Tìm thấy hai ngoại hành tinh quay quanh sao lùn đỏ

Mô phỏng hai ngoại hành tinh TOI-1266 b và c. Ảnh: Sci-News .

Các ngôi sao lùn đỏ là những ngôi sao “đáng ngạc nhiên” nhất vì các hành tinh thường quay chúng gần đến mức tồn tại nước lỏng trên bề mặt. Đây là một trong những ngôi sao quan trọng nhất. Yếu đuối cho cuộc sống. Khoảng cách giữa các hành tinh và sao lùn đỏ cũng là một lợi thế cho những khám phá mới. Càng gần ngôi sao, càng có nhiều khả năng người ngoài hành tinh được quan sát từ Trái đất.

Vào tháng 10, Brice-Olivier Demory, giáo sư trưởng về thiên văn học tại Đại học Bern, Thụy Sĩ, đã công bố một nghiên cứu mới và báo cáo việc phát hiện ra hai hành tinh mới cách chúng ta khoảng 120 năm ánh sáng. Chúng quay quanh một quỹ đạo Một ngôi sao lùn đỏ có tên TOI-1266.

Khám phá được thực hiện trên cơ sở dữ liệu được thu thập bởi kính thiên văn SAINT-EX với đường kính 1 mét. Đài quan sát ở Mexico. Nó được trang bị các thiết bị đặc biệt có thể xác định chính xác các tiểu hành tinh quay quanh các ngôi sao lạnh.

Kính thiên văn đường kính một mét của Đài quan sát SAINT-EX. Ảnh: UNAM / E. Cadena .

Hai ngoại hành tinh mới, có tên TOI-1266 b và c, gần các ngôi sao chủ của chúng hơn các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Chúng hoàn thành lần lượt 11 ngày và 19 ngày. Đã hoàn thành quỹ đạo tròn. Tuy nhiên, vì TOI-1266 lạnh hơn nhiều so với mặt trời, nhiệt độ bề mặt của các hành tinh ngoại quay quanh nó không quá khắc nghiệt. Cụ thể, hành tinh ngoài cùng trong hệ thống này nóng ngang với sao Kim, mặc dù khoảng cách của nó với ngôi sao này gấp 7 lần khoảng cách giữa sao Kim và mặt trời.

Về kích thước, các ngoại hành tinh có sự khác biệt rõ ràng. TOI-1266 b gần gấp 2,5 lần đường kính trái đất, trong khi TOI-1266 c chỉ bằng 1,5 lần đường kính trái đất, được xếp vào loại “siêu trái đất”. — Hai hành tinh có mật độ tương tự nhau, hàm lượng nước của chúng khoảng 50%, nửa còn lại bao gồm đá và kim loại. Tuy nhiên, TOI-1266 b và c rất khó sống vì khí quyển của chúng đã bị xói mòn do ảnh hưởng của bức xạ cường độ mạnh của các ngôi sao.

“Hai hành tinh trong cùng có thể được nghiên cứu. Điều phối viên dự án SAINT-EX Gómez Maqueo Chew cho biết khi nói về tầm quan trọng của việc khám phá, một hệ thống là cơ hội tốt để hiểu rõ hơn về kích thước khác nhau của các hành tinh. Hình thành. Mới.

Doãn Dương (theo vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website