Khám phá các mảng kiến ​​tạo cổ đại dưới sự cai trị của Canada

Vị trí của mảng kiến ​​tạo đã hồi sinh cách đây 60 triệu năm. Ảnh: Đại học Houston Sự tồn tại của các mảng kiến ​​tạo luôn là chủ đề gây tranh cãi trong giới địa chất. Các mảng kiến ​​tạo là những mảng lớn của vỏ trái đất, chúng liên tục chuyển động chậm. Những khu vực mà các mảng kiến ​​tạo giao nhau thường bị ảnh hưởng bởi động đất và hoạt động của núi lửa. Các nhà nghiên cứu địa chất biết rằng vào đầu thời Đại Tân Thế giới Thái Bình Dương (66 triệu năm trước) trên bờ biển phía tây của Bắc Mỹ, có hai mảng kiến ​​tạo gọi là Kura và Farallon. — Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng sự “sống lại” của Kura và Farallon và mảng kiến ​​tạo thứ ba có thể đã tồn tại một thời gian, sau đó chìm xuống lòng đất trong quá trình “hút chìm” từ 40 đến 60 triệu năm trước. Khi sự sống lại trượt xuống dưới mảng kiến ​​tạo Bắc Mỹ, nó có thể tan chảy và cong vênh, và mảng này bao gồm hầu hết Bắc Mỹ ngày nay cũng như Greenland, Biển Bắc Caribe, Siberia, Iceland và Azores. Do nhiệt độ bên trong quá lớn. Trái đất đã bị thu nhỏ lại rất nhiều.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Houston cho biết họ đã tìm thấy những mảnh vỡ lớn trong lớp vỏ, là tàn tích của sự phục sinh. Đầu tiên, họ phân tích các bức ảnh chụp địa hình của lớp phủ để xem bên trong trái đất bên dưới Bắc Mỹ. Phân tích cho thấy có một tảng đá từ 402 đến 595 km bên dưới Yukon. Họ đặt tên cho nó là “Yukon Slab”.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sử dụng kỹ thuật mô hình hóa máy tính có tên “Triển khai phiến” để tái tạo lại hình dạng của các mảng kiến ​​tạo phụ. Trong khu vực. Phương pháp này cho thấy mảng Yukon rất phù hợp với hình dạng tưởng tượng của mảng kiến ​​tạo phục sinh vào thời kỳ đầu của Tân Hoàng đế. Spencer Fuston, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Houston, cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng trực tiếp cho thấy các cấu trúc phục sinh tồn tại.” Fuston và các đồng nghiệp công bố trên Bulletin of the Geological Society of America ngày 19/10. Các kết quả nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu tin rằng khám phá mới này có thể cải thiện khả năng dự đoán nguy cơ núi lửa phun trào trong khu vực, xác định các mỏ khoáng sản tiềm năng và nâng cao hiểu biết của mọi người về trái đất. khí hậu. Thành viên nhóm nghiên cứu Jonny Wu cho biết: “Núi lửa được hình thành trên rìa của các mảng kiến ​​tạo. Càng nhiều mảng kiến ​​tạo, hoạt động của núi lửa càng mạnh. Núi lửa cũng ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu”

Ankang (theo News Weekly)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website