Một loạt dấu chân của con người tiết lộ một cuộc hành trình 13.000 năm trước

Dấu chân hóa thạch ở Vườn quốc gia Baisha. Ảnh: David Bustos .

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loạt dấu chân cổ đại ở Công viên Quốc gia White Sands, New Mexico trên tạp chí Khoa học Đời sống ngày 16 tháng 10. Các dấu chân bao gồm một người lớn (nam và nữ) và một trẻ em dưới 3 tuổi Của trẻ sơ sinh có. Kể từ kỷ Pleistocen, một loạt dấu chân dài 1,5 km là chuỗi dấu chân đôi dài nhất trên thế giới. – – David Bustos, một nhân viên của Công viên Baisha, đã phát hiện ra dấu chân lần đầu tiên vào năm 2017 Cuộc khai quật sau đó đã tìm thấy hàng loạt dấu chân hóa thạch dưới lớp phù sa trắng. Ban đầu, chúng được in trên nền đất ẩm ướt. Nước bốc hơi để lại một loại khoáng chất bao gồm dolomit và canxit, tạo thành đá.

Dấu chân kéo dài theo hướng bắc / tây bắc và sau đó biến mất sau cồn cát. Có dấu vết của cuộc hành trình quay trở lại phía nam / tây nam gần đó, dường như được để lại bởi cùng một người, tùy thuộc vào kích thước của bàn chân và độ dài của sải chân. Hơi bất đối xứng, có thể là do anh bế con sang một bên. Đôi khi xuất hiện những dấu chân nhỏ tức là bé đã biết đi. Không có ảnh em bé trong chuyến trở về nam. Điều này cho thấy mục đích của chuyến du lịch có thể là để đưa em bé đi đâu đó.

Tác giả của nghiên cứu, Sally Reynolds, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bournemouth, đoán rằng đứa trẻ bị ốm và cần được đưa đến một trại khác với sự giúp đỡ. Dấu chân sẽ không bị lệch và người đi bộ sẽ không lãng phí thời gian. Độ dài sải chân cho biết một người đang đi nhanh với vận tốc 1,7 m trên giây. Chuyến đi này được thực hiện gần một hồ bùn cổ xưa, trơn trượt và đầy bùn.

Họ du hành qua vùng đất đầy rẫy những kẻ săn mồi, chẳng hạn như chó sói và mèo răng kiếm. Các nhà khoa học đã tìm thấy những dấu chân lười khổng lồ và cắt xác voi ma mút qua hàng loạt dấu chân người. Tuy nhiên, dường như họ chưa trực tiếp chạm trán, cũng không gặp nguy hiểm.

Cho đến nay, phương pháp đồng vị carbon không có chất hữu cơ nào gần dấu chân của nhóm nghiên cứu. Reynolds nói. Dựa trên thời gian tuyệt chủng của voi ma mút và những con lười khổng lồ, nhóm nghiên cứu tin rằng loạt dấu chân này tồn tại trong khoảng 10.000 đến 13.000 năm.

Các dấu chân cổ đại giúp tiết lộ cách con người ảnh hưởng đến quần thể động vật ở Baisha vào cuối kỷ Pleistocen. Không lâu sau khi có sự xuất hiện của con người, các loài động vật lớn như voi ma mút và con lười khổng lồ đã tuyệt chủng. Các nhà khoa học vẫn nghi ngờ liệu hoạt động săn bắn của con người có dẫn đến sự tuyệt chủng của nó hay không.

Thu Thảo (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website