Cái giá mà Hoa Kỳ phải trả để thống trị thế giới

Đây là phán quyết của cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp, ông Felix Rohatyn, trên tờ Thời báo Tài chính. Từ quan điểm kinh tế, quốc gia này đơn giản là không thể làm điều này mà không làm tổn hại nghiêm trọng đến lối sống và mức sống của người Mỹ. Nhà Trắng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề quốc gia rất quan trọng. Hoa Kỳ phụ thuộc quá nhiều vào đầu tư và năng lượng nước ngoài. Nợ trong nước dài hạn của dân số đang già đi, và nhu cầu xã hội không được đáp ứng lớn đến mức không thể làm cho chi phí quân sự toàn cầu không bị hạn chế. Hoa Kỳ cần Liên minh Đại Tây Dương để giúp bù đắp chi phí cho hòa bình và chiến tranh và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đôi khi, điều này không chỉ chấp nhận được, mà còn thâm hụt tạm thời. Một thời kỳ chiến tranh, suy thoái hoặc giảm đầu tư công. Cả ba khả năng này đều tồn tại ở Hoa Kỳ. Thâm hụt thâm hụt, đặc biệt là thâm hụt liên quan đến chiến tranh, có thể được bù đắp bằng cách ngừng cắt giảm thuế để ngăn chặn nợ liên bang vượt khỏi tầm kiểm soát. Tại Iraq, suy thoái kinh tế và sụp đổ thị trường chứng khoán, cũng như việc cắt giảm thuế do chính quyền Bush đề xuất, đã thay đổi triển vọng tài chính của Mỹ. Ba năm sau khi ngân sách đạt thặng dư 240 tỷ đô la, thâm hụt năm nay có thể lên tới 400 tỷ đô la. Tổng thống Hoa Kỳ Yêu cầu 80 tỷ đô la Mỹ cho Chiến tranh Iraq và tái thiết các quốc gia vùng Vịnh có thể là bước đầu tiên. Tình hình kinh tế dài hạn là nghiêm trọng. Theo dữ liệu từ Ủy ban Ngân sách của Quốc hội, sẽ có khoản thặng dư từ 5.000 đến 6 nghìn tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn 10 năm đến 2013, như dự kiến, trong khi tình hình hiện tại là thâm hụt 1,8 nghìn tỷ đô la Mỹ. Các nhà kinh tế bên ngoài chính phủ đã dự báo 4 nghìn tỷ đô la. Nhiều người hy vọng rằng doanh thu từ dầu mỏ của Iraq sẽ chi trả phần lớn chi phí tái thiết. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều năm hoặc thậm chí hàng tỷ đô la để khôi phục năng lực sản xuất vốn có của đất nước.

Sau đó, có nhu cầu nội địa ở Hoa Kỳ, đặc biệt là bảo hiểm hoàn trả. Hưu trí và chi phí y tế của một dân số già. Chính phủ sẽ phải cắt giảm ngân sách trong các lĩnh vực này, điều này sẽ cản trở khả năng của người nộp thuế trong việc tái thiết quỹ ở Iraq. Những sự thật này cũng rất rõ ràng trong bối cảnh Hoa Kỳ ngày càng phụ thuộc vào vốn nước ngoài để bù đắp thâm hụt và tác động của chính sách đối ngoại đối với toàn cầu hóa. -Để bù đắp thâm hụt thương mại và ngân sách Hoa Kỳ đòi hỏi nhiều vốn nước ngoài hơn. Nếu thâm hụt là 600 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, dòng vốn cần 2,7 tỷ đô la Mỹ mỗi ngày. Nợ nước ngoài thực tế hiện tại là 3 nghìn tỷ đô la Mỹ và vẫn đang tăng lên. Do đó, Hoa Kỳ cần đầu tư nước ngoài. Với sự mất giá của đồng đô la, đây là một triển vọng không ổn định.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, đồng đô la Mỹ đã mất giá 25% so với đồng euro và tiếp tục giảm. Tuy nhiên, tiền tệ vẫn có thể lấy lại sức mạnh và đầu tư nước ngoài vào Hoa Kỳ có thể chịu áp lực lớn hơn trong môi trường đầu tư nguy hiểm. Năm 2002, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hoa Kỳ chưa đến 50 tỷ đô la Mỹ, so với 300 tỷ đô la Mỹ năm 2000. Hãy suy nghĩ cẩn thận – chính sách giảm giá đồng đô la. Fed có thể gặp rắc rối: tăng lãi suất để bảo vệ đồng đô la và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế, hoặc để đồng đô la trượt dốc. Có nguy cơ khủng hoảng tài chính quốc tế.

Đã đến lúc Hoa Kỳ cần suy nghĩ về bản chất mâu thuẫn của các chính sách và học thuyết kinh tế mới. Nhà Trắng không thể đáp ứng nhu cầu của đất nước, đồng thời đảm bảo rằng chi phí cho sự cai trị thế giới liên tục của Washington tiếp tục tăng. Họ phải trả một mức giá nhất định.

Nguyễn Hạnh (theo FT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website