Tên lửa của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa sẽ tạo thêm sóng ở Biển Đông

Hình ảnh của bãi biển đảo Phulan từ ngày 14 đến ngày 3 tháng 2. Ảnh: ISI

Fox News hôm qua trích dẫn hình ảnh của các vệ tinh dân sự, cho thấy quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại và hệ thống radar đến đảo Phú Lâm, thuộc đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Một quan chức Mỹ bình luận về độ chính xác của các bức ảnh. Tướng Lu, phát ngôn viên của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan, cho biết nhiều nguồn cung cấp năng lượng tên lửa cũng được lắp đặt trên đảo.

Theo bà Milla Rapp Hooper, một chuyên gia về Biển Đông. Trung tâm an ninh mới của Mỹ (CNAS), đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc mang vũ khí đến quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên, việc triển khai tên lửa đất đối không trong Fulin là một “sự phát triển đáng kể”. Trung Quốc đã thành lập cái gọi là “Thị trấn Tamsa” trên đảo Fulin vào tháng 7 năm 2012 với mục đích giành được quần đảo trên đảo. Biển Đông bao gồm Quần đảo Nam Sa và quần đảo Hoàng Sa ở Việt Nam. Bất chấp sự phản đối của Hà Nội, Bắc Kinh vẫn tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng. -Nếu các biện pháp này thực sự được thực hiện, có vẻ như Trung Quốc đang cố gắng đáp trả chúng. Một doanh nghiệp cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng tên lửa Trung Quốc định mệnh cho Fulin là hệ thống phòng không HQ-9 có tầm bắn 200 km. Trong quá trình hoạt động, nó sẽ bay quanh khu vực. Tất cả các máy bay (dù là máy bay dân sự hay quân sự) đều là mối đe dọa. HQ-9 có nhiều tính năng tương tự như hệ thống phòng không. S-300 hiện đại của Nga. Nó cũng có thể được tích hợp vào mạng lưới phòng không lớn hơn và được sử dụng Cảm biến chủ động và thụ động xác định mục tiêu.

Hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc. Ảnh: ausairpower.net

Theo nhà bình luận “Người bảo vệ” Daniel Hurst (Daniel Hurst), xuất hiện trong Xisha Tên lửa và radar của Trung Quốc trên quần đảo sẽ một lần nữa châm ngòi cho những căng thẳng tranh chấp chủ quyền đang gia tăng. Mặc dù có sự hiện diện của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Biển Đông vẫn gặp gỡ đại diện của 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Các bên liên quan được khuyến khích giảm căng thẳng, ngừng cải tạo đất đai, ngừng quân sự hóa các khu vực tranh chấp và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình .

Các tên lửa đất đối không do Trung Quốc triển khai trên đảo Fulin cũng khiến thế giới nghi ngờ về yêu sách của họ. Felix Chang, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại Philadelphia, nói rằng cha đã không tiếp tục quân sự hóa Biển Đông, điều mà Bắc Kinh đã thực hiện nhiều lần. Quần đảo Hoàng Sa ở Việt Nam. Ảnh: The Guardian-Fox Nhà quan sát của trang tin tức Bộ binh Alpha, Tyler Rogoway, tin rằng sự cố này chỉ là sự khởi đầu của quân đội Trung Quốc mới ở Biển Đông. -China sử dụng trái phép các đảo nhân tạo để lấp đầy các bãi đá của Quần đảo Nansha ngày và đêm. Việc xây dựng trái phép đường băng trên Bãi biển Cross Rock thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Theo Rogway, Bắc Kinh có khả năng sẽ gửi những thực thể này tương tự như hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Fulin trong vài tháng tới. Các hệ thống tên lửa như tên lửa không đối không và tên lửa chống hạm là quốc gia có nhiều đảo nhân tạo nhất mà Trung Quốc có thể cung cấp vì chúng dễ lắp đặt và không cần thiết bị. Chúng rất lạ mắt, Rogway nhận xét. Có rất ít thời gian để ngăn chặn Trung Quốc sáp nhập Biển Đông. “Một khi đất nước đã hoàn thành việc quân sự hóa hòn đảo nhân tạo, có rất ít hy vọng để xây dựng lại nó. “

Vũ Hoàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website