Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc bị vướng vào “ổ gà”

Vào tháng 12 năm ngoái, lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc nối Viêng Chăn, Lào và biên giới Trung Quốc tại tỉnh Vân Nam đã được tổ chức. Ảnh: Thời báo Viêng Chăn – Đối với thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, dự án mở rộng tuyến đường sắt cao tốc về phía nam, đi qua Lào, Thái Lan, Malaysia, rồi qua Singapore với tổng chiều dài 3.000 km. , Mang lại lợi ích rất lớn. Theo Reuters, đây là những đường cao tốc hoàn toàn mới, nhà ga sáng sủa và sự bùng nổ bất động sản mạnh mẽ. Tiến hành. Lào có thể đấu tranh để tìm vốn tương đương, mặc dù đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí của dự án trị giá 7 tỷ USD. Nước này chưa đạt được điều khoản tài chính với Trung Quốc để phục vụ dự án.

Bắt đầu từ Lào, tuyến đường sắt này sẽ dẫn đến Thái Lan. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Bangkok bị đình trệ do điều kiện tài chính. Sự đình trệ đã làm trầm trọng thêm những cơn đau đầu của Trung Quốc và làm nổi bật những vấn đề Bắc Kinh gặp phải khi xây dựng đường cao tốc trên khắp châu Á để xây dựng lại Con đường tơ lụa cổ đại như một phần của sáng kiến ​​đơn phương. Một vành đai Một con đường “.

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng để xây dựng các con đường, đường hàng không và đường biển ở châu Á và hơn thế nữa vào năm 2013, với mục tiêu tăng tổng giá trị thương mại trong mười năm tới Tổng khối lượng thương mại với các nước liên quan đạt 2,5 nghìn tỷ USD.

Trở ngại

Trong trường hợp tăng trưởng kinh tế trì trệ, Trung Quốc khuyến khích các công ty xâm chiếm thị trường nước ngoài, nhưng tham vọng của Trung Quốc đối mặt với một loạt trở ngại, trong đó nghiêm trọng nhất là Các nước láng giềng phản đối Trung Quốc, nhu cầu quá cao và các thỏa thuận tài chính không thuận lợi – các quốc gia này đã chống lại nhu cầu phát triển bất động sản của Trung Quốc dọc theo cả hai phía của đường sắt cao tốc. Bắc Kinh tin rằng lợi ích của việc phát triển bất động sản sẽ khiến phần còn lại của dự án trở nên khả thi hơn về mặt thương mại. Đồng thời, vì những lo ngại về môi trường, Myanmar đã từ bỏ ý định tham gia dự án vào năm 2014. Trở ngại lớn đầu tiên trong quá trình này. “Đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của” Con đường một vành đai “”, Nhà nghiên cứu, Viện Chính sách Quốc tế Lowe, Sydney, Australia Peter Kay cho biết .

Năm 2013, tất cả các dấu hiệu cho thấy đoạn đường sắt qua Lào sẽ sớm được hoàn thành. Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Lào đã đồng ý đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Trung Quốc sẵn sàng cung cấp hầu hết các yêu cầu để hoàn thành dự án. Tài trợ. Vào tháng 11 năm ngoái, việc xây dựng nhà ga hành khách đường sắt Đông Nam Á cuối cùng ở Côn Minh đã bắt đầu.

Nhà ga hành khách trị giá 325 triệu đô la Mỹ nói trên chỉ còn vài tháng nữa là hoàn thành. Nghi lễ, nhưng không có dấu hiệu chuyển động ở Viêng Chăn. Các nhà ngoại giao cho rằng nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc, Lào không có đủ tiền để hỗ trợ dự án. Điều gì được chấp nhận ở Lào.

Cả hai nước đều có ý nghĩa trong dự án đường sắt này. Lợi ích chính trị. Trung Quốc muốn tăng cường ảnh hưởng ở Đông Nam Á và Lào muốn biến mình thành một kết nối đất liền thay vì chỉ ở một quốc gia ở trung tâm châu Phi. “” Nhiều quan chức cấp cao của hai nước tham dự lễ ký kết. Ngoại giao phương Tây. Quan chức này cho biết: “Hầu hết mọi người nghĩ rằng dự án sẽ tiêu tốn hơn 7 tỷ đô la Mỹ và Lào đã kiếm được khoảng 2 tỷ đô la Mỹ tiền tài trợ. Viêng Chăn nói.

Quá trình xây dựng đường sắt cao tốc ở Lào vẫn đang bị trì hoãn vì nước này đang “nghiên cứu một số chi tiết” và vì sự phản đối của người dân địa phương về vấn đề này. Theo Reuters, vùng đất nằm ở Chenggong, Côn Minh. Nhà ga hành khách Bullet Đông Nam Á trong khu vực đang được xây dựng. Ảnh: Reuters-Unrealistic-Kamalkant Agarwal, Giám đốc cho vay thương mại, Ngân hàng thương mại Siam Thái Lan, cho biết các dự án cơ sở hạ tầng như thế này cần được hỗ trợ. “Nếu bạn được chính phủ trả tiền, bạn có thể xây dựng một dự án như vậy. Nếu không, làm cho họ có lợi nhuận là một thách thức rất lớn. “-Không đạt được sự đồng thuận về các vấn đề tài chính và đầu tưCũng như chi phí của dự án, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói với Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang tại một cuộc họp ở tỉnh Hải Nam vào tháng 3 rằng Thái Lan sẽ tự lo thủ đô và chỉ đơn giản là xây dựng thủ đô. Xây dựng một phần của dự án. Điều này có nghĩa là đường sắt Thái Lan sẽ dừng xa biên giới với Lào. Bộ Ngoại giao tuyên bố: Mười Họ phải tăng đầu tư vì đây là một cách chiến lược để mang lại lợi ích cho Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan, Arkhom Termpittayapaisith, nhận xét. Bangkok từ chối đề xuất của Trung Quốc để cấp cho Bắc Kinh quyền phát triển bất động sản dọc theo tuyến đường sắt trên đất Thái.

Termpittayapaisith nói: “Tôi đã nói rõ với Trung Quốc ngay từ đầu rằng sẽ không có nhượng bộ trong phát triển bất động sản.” – Một nguồn tin từ Bộ Tài chính Thái Lan cho biết Thái Lan đã lấy vốn từ Nhật Bản với lãi suất thấp hơn. Lớn hơn nhiều so với Trung Quốc. Các nhà phân tích nói rằng Nhật Bản là quốc gia đầu tư lớn nhất của Thái Lan, nhưng cũng cạnh tranh với Trung Quốc vì ảnh hưởng của nó trên khắp châu Á. Do đó, Bắc Kinh chắc chắn sẽ thận trọng về khả năng Thái Lan vay mượn từ Nhật Bản. Các nước Đông Nam Á rất thận trọng.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website