Thương hàn cytokine đe dọa nhiều bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng

Theo phó giáo sư Son, trong Covid-19, tiểu ban điều trị đã không ghi lại rõ ràng số bệnh nhân đã trải qua một “cơn bão cytokine”. Tuy nhiên, một số bệnh nhân đã có dấu hiệu, mặc dù chúng không gây suy nội tạng và đe dọa tính mạng. Hiện tại, bệnh nhân bị nCoV lâu dài phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp, chẳng hạn như ECMO, thở máy hoặc thở oxy … “Các bác sĩ rất lo lắng rằng hội chứng này, đặc biệt là những người có nguy cơ nhiễm nCoV cao, sẽ giảm sức đề kháng và tăng tốc Thứ trưởng Sun. Nói: “Sự phát triển của virus trong cơ thể làm tổn thương các cơ quan nhanh hơn các bệnh nhân khác. “Việt Nam là một phi công người Anh 43 tuổi mắc hội chứng” cơn bão cytokine “. Anh ta phải trải qua điều trị hai giai đoạn cho Covid-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và được cấp cứu tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong suốt quá trình, tiểu ban điều trị và các chuyên gia bệnh viện hàng đầu đã tạo ra nhiều nhóm để đàm phán để đề xuất các lựa chọn điều trị cụ thể. Bệnh nhân mắc hội chứng bão cytokine – hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức và phổi được củng cố 90%, tùy thuộc vào hệ thống ECMO- Tuần hoàn oxy ngoại bào (tim nhân tạo) …- “Cơn bão Cytokine” đề cập đến phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch của con người, giải phóng một lượng lớn cytokine gây viêm, dẫn đến suy yếu các cơ quan nội tạng.

“Cơn bão Cytokine” cũng được gọi là suy yếu. Phản ứng viêm toàn thân (SIRS), hội chứng giải phóng cytokine, hội chứng thực bào, lymphohistiocytosis. Hội chứng này được đặc trưng bởi sự tăng sinh không kiểm soát của các phân tử miễn dịch, có thể dẫn đến suy nội tạng và tử vong. Bệnh nhân có triệu chứng nhịp tim nhanh bất thường, sốt và huyết áp thấp.

Thuật ngữ “cơn bão cytokine” lần đầu tiên được đề cập trong một bài báo y khoa vào năm 1993, khi các nhà nghiên cứu nghiên cứu “nhắm mục tiêu tế bào chủ Hiện tượng cấy ghép “. Xuất hiện ở những người được ghép. Năm 2005, khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát, nó trở nên rất phổ biến.

– Hội chứng phóng thích Cytokine rất phổ biến trong đại dịch. Khi cơ thể người xuất hiện lần đầu tiên. Khi tiếp xúc với mầm bệnh, hệ thống miễn dịch được kích hoạt và bắt đầu chiến đấu chống lại các yếu tố xâm nhập. Tại thời điểm này, các phân tử cytokine đóng vai trò rất quan trọng, tạo ra một loạt tín hiệu cho phép các tế bào tổ chức các phản ứng. Phản ứng càng mạnh, virus càng có thể loại bỏ virus. Khi mầm bệnh bị tiêu diệt hoặc bất hoạt, hệ thống miễn dịch trở lại trạng thái bình thường. Nhưng trong một số trường hợp, ngay cả khi virus không còn hoạt động, hệ thống miễn dịch vẫn hoạt động. Các cytokine giải phóng làm cho cơ thể con người mệt mỏi. Các phân tử này tấn công nhiều cơ quan, bao gồm gan và phổi, và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. Tại thời điểm này, hệ thống miễn dịch, chứ không phải virus, có hại cho cơ thể con người. Nhiều phiên bản và tên khác nhau, chẳng hạn như Hội chứng đáp ứng viêm toàn thân (SIRS), Hội chứng phóng thích Cytokine, Hội chứng thực bào, L lymphohistiocytosis – Ngoài ra, thừa cân và béo phì có thể dẫn đến việc giải phóng cytokine mạnh mẽ, dẫn đến “tế bào”. Bão tố “.” Hội chứng.

Cơ chế của “cơn bão cytokine” trong cơ thể con người.

Kể từ tháng Năm, các bác sĩ ở New York đã báo cáo một loạt bệnh nhân ở New York mắc bệnh này. Cơn bão Cytokine cũng là một phản ứng điển hình của những bệnh nhân đã chết vì cúm, Sars, Mers và cúm năm 1918. Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang nghiên cứu và chuẩn bị thuốc kháng vi-rút để điều trị Covid-19, một số trong đó được thiết kế để chống lại các tế bào Yếu tố trong cơn bão.

Gần đây, vào tháng 6, Bộ Y tế Nga đã ủy quyền cho Levilimab điều trị cho những bệnh nhân nguy kịch. Regeneron và Sanofi cũng đang thử nghiệm một loại thuốc chống viêm có tên Kevzara, có thể ức chế các cytokine được sản xuất trong cơ thể. Thuốc trị viêm khớp. Công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ đang nghiên cứu hoạt chất Actemra, được phê duyệt vào năm 2017, đặc biệt để điều trị hội chứng .

Thùy An-Thục Linh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website