Ngôi sao bay với tốc độ 24.000 km / giây

Hố đen Nhân Mã A * siêu lớn nằm ở trung tâm của Dải Ngân hà. Ảnh: CNET .

Sagittarius A * là một lỗ đen khổng lồ ở trung tâm của Dải Ngân hà, với khối lượng gấp 4 triệu lần mặt trời. Có rất nhiều ngôi sao quay quanh hố đen này theo những quỹ đạo kỳ lạ, những quỹ đạo này được gọi chung là nhóm S. Một số di chuyển đến gần lỗ đen và rất khó để các nhà thiên văn phát hiện ra nó. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Astrophysical ngày 11/8, các nhà thiên văn học mới phát hiện ra ngôi sao nhanh nhất trong nhóm này với tốc độ tương đương 8% tốc độ ánh sáng. Ông và các đồng nghiệp của mình đã sử dụng thiết bị được lắp đặt trên Kính viễn vọng Rất lớn (VLT) của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ở Chile để nghiên cứu một loạt các bức ảnh được chụp từ năm 2004 đến năm 2016. Họ đã phát hiện ra 5 ngôi sao mới xung quanh hố đen Nhân Mã A *. Tên của chúng nằm trong khoảng từ S4711 đến S4715. Trong đó, hai ngôi sao nổi tiếng nhất là S4711 và S4714.

S4711 ghi lại đường đi ngắn nhất. Anh đã hoàn thành chu kỳ bay quanh hố đen chỉ trong 7,6 năm. Trước đó, kỷ lục thuộc về S62, quay quanh quỹ đạo 9,9 năm.

Đồng thời, S4714 đã lập kỷ lục về tốc độ. Ngôi sao không ở gần hố đen như S4711, nhưng đang di chuyển với tốc độ 24.000 km / giây, có nghĩa là nó có thể quay quanh trái đất trong 1,5 giây.

Quỹ đạo lệch tâm cung cấp thêm bằng chứng về thuyết tương đối rộng của Einstein. Lý thuyết dự đoán sự tương tác giữa không gian, thời gian và lực hấp dẫn, và ngụ ý rằng các vật thể lớn và dày đặc như lỗ đen có thể làm biến dạng không gian xung quanh. Khi nghiên cứu cụm S, các nhà thiên văn học nhận thấy những chuyển động nhất định được tiên đoán bởi thuyết tương đối rộng của Einstein. Có thể cung cấp thông tin mới về không gian xung quanh Nhân Mã A *. Họ cũng hy vọng sẽ phát hiện thêm nhiều ngôi sao có quỹ đạo hẹp trong tương lai gần.

Dự kiến, kính viễn vọng rất lớn (ELT) sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2025. Nó sẽ hấp thụ ánh sáng gấp 13 lần. Các kính thiên văn quang học hiện nay có thể giúp xác định các ngôi sao mới. Trước đó, S4714 vẫn có thể giữ kỷ lục là ngôi sao nhanh nhất ở trung tâm Dải Ngân hà.

Thu Thảo (theo CNET)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website