Những người không lãnh đạo phản đối dự luật dẫn độ Hồng Kông

Những người biểu tình đeo kính và mặt nạ bên ngoài trụ sở của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông vào ngày 12 tháng Sáu. Ảnh: AFP .

Họ đeo mặt nạ và biến áo phông thành khăn quàng cổ, kính và găng tay. Đám đông chủ yếu bao gồm những người trẻ tuổi đôi mươi đang đứng ở ngã tư đường Harcourt và Đại lộ Tim Wa vào ngày 12 tháng 6, chờ đợi tín hiệu.

“Đi thôi!” Một chàng trai hét lên để tách họ ra khỏi cảnh sát đứng trên hàng rào kim loại. Những người biểu tình ngay lập tức đi về phía trước cùng một lúc, đếm tốc độ của “một, hai, một, hai”.

– Mặc dù là buổi tối, năng lượng của đám đông vẫn cao. Nhiều người đã xuống đường qua đêm để chuẩn bị cho ngày 12 tháng 6, khi cơ quan lập pháp Hồng Kông lên kế hoạch thảo luận về dự luật gây tranh cãi này sẽ dẫn độ nghi phạm đến nhiều quốc gia và khu vực khác nhau. Có một hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Hàng ngàn người đã xuống đường, bao vây ghế của cơ quan lập pháp và chặn đường. Chính phủ Hồng Kông cuối cùng đã hoãn cuộc thảo luận.

Sau khi Anh được Anh trả lại cho Trung Quốc như một phần của mô hình “Một quốc gia, hai hệ thống” vào năm 1997, Hồng Kông được phép duy trì hệ thống pháp lý của riêng mình. Ngoài ra, họ độc lập với đại lục, và không bên nào đã ký thỏa thuận dẫn độ. Nhiều người biểu tình lo lắng về sự công bằng và minh bạch của hệ thống tư pháp Trung Quốc.

Cuộc biểu tình vào sáng ngày 12 tháng 6 diễn ra trong hòa bình, nhưng cả hai bên đều trở nên thiếu kiên nhẫn. vào buổi chiều. Khi những người biểu tình tràn vào, cảnh sát bắt đầu bắn hơi cay, lựu đạn khói và đạn cao su. Những người trẻ bình tĩnh trả lời, như thể theo bản năng nói cho họ biết phải làm gì. Một trạm sơ cứu “mặt đất” đã được thành lập và các tình nguyện viên cung cấp nước muối sinh lý cho những người bị hơi cay ở mắt.

Mặc dù nhiều người trẻ tuổi nói rằng họ chỉ biết một vài cuộc biểu tình đông đúc, nhưng tinh thần đoàn kết là rất rõ ràng trong số họ. Khi ai đó hét lên: “Có ai uống thuốc hen không?” Những người khác ngay lập tức lan truyền giữa đám đông. Vài phút sau, thuốc được truyền cho bệnh nhân và đám đông reo hò.

“Vì không có người lãnh đạo, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ và tận tụy hơn trong cuộc biểu tình”, Luvis năm nay 23 tuổi. “Xóa nó đi! Xóa nó đi!” Những người biểu tình hô khẩu hiệu để phản đối dự luật dẫn độ. “Nếu chúng tôi không xóa nó, chúng tôi sẽ không lùi bước!” .

Cảnh này gợi nhớ về thời gian phản đối sự can thiệp của Bắc Kinh trong “Phong trào ô dù” năm 2014. Đó là quá sâu trong cuộc bầu cử của các nhà lãnh đạo của SAR. Nhưng so với 5 năm trước, một sự khác biệt rõ ràng là không có nhà lãnh đạo rõ ràng cho sự kiện năm nay. Tất cả mọi người đều như nhau.

Đây dường như là bài học mà họ học được từ cuộc biểu tình năm 2014 – chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. “Tất cả chúng ta đều có cùng một mục tiêu, nhưng đôi khi chúng ta không đồng ý về cách thức và nơi thiết lập các rào cản”, một sinh viên 24 tuổi tên R. “Đây chắc chắn là điều chúng tôi học được từ nó.” Kinh nghiệm trong quá khứ của chúng tôi.

Khác với 5 năm trước, những người biểu tình, dù là phóng viên hay cảnh sát, thận trọng hơn trước ống kính. Họ thường nhớ đeo mặt nạ, không muốn chụp ảnh và tránh tiết lộ danh tính trong các cuộc phỏng vấn .— -Trong tuần trước các cuộc biểu tình, hàng ngàn người Hồng Kông đã liên lạc qua các kênh và mã hóa trên Telegram để ngăn các nhà lập pháp thảo luận về chiến lược dẫn độ dự luật vào ngày 12 tháng 6 – Người biểu tình Được quản lý để bắt vào lúc 8 giờ sáng ngày 12 tháng 6 (7 giờ sáng theo giờ Hà Nội), các rào chắn đã được thiết lập ở đường Harcourt và Lung Wo vì ít nhất 6 chiếc ô tô cá nhân đã chặn đường cao tốc dừng ở những nơi khác nhau – trong kênh mã hóa Sau khi thảo luận, chiến lược đã diễn ra suôn sẻ – họ đã thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả: tại mỗi ngã tư, ít nhất một người luôn đứng trên rào chắn để theo kịp các phong trào cảnh sát mới nhất, trong khi những người khác chịu trách nhiệm cung cấp quầy hàng và trạm sơ cứu. — “Lúc đầu, có một vấn đề, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng học cách làm việc của riêng mình. “Lu nói.” Mọi người muốn các nhà lãnh đạo, nhưng chúng tôi có nhiều ý kiến, vị trí và phương pháp khác nhau.

Vào lúc cao điểm năm 2014, cuộc biểu tình của sinh viên Hồng Kông đã thu hút hơn 100.000 người tham gia, nhưng phong trào đã thất bại. Các nhà lãnh đạo của cuộc biểu tình đổ lỗi cho nhau, trong khi nhiều người bày tỏ nghi ngờ về hiệu quả của phong trào bất tuân dân sự.Chướng ngại vật, người biểu tình giải tán vào ngày 12/6. Video: Reuters.

Một nhà văn tự do 31 tuổi, người tự xưng là Bắc Carolina nói rằng việc thiếu một nhà lãnh đạo hoặc nhà tổ chức rõ ràng trong cuộc biểu tình năm nay khiến nhiều người trong giới xã hội khó chịu. Khi mọi người thể hiện sự đoàn kết và nhớ làm theo những điểm mạnh của họ. NC nói: “Khi mọi người cố gắng lấy Dragon Nest, họ gọi cho nhau để suy nghĩ rõ ràng và quyết định mức độ rủi ro có thể xảy ra.” “Một số người cuối cùng quyết định lùi lại một bước, trong khi những người khác tiến lên một bước để đối phó với cảnh sát. NC nói: “

” Không giống như các cuộc biểu tình năm 2014, khi nhiều người đổ lỗi cho nhau, giờ đây chúng tôi trở nên tôn trọng hơn. “-Civil Rights Front – đảng tổ chức cuộc biểu tình vào ngày 9 tháng 6 (nhà tổ chức nói điều này Sự kiện này đã thu hút hơn 1 triệu người và các quan chức cho biết họ biết rằng hơn 200.000 người tham gia đã rất thận trọng và tránh dẫn đầu trong cuộc biểu tình vào ngày 12 tháng 6. Họ chỉ thiết lập một sân khấu nhỏ gần Tháp CITIC, cách xa Trung tâm của cuộc biểu tình và địa điểm của cuộc xung đột chính.

Một thành viên của nhóm, Jimmy Sham Tsz-kit, cảm ơn người dân Hồng Kông, mặc dù không có người tổ chức chính. “Chỉ có một người và chỉ có một người thực hiện động thái này. : Carrie Lam, “anh ấy nói.” Mọi người đều ở với bà Lin và bà Lin có thể giải tán đám đông bằng cách tiết lộ hóa đơn …. “Có rất nhiều sự khác biệt, nhưng bạn phải học cách tin tưởng. Đồng đội của anh ấy học cách giao tiếp với nhau”, 2014 Một trong những người lãnh đạo của sự kiện, Luo Guanzhong, nói: “Chúng ta phải đoàn kết để giành chiến thắng.” Đây là một thời điểm khó khăn. “

Một nhà lãnh đạo khác của cuộc biểu tình năm 2014 là Joshua Wang Zhimu. “Phong trào ô dù”. Do đó, Luo tin rằng thật hợp lý khi những người biểu tình giấu tên trong năm nay. Ông nói: “Nhiều người đã mất niềm tin vào hệ thống tư pháp của Hồng Kông.”

Sinh viên 24 tuổi Jas ( Jas nói rằng đây là lý do cô rời trường để phản đối. Cô nói rằng hôm qua là sinh nhật của Jas, nhưng do các cuộc biểu tình, bữa tiệc đã bị hoãn lại.

“Tôi không biết liệu điều đó có làm nên sự khác biệt không. “Tôi chỉ biết rằng nếu bây giờ tôi không kháng cự, tôi có thể không có cơ hội thứ hai trong tương lai.”

Phương Vũ (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website