Nga-Mỹ chiến đấu vì “kho báu không gian”

Tàu vũ trụ Soyuz-TMA 10 đã đưa hai phi hành gia và tỷ phú Charles Simeone lên Trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 7 tháng 4. Ảnh: Reuters.

Do đó, có 5 du khách không gian thực sự trên thế giới đã bỏ tiền ra để mua “vé” để sửa chữa cho khách du lịch, nhưng điểm đến của họ là Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). ) Ở giữa vũ trụ bao la.

Chính tỷ phú người Mỹ Dennis Tito đã khởi xướng loại chuyến đi này, người đã bay lên vũ trụ vào ngày 28 tháng 4 năm 2001. Một năm sau, doanh nhân người Nam Phi Mark Shuttleworth (Mark Shuttleworth) trở thành khách du lịch “ngoài hành tinh” thứ hai. Tiếp theo là một doanh nhân người Mỹ khác là Gregory Olsen (Gregory Olsen) vào năm 2005. Câu chuyện về du hành vũ trụ tiếp tục. Năm ngoái, nữ doanh nhân người Mỹ gốc Iran Anousheh Ansari đã bị đánh cắp, và tỷ phú Simone, người đã đưa ông cũng bị đánh cắp. Giữ quốc tịch kép của Hoa Kỳ và Hungary.

Cho đến nay, một phần năm khách du lịch là người Mỹ, bao gồm cả ông Simeone. Nhưng điều này không có ý nghĩa đối với ngành công nghiệp du lịch vũ trụ của đất nước, bởi vì Soyuz của Nga đã được sử dụng cho cả năm chuyến đi, mặc dù hoạt động tiếp thị và tổ chức là các cuộc thám hiểm không gian của Mỹ. — Người Nga kiếm được rất nhiều tiền từ du lịch vũ trụ, bởi vì mỗi khách du lịch muốn lên tàu Soyuz phải trả từ 20 đến 25 triệu đô la Mỹ. Giá vé cao và một loạt các yêu cầu nghiêm ngặt về sức khỏe và đào tạo, nhưng hành trình tàu Soyuz kéo dài đến năm 2009. Kết quả này đã truyền cảm hứng cho Moscow, và bây giờ hai tác phẩm đã được phát hành. “Tàu chở khách” Soyuz và bốn chuyến tàu tiến bộ mỗi năm. Đến năm 2010, Nga sẽ có 4 máy bay “Liên minh” và 7 máy bay “Tiến bộ”. Điều này có nghĩa là khả năng đi du lịch sẽ tăng theo cấp số nhân.

Hoa Kỳ đã tăng tốc phát triển

Sau vụ tai nạn tàu Columbia năm 2003, ngành hàng không vũ trụ Hoa Kỳ gặp rất nhiều khó khăn. Gần đây, với chuyến bay suôn sẻ của tàu con thoi Discovery và tàu con thoi Atlantis, sự tự tin đã được khôi phục, điều này khuyến khích Hoa Kỳ triển khai các dự án mới bao gồm Orion. Tuy nhiên, dự án chưa hoàn thành cho đến năm 2015 và hành trình ISS từ đây đến đó vẫn là một sân chơi cho Nga, bởi vì bên ngoài Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản hoặc Trung Quốc khó có thể tham gia đột ngột. – Tàu con thoi Atlantis STS-106 cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2000. Ảnh: Associated Press.

Người Mỹ không thể cạnh tranh với Nga trong chuyến tham quan Trạm vũ trụ quốc tế, nhưng đã tìm ra một cách khác. Một trong những dự án nổi tiếng là Virgin Galactic, một công ty thuộc Tập đoàn Virgin do tỷ phú Richard Branson đứng đầu. Năm 2004, SpaceShipOne đã nâng 100 km lên bầu trời và thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm, đặt nền tảng vững chắc cho kế hoạch của Branson. Virgin Galactic hiện đang chế tạo một tàu vũ trụ mới dựa trên phiên bản SpaceShipOne.

Điểm khác biệt của dự án Mỹ là họ sẽ thực hiện chuyến bay tuần tra ở độ cao khoảng 100-150 km so với mặt đất thay vì trên Trạm vũ trụ quốc tế. Nghe có vẻ không phải là “áp lực cao”, nhưng cao trào mang đến cho mọi người niềm hy vọng lớn.

Để bay đến Trạm vũ trụ quốc tế qua Soyuz, mỗi khách du lịch phải trả ít nhất 20 triệu USD. Đồng thời, Virgin Galactic chỉ tốn khoảng 200.000 USD mỗi chuyến. Trước khi đi du lịch với Virgin Galactic, phải mất nhiều tháng làm việc chăm chỉ để đi trên Soyuz và chỉ có ba ngày về sức khỏe và kỹ năng. Con tàu của Virgin Galactic chở nhiều người hơn và mỗi chuyến đi chỉ mất khoảng 2,5 giờ so với mức trung bình hàng tuần của Soyuz. Vì sự khác biệt này, Virgin Galactic đã có được 65.000 lượt đặt trực tiếp dựa trên ưu đãi. Công ty nên có chuyến bay theo lịch trình đầu tiên vào năm 2009, với vài chuyến bay mỗi tuần.

Do đó, hoạt động của Virgin Galactic trong vòng hai năm sẽ đe dọa sự tồn tại của dịch vụ. Người Nga có hoan nghênh du lịch đến Trạm vũ trụ quốc tế không? Không hoàn toàn. Theo dự đoán, ngay cả sau khi khai mạc Virgin Galactic, người Nga vẫn nhận được rất nhiều đặt phòng vì đến trạm ISS hoàn toàn khác với bay và hạ cánh ở độ cao khoảng 100 km.

(Theo Thanh Năm / Associated Press, Zee News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website