Thế tiến thoái lưỡng nan của chiến lược kinh tế nội địa của Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư công và tập trung sự chú ý vào thị trường nội địa khổng lồ của mình. Nhiều người cho rằng đây là phản ứng nội bộ của Bắc Kinh trước thế giới thù địch. Quan điểm này sẽ định hướng chính sách kinh tế của Trung Quốc trong những thập kỷ tới.

Các nhà kinh tế và tư vấn nói rằng quá trình này phải đi kèm với tự do hóa kinh tế hơn nữa để chuẩn bị cho sự cạnh tranh về công nghệ và kinh tế. Hợp tác lâu dài với Hoa Kỳ. Đồng thời, Trung Quốc vẫn cần hạ thấp các rào cản đối với các nhà đầu tư, từ đó tạo ra các động lực để đảm bảo thực thi các hiệp định thương mại khu vực. Nhà kinh tế trưởng Peng Wensheng của Tập đoàn Tài chính Quốc tế Trung Quốc cho biết. Các chuyên gia đặc biệt chỉ ra rằng trong nội bộ, Trung Quốc nên bãi bỏ quy định và loại bỏ hơn nữa theo khẩu hiệu cạnh tranh công bằng. Thị trường trở ngại và thúc đẩy cải cách doanh nghiệp nhà nước -Một cảng hàng hóa ở Thanh Đảo, Trung Quốc Ảnh: Associated Press-Wang Yiming, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Chính phủ cho rằng Trung Quốc cần cải thiện hiệu quả hoạt động để hạn chế các hạn chế ở các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ Ông nói: “Mục tiêu chính là giảm bớt sự thiếu cạnh tranh trên thị trường và phân bổ lao động, đất đai và các nguồn lực tài chính cho các lĩnh vực năng suất hơn. “Ông Wang cho rằng để nâng cao hiệu quả, Trung Quốc cần khắc phục những vấn đề liên quan, chẳng hạn như nới lỏng hệ thống đăng ký hộ khẩu để hỗ trợ lao động nhập cư, và thực hiện thương mại hóa hơn nữa việc xây dựng nông thôn và đất ở. Những người nhập cư vẫn giữ hộ khẩu tại nơi sinh của họ hiếm khi có cơ hội định cư. Ông cũng cho biết thêm, các dịch vụ tài chính và các đợt phát hành lần đầu ra công chúng sẽ giúp các công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ “trở lại” từ Trung Quốc. Điều này là cần thiết vì trong kế hoạch 5 năm tới Tại Trung Quốc, Trung Quốc đặt mục tiêu phá vỡ bằng cách nhắm vào dữ liệu lớn, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo và các lĩnh vực công nghệ cao khác. – Cựu Thị trưởng Trùng Khánh Huang Qifan tuần trước cho rằng Trung Quốc nên tăng mức độ mở cửa với thị trường nội địa để thuyết phục Các công ty nước ngoài đang đối mặt với rủi ro rút lui ngày càng tăng. Dự kiến, Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu trung bình từ 7,5% xuống 5% trong 3-5 năm tới và sử dụng thí điểm các khu thương mại tự do để xây dựng các trung tâm và cơ sở sản xuất cạnh tranh quốc tế. .—— Dự kiến, Bắc Kinh cũng sẽ tăng cường các cuộc đàm phán thương mại tự do với Nhật Bản và Hàn Quốc, tiến tới các cuộc đàm phán và hiệp ước đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp ước đầu tư song phương với Châu Âu và Vương quốc Anh; và bắt đầu đàm phán để gia nhập Hiệp định Tiến bộ Toàn diện Đối tác Thái Bình Dương.

“Các cuộc đàm phán này sẽ giúp kiềm chế ảnh hưởng của Hoa Kỳ và thu hút công nghệ, công nghiệp, vốn và tài năng nước ngoài của Trung Quốc”, Huang Guangyu nói. ——Beijing vào tháng 4 năm 2020 Các hướng dẫn về tự do hóa và mở cửa kinh tế đã được ban hành. Đặc biệt, Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách mở cửa và bảo hộ nền kinh tế tư nhân và các công ty nước ngoài. Mặc dù vậy, sự nghi ngờ của người dân về việc thực hiện các nội dung đó vẫn tiếp tục gia tăng. – — “Bắc Kinh cho biết họ cam kết cải cách và mở cửa hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bằng chứng từ 5 năm qua cho thấy điều ngược lại. “Daniel Rosen (Daniel Rosen) nhận định của một chuyên gia thuộc Tập đoàn Rhodium:” Trung Quốc đang thay đổi, dần theo cơ chế thị trường và quay trở lại nền kinh tế tự cung tự cấp, do chính phủ kiểm soát. Hoa Kỳ nghĩ đi nghĩ lại. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), do tác động của Covid-19, doanh số bán lẻ trong nửa đầu năm nay đã giảm 11% xuống còn 17,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,4 nghìn tỷ USD). ), giảm 4%. Trong học kỳ đầu tiên, mức tiêu dùng trung bình giảm 5,9% xuống còn 9.718 NDT (1392 USD) / người. Điều này có nghĩa là trong giai đoạn này, tổng chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc chỉ là 13,6 nghìn tỷ USD. Dưới 30% GDP. – – Fu Peng, nhà kinh tế trưởng của Northwest SecuritiesMức tiêu thụ của Trung Quốc hiện thấp hơn nhiều so với năng lực sản xuất của nước này. Ông kết luận: “Những người bình thường không thể tiêu dùng nhiều hơn bởi vì họ có quá nhiều nợ thế chấp, và triển vọng công việc và thu nhập của họ hiện không chắc chắn.”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website