Trump vượt qua một cuộc chiến pháp lý khó khăn

Khi Thẩm phán Liên bang Ketanji Brown Jacksonra phán quyết rằng cựu cố vấn Nhà Trắng Donald McGahn đã làm chứng trước Quốc hội, ông hài lòng với những lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thẩm phán cho rằng chính quyền Trump tuyên bố rằng các quan chức cấp cao của Nhà Trắng được miễn các phiên điều trần của quốc hội là “không hợp lý”. Động thái này là thất bại mới nhất của Trump trong một trận chiến pháp lý tại tòa án cấp dưới khi ông cố gắng tự vệ trước cuộc điều tra luận tội của Hạ viện. Tòa án cũng kêu gọi một cuộc đấu tranh xung quanh các vấn đề khác, yêu cầu Trump công bố hồ sơ thuế và bằng chứng điều tra để chứng minh sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Tuy nhiên, Charlie Savage nhận xét rằng Nhân viên An ninh Quốc gia và Nhân viên Chính sách Pháp lý của Thời báo New York tuyên bố rằng Trump thực sự chiến thắng mặc dù phán quyết bất lợi của ông tại Tòa án Liên bang. Cuộc chiến với Đảng Dân chủ. -U.S Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại một cuộc họp nội các vào ngày 22 tháng 11 rằng McGahn từ chối gọi Hạ viện lần đầu tiên vào tháng Năm. Ba tháng sau, Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ kiểm soát đã yêu cầu Thẩm phán Jackson xem xét thi hành lệnh bắt giữ. Thẩm phán Jackson sẽ dẫn dắt cuộc tranh luận và xem xét 120 trang văn bản do hai bên đệ trình trước khi phải mất thêm ba tháng để đưa ra phán quyết.

Đây chỉ là bước đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý để buộc McGahn phải làm chứng tại Hạ viện. Tiêu biểu. Sau đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ngay lập tức kháng cáo bản án của Thẩm phán Jackson, cố gắng buộc McGahn phải làm chứng tại Hạ viện, chỉ gặp rắc rối trong tương lai gần.

Ngay cả khi McGahn bị buộc phải làm chứng, vòng tranh tụng mới chắc chắn sẽ tập trung vào thông tin cụ thể về việc McGahn có đủ điều kiện để được miễn trừ hành chính hay không. , Thời gian ủng hộ Trump. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 được tổ chức trong vòng chưa đầy một năm, cánh cửa dẫn đến luận tội quốc hội đang bị thu hẹp. Savage nói rằng nếu chính quyền của Trump, mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ những tin tức bất lợi được đưa ra trong nhiệm kỳ và cuộc bầu cử của ông, thì chiến lược pháp lý này đã thành công. Martin Lederman, giáo sư luật và luật sư của Georgetown tại Văn phòng Tư vấn Pháp lý, cho biết: Đây không phải là một chiến lược dài hạn, mà là về mục tiêu ngắn hạn. Giống như trong một trò chơi bóng đá, khi trò chơi sắp kết thúc, Những người bảo vệ rút lui sâu sắc để hạn chế tình hình nguy hiểm của đối thủ của họ, và nhóm cố vấn pháp lý của Trump cũng đang tìm cách mua thời gian trong cuộc chiến pháp lý.

Chiến lược này đôi khi ngắt kết nối Trump với giới truyền thông và dẫn đến một quyết định sẽ có tác động đáng kể đến các tổng thống tiếp theo, nhưng đó là một cách hiệu quả để giành được thời gian của Trump. “Vượt qua khó khăn” trong trận đánh bom.

Trong trận chiến chưa từng có này, đảng Dân chủ chủ yếu dựa vào tòa án để chống lại bức tường phòng thủ của Trump. Họ tiếp tục kháng cáo lên tòa án vào ngày 26 tháng 11. Tổng chưởng lý William Barr và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross từ chối nghe một phiên điều trần về cách họ tìm cách nêu ra các vấn đề công dân khác dưới hình thức. . Tuy nhiên, đảng Dân chủ dần nhận ra rằng tòa án không phải là “cây đũa thần” chống lại Trump.

Đảng Dân chủ Adam Dân chủ, người đứng đầu cuộc điều tra điều tra luận tội Trump tại Hạ viện, nói rằng các thành viên của Quốc hội sẽ làm việc để đưa ra các điều khoản luận tội quan trọng thay vì bị mắc kẹt trong các phiên điều trần. Schiff nói với NBC vào ngày 24 tháng 11: Chúng tôi không muốn lãng phí nhiều tháng thử thách. Đây là điều mà chính quyền Trump muốn. Ông Schiff giải thích rằng ông và các đồng nghiệp nghĩ rằng cuộc điều tra là khẩn cấp vì ông Người ta tin rằng Trump đã kêu gọi Tổng thống Ukraine điều tra hai đối thủ, cựu Tổng thống Mỹ và Phó Tổng thống Joe Biden, và yêu cầu sự can thiệp của nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2020. Trump nói trong một loạt các bài đăng trên Twitter vào ngày 26 tháng 11 năm sau rằng ông sẽ không mua thời gian, nhưng để đảm bảo rằng Tổng thống Hoa Kỳ “Tôi đấu tranh cho tổng thống tương lai và văn phòng của tổng thống. Nếu không, tôi thực sự muốn mọi người làm chứng “Trump đã viết.

Trưởng phòng tư vấn pháp lý của Đại học Harvard, Giáo sư Jack Goldsmith của Đại học HarvardChính quyền Bush tin rằng cuộc chiến pháp lý giữa Trump và Đảng Dân chủ có thể buộc Tòa án Tối cao phải can thiệp. Trump có thể đưa ra phán quyết cuối cùng và đưa ra phán quyết có lợi cho mình. Mặc dù họ bị các tòa án liên bang cấp dưới phản đối, họ vẫn ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh mà ông đã thông qua vào năm 2018. — “Nếu các thẩm phán của Tòa án Tối cao muốn mở rộng cuộc chiến pháp lý này, họ có thể làm điều đó.” Giáo sư Lederman nói.

Quốc Hưng (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website