Ý nghĩa của việc Trung Quốc thay thế thuật ngữ tương tự “huangsha” là gì?

Trung Quốc gần đây đã công bố sửa đổi “Quy chuẩn kỹ thuật kiểm soát tàu thuyền hàng hải” được ban hành từ năm 1974. Trung Quốc đã công khai thành lập cái gọi là “Vùng biển Hải Nam-Tây Sa” trong đó. Tây Sa là tên Trung Quốc phi pháp của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Vùng biển là khu vực nằm giữa hai điểm trên đảo Hải Nam và ba điểm trên quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc cũng đã thay đổi thuật ngữ, gọi khu vực này là “vùng ven biển”, thay thế thuật ngữ trước đây là “ngoài khơi”. Quy định mới của Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8.

Để VnExpress đưa ra quyết định mới này, ý đồ của Trung Quốc đã xảy ra trước đó. Bộ Đất đai, Tài nguyên và Môi trường cho biết Bắc Kinh đang sử dụng “các mũi tên để bắn trúng 4 mục tiêu.”

Thứ nhất, Trung Quốc hy vọng sẽ thiết lập cơ sở pháp lý để tăng cường quản lý vùng biển của quần đảo Hoàng Sa (một quốc gia có chủ quyền). Việt Nam) và vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam trong khuôn khổ “Quy chế quản lý vùng ven biển”.

Thạc sĩ Huang Yue của Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh cũng tuyên bố rằng Bắc Kinh hy vọng sẽ thay đổi khu vực giữa quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam thành nội thủy của Trung Quốc. Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.

Thứ hai, Trung Quốc hy vọng sẽ củng cố tuyên bố chủ quyền đối với tiếng Phạn thông qua nội địa hóa. Ông Ca nói rằng sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) quyết định bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vào năm 2016, Bắc Kinh đã tìm cách bổ sung cho tuyên bố chủ quyền và quyền của Sanskrit. Quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển Biển Đông rộng hơn “đường lưỡi bò”.

Yêu sách sử dụng đường thẳng của quần đảo, tức là một trong bốn nhóm đảo ở Biển Đông nối điểm ngoài cùng của thực thể ngoài cùng, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Tronsha của Việt Nam. Theo cơ sở đường thẳng này, Trung Quốc coi vùng biển quần đảo Hoàng Sa là vùng nước quần đảo thuộc nội thủy của mình. Trung Quốc cũng cho rằng quần đảo Hoàng Sa có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cách đường cơ sở 200 hải lý. Do đó, Trung Quốc cho rằng vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế tính theo đường cơ sở của đảo Hải Nam, khiến vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam trở thành “vùng ven biển”.

Thứ ba, Trung Quốc hy vọng sẽ thiết lập một tiền lệ để thể chế hóa các tuyên bố chủ quyền của mình đối với các đảo và rạn san hô khác ở Nam Sa, Trung Quốc.

Thứ tư, Trung Quốc hy vọng sẽ cho thế giới thấy những sự thật sai trái mà các nước phản đối Trung Quốc. Ở Bắc Kinh, không có gì thay đổi trong các yêu sách hàng hải. Theo ông Ka, Trung Quốc đã chỉ ra rằng họ sẽ tiếp tục các yêu sách phi pháp của mình, không khuyến khích các nước liên quan và chấp nhận chia sẻ vùng biển thuộc chủ quyền của Bắc Kinh. Thạc sĩ Hông Việt cho biết, thời gian qua số lượng quốc gia tham gia “cuộc chiến nghe nhìn” ngày càng nhiều. Các quốc gia thành viên ASEAN bao gồm Việt Nam, Philippines, Indonesia và Malaysia đã gửi công hàm tới Liên Hợp Quốc, bác bỏ các yêu sách phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Các quốc gia khác bên ngoài khu vực, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Úc, cũng đưa ra quyết định tương tự, cho rằng yêu sách của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông là “bất hợp pháp” và “không phù hợp với luật pháp quốc tế”. Việt Nam cũng tuyên bố rằng Trung Quốc có thể “đáp trả” ASEAN sau khi lãnh đạo các nước thành viên đưa ra tuyên bố chủ tịch ASEAN vào cuối tháng 6. Theo những diễn biến mới nhất ở Biển Đông, tất cả các bên đều được kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Trung Quốc dường như cũng muốn gửi một thông điệp đến Hoa Kỳ, bởi vì căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã leo thang, và Bắc Kinh sẽ không dễ dàng rơi vào áp lực của Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Stephen Nagy thuộc Đại học Công giáo Quốc tế Tion Nhật Bản cho rằng sáng kiến ​​quần đảo Hoàng Sa mới của Trung Quốc là phản ứng trước việc Hoa Kỳ tăng cường tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông (FONOP). Hoa Kỳ tập trận với sự tham gia của Nhật Bản và Úc.

Najib chỉ ra rằng Trung Quốc đang ngày càng sử dụng chiến tranh pháp lý để tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, thay vì sử dụng vũ lực hoặc cải tạo các đảo nhân tạo. Để tăng cường các yêu cầu theo luật riêng của Trung Quốc “, Najib nói.

Thực thể quần đảo Hoàng Sa thuộc quần đảo Bắc Mã Lai thuộc Nam. Ảnh: AFP .—— Về hiệu lực pháp lý của các quy định mới của Trung Quốc , Hiện là phó giáo sư Ca tại Đại học Tài nguyên và Tổ chứcTrường học Hà Nội cho rằng các quy định của Bắc Kinh về cát vàng hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế. Trung Quốc không phải là “quốc gia quần đảo” nên đã công bố đường thẳng cho quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nối hai điểm trên đảo Hải Nam với ba điểm trên quần đảo Hoàng Sa. Trái. Theo quy định của “Công ước về Luật Biển”, các “quần đảo” bao gồm một hoặc nhiều quần đảo được phép sử dụng đường cơ sở thẳng để nối các đảo ngoài cùng của quần đảo và các điểm nằm ngoài các rạn san hô nổi. . – Ông Kasa đã dùng từ “vùng ven biển” thay vì “ngoài khơi” và nói rằng các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa chỉ có lãnh hải 12 hải lý, điều này là không thể. Tạo vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) để tạo ra “vùng ven biển” do Trung Quốc xác định. Vẫn theo “Công ước về Luật Biển”, các đảo đá không phù hợp với cuộc sống của con người hoặc không có đời sống kinh tế tư nhân sẽ không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Quyết định năm 2016 của PCA đã giải thích rõ ràng khái niệm “tốt cho cuộc sống con người hoặc đời sống kinh tế tư nhân”, chỉ ra rằng quần đảo Nam Sa là đảo đá không có vùng đặc quyền kinh tế và không có thềm lục địa. môn Địa lý. Nói cách khác, so sánh APC với lập luận quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, chúng ta có thể thấy điều kiện tự nhiên của các quần đảo này không còn nữa. Dân cư ổn định, vì là nội địa, hoạt động kinh tế hoàn toàn là khai thác tài nguyên nên Hoàng Sa không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Những lập luận nêu trên của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển đã được nêu rõ trong công hàm gửi Liên hợp quốc của Việt Nam và Australia. Việt Nam lập luận trong văn kiện vào cuối tháng 3 năm 2020 rằng “ vùng biển của các công trình vẫn còn nổi ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Tronsha phải được xác định theo Điều 121, khoản 3 của Công ước; Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa) Nhóm các đảo đã không vẽ đường cơ sở bằng cách nối điểm xa nhất với tòa nhà xa nhất. Trong ghi chú ngày 23 tháng 7 của Australia, Australia nêu rõ: “Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để thiết lập một đường thẳng liên kết thực thể hàng hải hoặc các khu vực bên ngoài của” nhóm đảo “. Bao gồm các đảo” Sihas “,” đất liền “hoặc” ngoài khơi “. Australia bác bỏ Trên cơ sở này, tất cả các đề xuất về nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa được đưa ra. “

” Quy định mới của Trung Quốc là bước tiếp theo trong chiến lược thực hiện trong chiến lược hiểu nhầm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển. Ông Canxi Cho biết: “Độc quyền trên Biển Đông. ——Trước khi dự đoán về những hành động sắp tới của Bắc Kinh, ông Ca nói rằng Trung Quốc có thể tiếp tục thể chế hóa các tuyên bố chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình; nó sẽ làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và đe dọa hơn nữa các nước bị ảnh hưởng .. Huang Yue (Hoàng Việt) Ông cũng cảnh báo rằng nếu không có đủ sự phản đối, Trung Quốc có thể thực hiện các quy định tương tự tại các khu vực được kiểm soát (bao gồm cả 7 đảo được thiết lập bên trong Trường Sa). Đồng thời, Bắc Kinh có thể tuyên bố vùng nhận dạng Naxal. Tiến sĩ cho rằng, Trung Quốc sẽ nhanh chóng hành động để đạt được “lợi thế lớn nhất” trên mọi lĩnh vực ở Biển Đông. Trước khi đàm phán “Bộ quy tắc ứng xử” với ASEAN, để có thể thể hiện “sự nhượng bộ”.

“Các nước ASEAN nên thận trọng khi đàm phán COC với Trung Quốc.”, Nota Nagy.

ngôn ngữ tiếng anh

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website