Chuẩn hóa kho dữ liệu để phát triển công nghệ số

Trong hội thảo “Hạ tầng số thành phố thông minh và phát triển công nghệ số cơ bản” được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 22 tháng 10 trong khuôn khổ Diễn đàn tiên tiến về thành phố thông minh ASEAN 2020, các chuyên gia đến từ các quốc gia đã chia sẻ thông tin kinh nghiệm, biện pháp và đề xuất. Phát triển các giải pháp nền tảng số giữa các thành phố Việt Nam và mạng lưới các thành phố khu vực ASEAN.

Trong sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh vai trò của nền tảng công nghệ số, là yếu tố then chốt trong phát triển hạ tầng thông minh của Việt Nam. Anh cho biết: “Trong xu thế phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0, hạ tầng công nghệ quốc gia và nền tảng kỹ thuật số đã có những bước tiến đáng kể.” Anh lấy Covid-19 làm ví dụ và chỉ trong hai tháng, nó đã cung cấp cho tất cả sinh viên trên cả nước. Đã triển khai nền tảng học tập và làm việc trực tuyến với khả năng chịu tải cao. Ảnh: BTC.

Nền tảng công nghệ đang được phát triển từng ngày để giúp mọi người kết nối, mang lại sự tiện lợi và cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, Thứ trưởng Duy cho rằng, trong xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0, việc phát triển hạ tầng thông minh không chỉ tập trung vào khu vực đô thị của các thành phố lớn mà cần triển khai ở các địa phương, nông thôn với khái niệm “làng thông minh”. Đồng thời phải bắt đầu từ những nhu cầu đơn giản nhất và gắn nền tảng này với người dân.

Quảng Ninh là nơi khởi động dự án chính phủ điện tử từ rất sớm với mục đích phát triển nền tảng công cộng. Công nghệ đáp ứng nhu cầu của người dân đã ứng dụng thành công giải pháp chính phủ số FPT.eGov 4.0, giúp quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu một cách hệ thống và thông minh. Nền tảng này giúp giảm 40% thời gian đi lại của mọi người, do đó tạo ra một môi trường làm việc liên thông cho các cơ quan hành chính. Ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh, chỉ ra rằng khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật địa phương nằm ở việc thiết lập một kho dữ liệu kết nối liên thông tiêu chuẩn.

M. Nguyen Digital Government tin rằng đây là công nghệ mà nền tảng dành nhiều tâm huyết nhất để đáp ứng nhu cầu của mọi người và ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người. Tuy nhiên, có những dữ liệu liên quan đến các quy trình quản lý phức tạp và đa cấp, và dữ liệu phải được chia sẻ để chuyển đổi số từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, ông Ruan cho biết: “Hiện tại, vẫn chưa có quy định cụ thể nào về tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu.” – Ông Koh Siong Lim, trưởng bộ phận giải pháp của HPE Châu Á Thái Bình Dương, đề xuất giải pháp phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam. Nguồn lực có hạn và các giải pháp kỹ thuật cần được ưu tiên. Tập trung giải quyết một số vấn đề dữ liệu nhất định của giải pháp này trong giao thông vận tải hoặc thủ tục hành chính, nhưng nó phải có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số tại địa phương. Ngoài ra, trước khi tập trung phát triển nền tảng kỹ thuật số, cần xác định trước giá trị và lợi ích thu được, sau đó phát triển dần trong hệ sinh thái chuyển đổi số.

Triển khai cơ sở hạ tầng thông minh, bao gồm quản lý kỹ thuật số, sức khỏe kỹ thuật số và giao thông thông minh Và an toàn. Theo tốc độ đô thị hóa hiện nay, ước tính đến năm 2050, hơn 70% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố. Xu hướng chuyển số đô thị và xây dựng thành phố thông minh đã trở thành tất yếu.

Ruan Xuan

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website