Ba câu hỏi về vụ nổ súng trên tạp chí Pháp

Hôm qua, 12 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào nhà xuất bản của tạp chí “Charlie Hebdo” ở Paris, Pháp. Chính quyền Pháp đang tìm kiếm nghi phạm và điều tra các chi tiết về sự phát triển và động cơ của tội phạm. Tuy nhiên, theo báo cáo của CNN, vẫn còn nhiều câu hỏi được trả lời liên quan đến vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Pháp trong hơn nửa thế kỷ.

Chi tiết về vụ tấn công

Charlie Hebdo miễn phí, địa điểm của cuộc tấn công hỗn hợp. Ảnh: BBC

Hôm qua (giờ địa phương) lúc 11:30 sáng, một chiếc xe chở nghi phạm đã đậu trước biên tập viên của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở quận 11 Paris, và nói với Franco Cống hiến cho Var Molins.

Hai người đàn ông da đen đeo mặt nạ đen và súng lục tự động bước ra khỏi xe. Sau khi hỏi về vị trí của tòa soạn, nghi phạm đã bắn và giết một nhân viên bảo trì.

Tổ chức khủng bố nhanh chóng vào phòng tin tức của phòng biên tập “Charlie Hebdo” trên tầng hai của tòa nhà, và sau đó giết chết nó. 9 người khác. Vụ việc xảy ra tại cuộc họp chiều của ban biên tập báo. Trong số những người thiệt mạng có tổng biên tập Stéphane Charbonnier (Stéphane Charbonnier). Sau khi rời khỏi tòa nhà, tay súng đã chiến đấu với cảnh sát và giết chết hai cảnh sát.

Một số chuyên gia tin rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch cẩn thận, đặc biệt là cho toàn bộ cuộc tấn công. Chế độ thoát hiểm. François Heisbourg, một nhà phân tích quốc phòng tại Quỹ nghiên cứu chiến lược Pháp, nói rằng cuộc tấn công ngày hôm qua có tính chất quân sự và nhớ lại cuộc tấn công khủng bố của nhóm vũ trang Ấn Độ Mudjahideen (MID) ở Mumbai, Ấn Độ vào tháng 7/2011. Tuy nhiên, câu hỏi phải được trả lời ngay bây giờ là liệu nghi phạm có hành động một mình hay nhận được sự trợ giúp khác hay không. Tổng thống Pháp François Hollande hôm qua tuyên bố rằng chính quyền của đất nước này sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn những kẻ tấn công. Chân dung của những người đàn ông có vũ trang – Cherif Kouachi, 32 tuổi (trái) và anh trai 34 tuổi Saïd, hai nghi phạm đã tấn công tạp chí Charlie Hebdo và vẫn đang che giấu Ảnh: BBC

Cảnh sát Pháp công bố một bức ảnh ngày hôm nay, Hai trong số ba nghi phạm thảm sát đã bị bắt giữ là Cherif Kouachi, 32 tuổi và anh trai 34 tuổi của ông Said. Theo Agence France-Presse, một nghi phạm khác, Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã nhận tội. Hôm qua lúc 11h tối. Tuy nhiên, nghi phạm cho biết anh ta có chứng cứ ngoại phạm. Cảnh sát đang điều tra thông tin này.

Cựu chỉ huy quân đội Hoa Kỳ ở Châu Âu, Trung tướng Mark Hertling, nói rằng nghi phạm dường như được huấn luyện tốt trong việc sử dụng súng. Kế hoạch phương pháp và sơ tán rất khác với các cuộc tấn công đơn giản trước đây.

— Câu hỏi đặt ra là những người có vũ trang này đến từ đâu và được các tổ chức khủng bố khai quật hoặc sản xuất. Hơn nữa, hai nghi phạm vẫn là bất hợp pháp, điều này làm tăng mối lo ngại về sự nguy hiểm của các cuộc tấn công tiếp theo.

Theo báo cáo “Giải phóng”, anh em Kuaqi là trẻ mồ côi của một gia đình nhập cư Algeria lớn lên trong thành phố. Từ Rennes ở miền tây nước Pháp. Sharif Kuaqi từng là một người Hồi giáo bình thường, nhưng ngày càng trở nên cực đoan hơn sau sự can thiệp của phương Tây vào Iraq và sự tra tấn tù nhân trong nhà tù Abu Ghraib gần Baghdad.

Năm 2008, Sharif phạm tội khủng bố vì đã đưa máy bay chiến đấu đến Afghanistan. Chiến trường Iraq. Associated Press dẫn lời các quan chức Pháp nói rằng hai anh em Kuaqi, đã kết nối với một tổ chức khủng bố ở Yemen và đã trở về Pháp từ Syria trong 12 tháng qua. Mối quan hệ giữa nghi phạm thứ ba, Hamyd Mourad (Hamyd Mourad) và anh em Kouachi. Mourad được cho là vừa tốt nghiệp một trường trung học ở Charleville-Mézières, ngoại ô Reims ở phía đông bắc nước Pháp. Nhiều cảnh sát vũ trang đã đến thị trấn để tìm kiếm nghi phạm.

Động cơ phạm tội

Bốn họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của tờ báo, trong đó có tổng biên tập Stéphane Charbonnier (giữa), 47 tuổi, là một trong 12 người thiệt mạng trong vụ tấn công. Ảnh: RT

Theo các nhân chứng, kẻ tấn công đã hét lên “Allah vĩ đại” và bắn vào nhân viên của tạp chí Charlie Hebdo. Công tố viên cho rằng mục đích của vụ thảm sát dường như là để trả thù nhà tiên tri trào phúng Muhammad. Charlie Hebdo từng mô tả nhà tiên tri Muhammad gây tranh cãi, một động thái thường tiêu cực và khiến nhiều người Hồi giáo trên thế giới tức giận. Ba năm trước, trụ sở của tạp chí cộng đồng đã bị bao vây và phản đối bởi những người biểu tình.

Cơ quan chống khủng bố của Mỹ đang điều tra các tổ chức khủng bố có thể đứng sau vụ thảm sát, bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và al-Qaeda. Telegraph dẫn lời nhân viên bất động sản 33 tuổi Cédric Le Béchec, người chứng kiến ​​vụ việc nói rằng kẻ tấn công tự xưng là tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Yemen trước khi vào văn phòng của Charlie Hebdo. hội viên. . Tuy nhiên, không có tổ chức nào chính thức nhận trách nhiệm.

Theo CNN, câu hỏi cần trả lời là mối liên hệ chính xác giữa nghi phạm và các tổ chức khủng bố quốc tế và liệu các tổ chức này có phải là nguồn gốc của vụ tấn công hay không. Một vấn đề khác chưa được làm rõ là mục tiêu thực sự mà tay súng muốn đánh và liệu đây có phải là một phần của kế hoạch tấn công khủng bố lớn hơn hay không.

Đức Dương

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website