. -Như Covid-19 đã khiến Hoa Kỳ ngày càng bị chỉ trích dữ dội bởi Hoa Kỳ và các đồng minh, khiến Trung Quốc ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế, tuần này, bài phát biểu của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) cho thấy Bắc Kinh biết ơn các nước châu Phi như thế nào ủng hộ.

Từ giữa thế kỷ 20, Trung Quốc đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nước châu Phi. Bắc Kinh đã kết bạn với các quốc gia mới độc lập của lục địa châu Phi để nâng cao hình ảnh của mình trên trường quốc tế. Kể từ đó, Châu Phi đã được chứng minh là một khối ngoại giao quan trọng đối với Bắc Kinh. Trung Quốc đã rút Đài Loan khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 1971, nhờ một phần lớn vào sự hỗ trợ của các thành viên châu Phi, đã giành được 26 phiếu trong số 76 phiếu cần thiết.

Trong những thập kỷ tiếp theo, khi Trung Quốc trỗi dậy và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Hoa Kỳ, các nước Tây Phi tiếp tục ủng hộ Bắc Kinh. Khi các nước phương Tây đe dọa tẩy chay Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 vì các mối đe dọa đối với nhân quyền, các nước châu Phi tiếp tục ủng hộ hoạt động này.

– Gần đây, Hoa Kỳ đã gây áp lực lên các nhà khai thác viễn thông Huawei để làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. , Châu Phi, các nền kinh tế lớn, bao gồm Kenya và Nam Phi, vẫn chào đón họ. Lina Benabdallah, một chuyên gia tại Đại học Wake Forest, nói rằng chính phủ Trung Quốc, vốn chỉ trích Trung Quốc ở phương Tây, đã biến chính phủ Trung Quốc thành bạn bè lâu dài ở châu Phi. “Bắc Kinh cần các đối tác châu Phi để chứng minh rằng họ không bị cô lập hoặc không có bạn bè trên trường quốc tế.”

Khi Hoa Kỳ cố gắng đẩy Covid-19 đến Bắc Kinh, sự hỗ trợ của Châu Phi lại trở nên quan trọng. Sau khi đánh bại virus, Trung Quốc đã cố gắng đảo ngược tình thế và giờ đã trở thành thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo về nỗ lực chống Covid-19 toàn cầu.

Trong tháng 3 và tháng 4, Trung Quốc đã xuất khẩu 71 tỷ nhân dân tệ (10 tỷ đô la Mỹ) các sản phẩm y tế. Các nguồn cung cấp của thế giới để giúp Covid-19 chiến đấu, bao gồm khoảng 28 tỷ nhân dân tệ mặt nạ. Nhưng chính sách “ngoại giao che đậy” của Bắc Kinh đã nhận được những phản ứng khác nhau từ phương Tây. Vào tháng 3, Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, đã cảnh báo về những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng thông qua “chính trị hào phóng”. Đồng thời, tại Châu Phi, chính phủ của nhiều quốc gia chào đón các sản phẩm viện trợ từ Trung Quốc. Nhà phân tích các vấn đề quốc tế Nigeria, ông Ovigwe Eguegu nói: “Châu Phi là nơi nhiều nước đang phát triển muốn hỗ trợ tác động kinh tế và kinh tế của Covid-19.” — Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc giúp châu Phi trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Vào tháng 11 năm 2014, Trung Quốc đã viện trợ 750 triệu nhân dân tệ (123 triệu đô la Mỹ) cho các quốc gia trong khu vực để chống lại virus Ebola. Mặc dù đây là viện trợ nhân đạo quốc tế lớn nhất của Bắc Kinh trong cuộc khủng hoảng, nhưng nó vẫn bị tụt lại phía sau so với các nước phương Tây. Vào tháng 12 năm 2015, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức đã quyên góp hơn 3,6 tỷ đô la để ngăn chặn đại dịch này.

Tuy nhiên, vì Hoa Kỳ và Châu Âu là những khu vực lớn nhất của dịch Covid-19 trên thế giới. Giới có những hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Trump đã cắt giảm tài trợ cho WHO. Một số nước châu Phi không có lựa chọn nào khác ngoài việc chào đón sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Covid-19 có thể phá vỡ quan hệ Trung Quốc-Châu Phi. Vào cuối tháng 2, một cuộc tranh cãi đã nổ ra ở Kenya khi một hãng hàng không của China Southern Airlines bay từ Trung Quốc đến Nairobi, và bản dịch tiếng Trung vẫn còn phức tạp. 239 hành khách được phép rời đi mà không cần thử nghiệm.

Vào tháng Tư, Bộ trưởng Châu Phi đã kêu gọi G-20 cung cấp hỗ trợ khẩn cấp trị giá 100 tỷ đô la Mỹ, bao gồmBao gồm 44 tỷ đô la trong việc xóa nợ. Trung Quốc, được coi là chủ nợ của khoảng một phần năm khoản vay của Châu Phi, đã trả lời rằng họ sẽ hành động theo hành động của các nước G20 khác, nhưng không cung cấp bất kỳ ưu đãi nào cho các đối tác lâu dài. Đã lỗi thời. – Mối đe dọa lớn nhất đối với mối quan hệ giữa hai bên xảy ra vào tháng Tư, khi một bức ảnh gây sốc xuất hiện ở Quảng Châu: Người châu Phi bị phân biệt đối xử, chủ sở hữu của họ bị đuổi ra ngoài và họ không thể đặt phòng. Khách sạn, tôi nghe nói rằng người châu Phi đã bắt đầu phổ biến tại địa phương. Thành phố đã kiểm tra và cách ly tất cả người dân châu Phi, bất kể lịch sử du lịch của họ.

Điều này dẫn đến một phong trào chưa từng có: các đại sứ châu Phi đã viết cùng nhau để phản đối. . Khi chính phủ Trung Quốc tìm cách giải quyết, cơn giận dữ ở châu Phi tiếp tục sôi sục. Tại Nigeria, các bộ trưởng đã đề xuất các biện pháp trả đũa, như điều tra tình trạng pháp lý của tất cả người Trung Quốc ở nước này. Nhà phân tích về vấn đề quốc tế Nigeria Nigeria Eggu cho biết: Sự phân biệt đối xử giữa những người châu Phi ở khu vực Quảng Châu đã được phát hiện. Mối quan hệ giữa khu vực và Trung Quốc đã bị phá vỡ. Từ khi tập trung vào châu Phi tại Đại hội đồng y tế thế giới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã nói rõ với người châu Phi. Khu vực này là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. “

” Điều này có thể trấn an nhiều nhà lãnh đạo, nhưng hầu hết người dân châu Phi đều tức giận vì các băng video và hình ảnh ở Quảng Châu sẽ không bận tâm khi nghe bài phát biểu của ông ta “, Eguegu nói thêm. Ảnh chụp. Covid-19 giống như Hoa Kỳ hoặc Châu Âu, nhưng ngày càng có nhiều điểm nóng, và phó tổng thống Nam Sudan đã bị nhiễm nCoV. Vẫn chưa biết dịch bệnh này xảy ra ở đây như thế nào .- “Nếu Covid-19 đang hoành hành ở Châu Phi Trong hoàn cảnh, tình huống này không thể chỉ kiểm tra khả năng của Trung Quốc như là một “cái đầu”. Phóng viên CNN Jenni Marsh đã viết: Vận chuyển một thế giới lành mạnh cũng phải đo lường tình bạn mà Bắc Kinh đã được ca ngợi sâu sắc nhiều lần.

Feng Wu (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website