Cuộc tranh cãi về cách Trump “phá hủy chương trình nghị sự” khi gặp Kim Jong Il

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc họp ở khu phi quân sự vào ngày 30 tháng Sáu. Ảnh: Agence France-Presse .

“Chỉ khi có kế hoạch, chiến lược và một đội ngũ sẵn sàng hỗ trợ bạn, khi bạn biết rằng 5 bước tiếp theo nằm dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mỹ Bill Clinton Điều phối viên chính sách của Bắc Triều Tiên, bà Wendy Sherman (Wendy Sherman) đã nói điều gì đó, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông dường như không biết phải làm gì tiếp theo là khi bước vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên , Bắt tay với Chủ tịch Kim Jong Un tại một cuộc họp bất ngờ vào chiều ngày 30 tháng 6. Các chuyên gia tin rằng cuộc họp này là vi phạm tất cả các tiêu chuẩn ngoại giao, và cuộc họp này được tạo thành từ các bài đăng trên Twitter của Trump, sự nhầm lẫn của Bắc Triều Tiên và Cuộc họp vội vàng vào tối ngày 29 tháng 6. Các quan chức trong Khu vực an ninh chung ở biên giới Hantriou, bao gồm mông cố vấn gần nhất của Típ, dường như biết chính xác khi mỗi cuộc họp đôi diễn ra chương trình nghị sự Nó đã bị phá vỡ trong một cuộc họp chưa từng có trong lịch sử. Mặc dù vậy, Trump và Kim Jong-un đã đến Khu phi quân sự (DMZ) giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc để bắt tay, và Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Bắc Triều Tiên. Tổng thống Hoa Kỳ tự hào về điều này và tin rằng việc vượt qua khu vực phi quân sự là một vinh dự lớn và một thế giới tuyệt vời. Chính sách ngoại giao của Twitter có một số giá trị, ngay cả khi nó không tuân theo Bất cứ tiêu chuẩn nào. Như ông nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cái bắt tay giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên trong khu phi quân sự sẽ trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng cao, “bông hoa hy vọng cho Bán đảo Triều Tiên.”

Tuy nhiên, việc Trump biểu tượng di chuyển vào Bắc Triều Tiên là một dấu hiệu sáng chói về sự phát triển của mối quan hệ song phương sáng sủa hay chỉ để chống lại bóng tối vẫn là một chủ đề tranh cãi giữa các chuyên gia quốc tế. . Bà nói rằng điều đáng lo ngại nhất là cuộc đối thoại kéo dài 50 phút giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tại cuộc họp cốt lõi. “Cuộc đàm phán đã bắt đầu chưa?” Cô hỏi. “Tổng thống Trump sẽ đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào trong 50 phút đó? Chúng ta vẫn biết gì?”

Sue Mi Terry, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói, vâng Trong cuộc họp, bà đặc biệt quan tâm đến các chi tiết. Trump đề nghị Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên trong các cuộc đàm phán thay vì dỡ bỏ chúng khi đạt được thỏa thuận. Đã viết. Điều này cho thấy chính quyền Trump dường như đang cố tránh xa “áp lực tối đa” đối với sự theo đuổi lâu dài của Triều Tiên.

Trên các phương tiện truyền thông sau cuộc họp, Trump xác nhận rằng chính quyền Trump không muốn tăng tốc, nhưng muốn thực hiện các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ nói rằng các lệnh trừng phạt kinh tế vẫn đang được tiến hành, nhưng ông chỉ ra rằng Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong quá trình đàm phán “, điều đó có nghĩa là chính phủ Mỹ sẵn sàng giảm bớt áp lực cho Bình Nhưỡng.

Một số chuyên gia tin rằng Trump sai và tin rằng cuộc gặp nhanh với Kim Jong Il sẽ giúp ông tìm ra. Một thỏa thuận kiểm soát vũ khí. Sau nhiều thập kỷ đàm phán, Hoa Kỳ vẫn không đạt được thỏa thuận này. Cuộc họp là “lịch sử”, miễn là nó giúp tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, đạt được các thỏa thuận có thể kiểm chứng và đạt được các hiệp ước hòa bình. Victor Cha, giáo sư tại Đại học Georgetown và là cố vấn cấp cao của Hội đồng Quốc gia Hàn Quốc tại Hoa Kỳ, đã nhận xét … “Nếu không, chúng chỉ là những bức ảnh và đồ trang trí đẹp.

Ông tin rằng việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân là một triển vọng không thể tưởng tượng được. Cha ông nói: “Trong 25, 30 năm qua, Triều Tiên đã cho thấy rằng họ chưa sẵn sàng phá hủy tất cả các kho vũ khí hạt nhân. “Họ sẵn sàng đóng băng một số sức mạnh, nhưng họ chưa sẵn sàng từ bỏ tất cả vũ khí, bởi vì chúng là thứ duy nhất giúp họ an toàn trên thế giới ngày nay. “Cha nhắc lại việc tham gia ký kết thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên năm 2005. Lúc này, Bình Nhưỡng ban đầu đồng ý đóng băng chương trình vũ khí, nhưng chương trình đã thất bại khi các quan chức Mỹ cố gắng xác minh khả năng hạt nhân của Triều Tiên. : “Nếu chúng tôi không nhận ra một số điều nhất định, chúng tôi không thể phi hạt nhân hóa hoàn toàn.” “Trước đó, ngay cả khi đạt được thỏa thuậnKhông đáng tin cậy. Nhưng theo họ, đối với Triều Tiên, chiến lược này không thực sự mang lại nhiều, mà bắt tay và mỉm cười rạng rỡ trước ống kính.

Trump vào lãnh thổ Hàn Quốc và bắt tay với Kim Jong Il. Ben Rhodes, cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, nói rằng những bức ảnh được chia sẻ không thể giúp loại bỏ vũ khí hạt nhân. Một thỏa thuận chỉ có thể đạt được sau khi thảo luận rộng rãi. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống và các nhà lãnh đạo Triều Tiên coi đây là một phương pháp truyền thống hiệu quả. Tuy nhiên, theo cô, cả hai bên vẫn thiếu một nền tảng quan trọng.

Tại Washington, vẫn còn nhiều khác biệt trước cuộc gặp Trump-King lần thứ ba được coi là một câu hỏi “đầy hứa hẹn”. Ý nghĩa lịch sử của Ý là “không …

Keven McCarthy, nhà lãnh đạo thiểu số của Hạ viện Hoa Kỳ, đã ca ngợi Trump vì đã làm nên lịch sử khi ông vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên”, nói thêm rằng ngay cả những người không thích Hoa Kỳ Tổng thống Hoa Kỳ, tổng thống Hoa Kỳ cũng phải “công nhận những nỗ lực của mình để thay đổi nền tảng. Đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.” Đồng thời, một số ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, như cựu Phó Tổng thống Joe Biden hoặc thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren, một lần nữa lên án cuộc họp.

Chiến dịch của Biden đã cáo buộc Tổng thống Trump nói trong một bài đăng trên Twitter rằng Trump không nên lãng phí ảnh hưởng của Mỹ khi chia sẻ những bức ảnh và thư đam mê với Triều Tiên và ông chủ Nhà Trắng nên đối phó với Triều Tiên Đó là một lộ trình “ngoại giao tiêu chuẩn”.

— Wu Huang (theo NPR)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website