Trung Quốc đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng để kích thích nền kinh tế

Trong một nhà máy ở Từ Châu, Trung Quốc, 100 công nhân vừa được thuê để sản xuất cần cẩu xây dựng khổng lồ. Gần đó, trong một nhà máy khổng lồ khác, các nhân viên đã làm việc đến tận khuya để lắp ráp mũi khoan và đào lỗ. Một nhà máy sản xuất xe ben gần đó có đủ đơn đặt hàng trong năm tới.

Các nhà máy này thuộc sở hữu của Công ty Máy xây dựng Từ Châu. Nhà sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất Trung Quốc là cốt lõi trong chiến lược phục hồi kinh tế của Bắc Kinh. Nền đại dịch, thông qua chiến lược sử dụng lặp đi lặp lại. Nó đang đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc dường như có quyền kiểm soát Covid-19 trên biên giới của mình. Nhưng tình hình ở nước ngoài đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, bao gồm cả xe tải và máy móc sản xuất tại Từ Châu.

Trong bốn thập kỷ qua, thị trường nước ngoài đã giúp Trung Quốc phát triển nhanh chóng, nhưng bây giờ họ phải làm ăn với người dân địa phương một lần nữa. Khách hàng, chính họ. Bắc Kinh một lần nữa đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, sử dụng hàng triệu người để xây dựng đường mới, đường sắt, hệ thống xử lý nước thải và sản xuất thiết bị cần thiết cho các dự án này. Cao Wensen, giám đốc điều hành của XCMG Group, cho biết: “Đối với các hợp đồng ở nước ngoài, năm nay là một năm rất tồi tệ, và tôi không thể đi đến đâu.” Đồng thời, ông cho biết bất chấp những hạn chế này, công việc kinh doanh vẫn đang bùng nổ. Đó là một năm tốt cho Trung Quốc.

Công nhân đang làm việc tại Nhà máy Xugong ở Từ Châu. Ảnh: NYT .

Thực tế, chiến lược này có vẻ hoạt động tốt. Đầu tư quy mô lớn đã khiến Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên phục hồi sau dịch bệnh này, và sản lượng từ tháng 4 đến tháng 6 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào thời điểm châu Âu đang suy thoái sâu hơn dự đoán ban đầu và kinh tế Mỹ gặp khó khăn, kinh tế Trung Quốc đã tăng trở lại. -Các hoạt động đầu tư trước đó đã giúp Trung Quốc có một số cơ sở hạ tầng tốt nhất trên thế giới, bao gồm tàu ​​cao tốc nhanh nhất và cây cầu vượt biển dài nhất. Nhưng động lực mới nhất đang gặp nguy hiểm, khiến Trung Quốc phải vật lộn trong phần còn lại của cuộc suy thoái.

Trên thực tế, các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đang phải đối mặt với việc vay nợ nhiều hơn. Một số nhà kinh tế cảnh báo rằng việc trả lãi cho tất cả các khoản nợ có thể trở thành một trở ngại cho tăng trưởng trong tương lai. Ngoài ra, theo một số nhà kinh tế Trung Quốc, nước này không cần nhiều nhận định được ghi nhận, nhưng sẽ được hưởng lợi từ các kế hoạch vừa phải, chẳng hạn như xây dựng các đường ống thoát nước tốt hơn gần nhà. Vấn đề là những dự án cơ sở hạ tầng kém hấp dẫn này đã cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân mà không mang lại vinh quang chính trị hoặc phần thưởng cho các quan chức địa phương. Wang Min, Chủ tịch Tập đoàn XCMG, nói rằng ông muốn chế tạo những cỗ máy lớn cho các dự án lớn.

Vì vậy, khi biết về dự án xử lý nước thải ở Từ Châu, ông Vương không mấy hào hứng. Chế tạo loại máy xúc này. Do đó, chúng tôi không thể có bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào. Tuy nhiên, xét về dòng máy đào lớn thì XCMG có lợi thế hơn. “Ông nói thêm.

Trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng để giúp đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kéo dài hơn mười năm, doanh số bán hàng của XCMG đã tăng gấp 8 lần. Từ năm 2008 đến năm 2010, họ cũng xuất khẩu sang Venezuela và Nigeria đang hái ra tiền. Ngày nay, nhiều quốc gia đang phải vật lộn để trả nợ cho các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc và không còn mua được máy móc. Nhìn từ bên trong, xóa đói giảm nghèo là mục tiêu kinh tế chính của năm nay. Các khu vực nghèo nhất ở Trung Quốc chủ yếu là các ngôi làng hẻo lánh. Việc mở rộng đường bộ và đường sắt đòi hỏi phải xây dựng một số lượng lớn cầu và đường hầm, đồng nghĩa với một lượng lớn thiết bị XCMG. — Vào tháng 5, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi xây dựng nhà ở gần, điều này sẽ giúp hàng nghìn lao động nông thôn bị mất việc dễ dàng hơn. Các nhà máy sản xuất gạo tìm được việc làm mới mà không cần phải di chuyển đến các thành phố xa.i .—— Từ Châu đang xây dựng một ga tàu điện ngầm mới. Ảnh: “New York Times”

Tổng cộng 150 tuyến tàu điện ngầm mới đang được xây dựng tại 37 thành phố của Trung Quốc và XCMG đang sản xuất các thiết bị cần thiết cho một nửa trong số đó. Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc, kết nối với hơn 700 thành phố, đang phát triển nhanh chóng, và số lượng thiết bị được mua mỗi năm gấp ba lần tổng số thiết bị của thị trường châu Âu và Mỹ. .

Việc bơm vốn vào cơ sở hạ tầng để phục hồi kinh tế là điều ngược lại với hầu hết các chính phủ phương Tây của Trung Quốc. Các nhà kinh tế phương Tây thường khuyến nghị chi tiền cho người tiêu dùng thay vì xây thêm đường sắt và đường cao tốc.

“Sẽ hiệu quả hơn nếu tiêu tiền cho công dân hơn 2/3 là thép, xăng dầu hoặc bất cứ thứ gì khác”, Michael Pettis, giáo sư tài chính tại Đại học Bắc Kinh, cho biết.

Một số chính quyền địa phương của Trung Quốc đã cố gắng khởi động lại chi tiêu của người tiêu dùng bằng cách phát hành phiếu giảm giá và các khoản chi khác, nhưng chính quyền trung ương sau đó đã bác bỏ ý tưởng này và kêu gọi các tỉnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Kết quả là, ngoài các khoản nợ khổng lồ trước đây, chính quyền địa phương còn vay rất nhiều tiền để xây dựng, và các dự án ở vùng sâu vùng xa cũng có thể mang lại lợi nhuận kinh tế ít ỏi để trả nợ. Các thị trấn, thành phố đông dân cư và nhà ga có ít hơn 3 chuyến tàu mỗi ngày. Nhưng tất cả những điều này đều rất hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh của XCMG. Công ty hiện được kỳ vọng sẽ vượt qua John Deere để trở thành số một thế giới. Nhà sản xuất lớn thứ ba trong lĩnh vực này, sau Caterpillar và Komatsu. Ông Wang hy vọng rằng công ty sẽ trở thành công ty lớn nhất trong ngành trong vòng 15 năm. “Đây sẽ là ước mơ của tôi,” anh nói, đó là mục tiêu của anh trong cuộc sống.

Ở Từ Châu, thành công thương mại đã dẫn đến sự bùng nổ liên tục của các ngôi nhà. Kết nối máy. Riêng nhà máy sản xuất cần trục dự kiến ​​làm thêm hai ngày chủ nhật trong tháng. Vào ngày đó, tiền công của công nhân được tăng gấp đôi. Gian hàng chuối của ông Xin Xiaoli trống không. Ảnh: New York Times.

Nhưng Từ Châu và các khu vực khác của Trung Quốc không quá bận rộn. Người mua và thợ sửa chữa từng đông đúc trên thị trường vật liệu xây dựng ở thành phố này. Chiều qua, ngoại trừ các nhà cung cấp thì vắng tanh. Shan Kehu, một nhân viên bán hàng vữa, cho biết những khách hàng duy nhất xuất hiện là những kẻ cơ hội và họ muốn mua với giá chiết khấu.

– Các cửa hàng tạp hóa cũng vậy. Cao Fang, một nhà cung cấp đồ dùng cho nhà hàng, phàn nàn rằng các nhà hàng gần như ngừng mua bộ đồ ăn. Trong một gian hàng khác, một nửa số chuối đã quá chín không thể bán được. Người bán trái cây Xin Xiaoli cho biết: “Tình hình đã tốt hơn nhiều, nhưng nó vẫn chưa đạt đến mức bình thường trước đây.”

Fan ((NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website