Oslo, thành phố bị chia cắt bởi những người nhập cư

Na Uy gần đây đã thắt chặt các quy định nhập cư rất tự do và dễ dàng, một phần là do các cuộc tranh luận xã hội về sự đồng hóa và đa văn hóa. Mặc dù Na Uy có nguồn tài nguyên dầu mỏ dồi dào và tỷ lệ thất nghiệp rất thấp, vì số người Hồi giáo đến nước này tăng lên, mọi người bắt đầu lo lắng, đặc biệt là sau ngày 11 tháng 9 và sự cố này. Tờ báo Đan Mạch đã xuất bản tác phẩm hoạt hình của nhà tiên tri Hồi giáo năm 2005. Họ cũng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Na Uy.

Số lượng người Hồi giáo đang gia tăng, và Hồi giáo hiện là tôn giáo lớn nhất. Na Uy đứng thứ hai. Từ quan điểm của chủng tộc, tự do và chủ nghĩa bình quân, ở một quốc gia Na Uy độc đáo, có thể thấy rõ tác động của sự gia tăng tín ngưỡng tôn giáo và sự gia tăng dân số Hồi giáo. Điều này mang lại cho Đảng Tiến bộ (một đảng chống nhập cư) cơ hội trở thành đảng lớn thứ hai trong Quốc hội. Người ta cũng tin rằng đây là một trong những lý do cho vụ thảm sát kinh hoàng ở phía tây giàu có của thành phố Oslo. Tác giả Anders Behring Breivik tuyên bố rằng ông đã bị các chính trị gia, kể cả những người cấp tiến, những người không thể ngăn chặn làn sóng Hồi giáo. , Tham số có thể được phóng đại. Na Uy có dân số 4,9 triệu người, khoảng 550.000 người nhập cư, chiếm 11% dân số và có tới 42% người nhập cư có quốc tịch Na Uy. Một nửa số người nhập cư là người châu Âu da trắng, hầu hết đến từ Thụy Điển hoặc Ba Lan, đến Na Uy để làm việc với mức lương cao hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ từ năm 1995 đến 2010, số người nhập cư ở Na Uy đã tăng gấp ba lần. Giống như các khu vực khác của châu Âu, người Hồi giáo ở đây thường có gia đình lớn hơn người dân địa phương.

Một nhà thờ Hồi giáo ở phía đông Oslo đang gia tăng, và có nhiều người nhập cư hơn người dân địa phương. Nhiếp ảnh: NYT .

Thông qua các phương tiện kinh tế đơn giản, mong muốn sống với những người Hồi giáo khác hoặc có những sơ hở trong hệ thống và chính sách an sinh xã hội, nhiều khu vực đặc biệt của người Hồi giáo đã phát triển và ăn theo ngôn ngữ, văn hóa và xã hội Na Uy. .

Tại Furuset, điểm cực đông của thành phố Oslo, ở cuối tuyến tàu điện ngầm, số lượng người nhập cư cao hơn so với người Na Uy và người bản địa Na Uy muốn rời đi. Bên cạnh một ngôi nhà cộng đồng trên sườn đồi phía trên ga tàu điện ngầm, một ngôi đền hoàn toàn mới mọc lên, sườn đồi phủ đầy công viên và ghế dài. Trong công viên trên đồi là bức tượng Treff Lee, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy, sống lưu vong trong Thế chiến II và sau đó trở thành Tổng thư ký đầu tiên của Liên hợp quốc. Nó tượng trưng cho tinh thần phản kháng của Na Uy và trách nhiệm của nó đối với cộng đồng quốc tế.

“Khi tôi đến đây năm 1976, đó là một khu vực mới chỉ có người Na Uy sống”, giáo viên Lisbeth Norloff, ngôn ngữ mẹ đẻ của ông nói. “Hiện tại họ rất ít và đang rời đi.” Cô nói rằng cô rất hạnh phúc khi con mình lớn lên và chuyển đến một nơi khác, vì vậy cô “không phải lo lắng nữa”.

Trong lớp của Fullersey, Lisbet chỉ có hai học sinh Na. Uy có tổng cộng 40 học sinh. Cô cho biết cô cần giảm kỹ năng giảng dạy vì quá nhiều học sinh không nói được tiếng Na Uy ở nhà. Giáo viên nói: “Tôi nghĩ cả hai trại đều gặp bất lợi.” “Có nhiều trường học ở Oslo nơi học sinh không đến từ các gia đình nói tiếng Na Uy,” Harald Stanghelle nói. Các biên tập viên chính trị của tờ báo “Bài chính trị” cho biết. “Đây là một hiện tượng mới ở Na Uy, và nó gây tranh cãi.” Nói chung, cuộc tranh luận xoay quanh chủ đề hội nhập của người nhập cư ở một quốc gia nhỏ. Nếu những người nhập cư này không nói được ngôn ngữ chính thức ngay cả ở các trường công lập, thì ngôn ngữ này tương đối khó.

Cuộc tranh luận này đang diễn ra trên khắp châu Âu. Ở Na Uy, một quốc gia nhỏ ổn định gần như không có thất nghiệp, lập luận chính không phải là cạnh tranh. Ngoài ra, cho dù đó là người Việt Nam từ nhiều thập kỷ trước, Somali và Etria, Na Uy có những nguyên tắc xã hội, thường khiến nạn nhân chiến tranh và giúp họ trở thành người tị nạn. Ngày nay, những người tị nạn này thường không được đào tạo tốt và phải trải qua những tình huống khó khăn, vì vậy họ được coi là khó hòa nhập với xã hội, nhưng thường phải chuyển sang thế hệ thứ hai và thứ ba. Đồng hóa. Theo ông Stanghelle, chẳng hạn, người Việt Nam lúc đầu thường gặp vấn đề, nhưng con cháu họ học giỏi ở trường và sau đó thích nghi với cuộc sống ở Na Uy.

Một thành viên của Đảng Tiến bộ Na Uy hôm nay nói rằng ngày càng có nhiềuSự đồng thuận của đất nước hỗ trợ chính sách nhập cư chặt chẽ hơn. Ông nói: “Chính sách nhập cư của chúng tôi giống như chính sách nhập cư, điều này rất ngây thơ, nhưng bây giờ tất cả các đảng chính trị đều biết điều này.” Các đảng viên tiến bộ nói với điều kiện giấu tên rằng mọi chỉ trích về nhập cư hoặc tị nạn sẽ bị từ chối. Hãy nghĩ về nó như là phân biệt chủng tộc, “nhưng bây giờ mọi thứ đã khác.” “Cứ bốn năm chúng tôi có một cuộc tranh luận thực sự về nhập cư, hội nhập và bầu cử. Chúng tôi là một quốc gia đồng tâm, đây là Na Uy và chúng tôi có cùng quan điểm.” – –Arne Strand, cựu biên tập viên chính trị của Dagsavisen, lập luận rằng Breivik đã hành động một mình và tuyên bố của ông không đại diện cho suy nghĩ của hầu hết người Na Uy, nhưng điều này Việc giết mổ sẽ có tác động. chính trị. “Cuộc tấn công này sẽ tái hiện cuộc tranh luận về vấn đề nhập cư vì chúng tôi sắp tổ chức các cuộc bầu cử địa phương.”

Cuộc tranh luận này cũng đang diễn ra giữa những người nhập cư như Furuset, người lo lắng rằng con cái họ sẽ khó sống tốt hơn. đời sống.

Yemane Mesghina, 39 tuổi, di cư đến Na Uy từ Etria 9 năm trước và đầy lòng biết ơn đối với đất nước Bắc Âu này. Tay anh chào đón nồng nhiệt. Mesghina là một công nhân vệ sinh sống ở Furruset cùng với “con trai” và “bạn gái” của mình vì nó “rẻ ở đây”. Anh ấy có cảm thấy như ở nhà ở Na Uy không? Mesghina mỉm cười. Ông nói: “Nó khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ.” Khu phố này rất đông người Pakistan, những người đến đây làm công nhân từ những năm 1970 đến 1980 khi Na Uy cần nhân lực.

90% dân số trong khu phức hợp này. Căn hộ nơi Mesgani sống là một người Pakistan. Đây còn được gọi là băng đảng tội phạm Pakistan, biệt danh là Gang B.

Mesghina nói rằng cộng đồng Hồi giáo có mặt tốt của nó – “Không có rượu ở đây.” Nhưng người đàn ông này lo lắng về con trai mình – làm sao anh ta có thể hòa nhập với xã hội Na Uy nếu không có người Na Uy ở xung quanh? Mesgina nói: “Tôi lo lắng rằng con trai tôi sẽ không học được. Trở thành một người Na Uy thực sự.” “Đùa thôi.” Nhưng, giống như nhiều người nhập cư khác, Mesgani không lo lắng về tác động của vụ thảm sát Breivik. Ông nói: “Điều quan trọng nhất là những gì hầu hết mọi người nghĩ. Hầu hết mọi người ở đây rất thân thiện với chúng tôi.” -Thanh Mai (NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website