Bán đảo Triều Tiên đang trên bờ vực của cuộc xung đột chưa từng có

Xe tăng Hàn Quốc đã nổ súng trong cuộc tập trận năm 2014. Ảnh: Agence France-Presse-Sau khi kênh liên lạc chính thức giữa Bắc Triều Tiên và Bắc Triều Tiên bị gián đoạn, mối quan hệ xấu giữa hai nước đã tiếp tục xấu đi nghiêm trọng. Agence France-Presse nói rằng giải giáp đã gây ra một loạt căng thẳng, cho thấy có thể có rủi ro trong tương lai gần. Trong sáu mươi năm qua, hai nước đã trải qua một loạt các cuộc khủng hoảng trong quá khứ, nhưng tình trạng này chưa bao giờ nguy hiểm hơn bây giờ. Các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng đã xóa sạch hy vọng đàm phán và đối thoại giữa hai khu vực.

Bất chấp phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi sự phát triển vũ khí hạt nhân tương tự, và Seoul tuyên bố kiên quyết phản ứng trước mọi hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Một mặt, giữa Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc, mặt khác, giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên ngày càng trở thành một “cuộc chiến tranh lạnh”. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên đến đỉnh điểm khi Seoul ngừng mọi hoạt động hợp tác tại Khu công nghiệp chung Kaesong vào tuần trước. Kể từ khi mở khu công nghiệp năm 2004, hai quốc gia này.

“Thực sự là một phép màu mà khu công nghiệp này có thể tồn tại lâu như vậy”, Leonid Petrov, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Quốc gia Úc, nói. Nhưng bây giờ phép màu đã kết thúc, có rất ít hy vọng phục hồi.

Vào ngày 10 tháng 2, để đáp lại sự ra mắt của vệ tinh quay quanh Bình Nhưỡng, Seoul đã tuyên bố đình chỉ 124 công ty. Sự hiện diện của Hàn Quốc tại Kaesong có nghĩa là 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên sẽ mất việc.

Bình Nhưỡng cũng lập tức có hành động trả đũa, trục xuất tất cả tuần lộc quản lý doanh nghiệp và đóng băng tài khoản. Họ cũng đặt khu vực công nghiệp này dưới sự kiểm soát của quân đội. Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ cắt đứt tất cả các nguồn cung cấp điện và nước trong khu công nghiệp.

“Tôi nghĩ Kaesong sẽ không thể hoạt động được nữa. Mọi thứ quá nhiều, Triều Tiên và Hàn Quốc phải làm điều này. Họ cũng không có ý định giải quyết sự khác biệt”, Petrov nói: “Các binh sĩ Bắc Triều Tiên bảo vệ Khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: Reuters – Nguy cơ xung đột – Khu công nghiệp Kaesong được thành lập thông qua chính sách đối ngoại “ánh nắng” của Bắc Triều Tiên được thực hiện chống lại Triều Tiên từ năm 1998 đến 2008, và mục đích chính của nó là bình tĩnh thông qua các biện pháp và biện pháp hợp tác Triều Tiên. Viện trợ kinh tế Hàn Quốc coi khu công nghiệp này là biểu tượng của sự hợp tác song phương, và là bước tiên phong trong việc mở rộng mô hình này để thúc đẩy cải cách thị trường Hàn Quốc.

Nhiều nhà phân tích lo ngại về “thương mại tự do” nhỏ nhưng quan trọng này “Cổng” hối tiếc rằng biên giới quân sự hóa nhất thế giới đã bị đóng cửa.

“Khi Kaesong không còn nữa, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ không có căn cứ để duy trì liên lạc thường xuyên. Đây là một thất bại rất nghiêm trọng “, Aidan Foster Carter, chuyên gia về Triều Tiên tại Vương quốc Anh, chuyên gia cao cấp Zhang Yongxi thuộc Viện Hòa bình và Thống nhất Đại học Seoul nói rằng một trong những đóng góp quan trọng nhất của Khu công nghiệp Kaesong là giúp đỡ Giữ cho nó ngọt ngào. Ess. “Cả hai người Hàn Quốc đều quan tâm đến khu vực Kaesong và do đó quản lý để duy trì kinh doanh. “Kể từ khi Triều Tiên tuyên bố vào ngày 12 tháng 2 rằng họ sẽ cắt đứt hai đường thẳng cuối cùng giữa hai nước, cơ hội đối thoại giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã giảm thêm.” – Sau khi đưa ra quyết định này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Kyun tuyên bố rằng Tại các khu vực biên giới được quân sự hóa mạnh mẽ giữa hai nước, nguy cơ xung đột sẽ tăng lên. Chúng chưa bao giờ được sử dụng cho đối thoại ngoại giao, nhưng chúng vẫn được sử dụng để tăng tốc và thiết lập thời gian biểu cho cuộc đối thoại giữa hai bên. Giles Hewit nói rằng mặc dù đã có những căng thẳng trong quá khứ, những căng thẳng được duy trì để tránh xung đột, nhưng không còn cơ hội này nữa.Đặc phái viên châu Á của Agence France-Presse cho biết

Ngoài ra, nhiều nhà phân tích tin rằng Triều Tiên chắc chắn sẽ phản ứng tiêu cực với các lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt sau vụ thử hạt nhân. Vào tháng 3 năm sau, Hàn Quốc và Hoa Kỳ có kế hoạch tiến hành một loạt các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm, mà Triều Tiên coi là mối đe dọa đối với chủ quyền. Trái đất và tia lửa sẽ làm tăng áp lực. Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ tăng cường phản ứng, đặc biệt là khi Seoul và Washington bắt đầu thảo luận về việc triển khai hệ thống phòng thủ nhà ga cấp cao (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc. Hàn Quốc và Hoa Kỳ nói rằng cuộc tập trận này sẽ lớn hơn bình thường và Triều Tiên chắc chắn sẽ phản ứng mạnh mẽ. Do đó, tôi nghĩ rằng căng thẳng trên thế giới sẽ leo thang hơn bao giờ hết. Trên Bán đảo Triều Tiên trong vài năm tới, “Zhang nói.

Ruan Huang

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website