Chuẩn hóa kho dữ liệu để phát triển công nghệ số

Tại Hội thảo cấp cao về Thành phố thông minh ASEAN 2020 “Hạ tầng kỹ thuật số thành phố thông minh và phát triển công nghệ số cơ bản” được tổ chức tại Hà Nội sáng 22/10, các chuyên gia đến từ các quốc gia và “kinh nghiệm phát triển nền tảng số giữa các thành phố Việt Nam, đề xuất Trong hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh vai trò của các nền tảng công nghệ số, là yếu tố then chốt trong phát triển hạ tầng thông minh tại Việt Nam. Anh cho biết: “Trong xu thế phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0, hạ tầng công nghệ quốc gia và nền tảng kỹ thuật số đã có những bước tiến đáng kể.” Anh lấy Covid-19 làm ví dụ và chỉ trong hai tháng, nó đã cung cấp cho tất cả sinh viên trên cả nước. Đã triển khai một nền tảng học tập và làm việc trực tuyến và được trả lại khi có tải.

Thứ trưởng Bedouy đã có bài phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BTC .

Các nền tảng kỹ thuật đang phát triển mỗi ngày để giúp mọi người kết nối, mang lại sự tiện lợi và cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, Thứ trưởng Duy cho rằng, trong xu thế phát triển của Công nghiệp 4.0, việc phát triển hạ tầng thông minh không chỉ tập trung vào khu vực đô thị của các thành phố lớn mà cần triển khai ở các địa phương, nông thôn với khái niệm “làng thông minh”. Đồng thời phải bắt đầu từ những nhu cầu đơn giản nhất và gắn nền tảng này với người dân.

Quảng Ninh là nơi sớm triển khai các dự án chính phủ điện tử với mục đích phát triển nền tảng dạng công cộng. Để đáp ứng nhu cầu kỹ thuật của người dân, giải pháp chính phủ số FPT.eGov 4.0 đã được ứng dụng thành công, giúp quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu một cách hệ thống và thông minh. Nền tảng này giúp giảm 40% thời gian đi lại của mọi người, do đó tạo ra một môi trường làm việc liên thông cho các cơ quan hành chính. Ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh, chỉ ra rằng khó khăn trong việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật địa phương nằm ở việc thiết lập một kho dữ liệu kết nối liên thông tiêu chuẩn.

Ông Nguyên cho rằng chính phủ số là nền tảng công nghệ gần nhất với nhu cầu của người dân và có tác động trực tiếp đến mọi người. Tuy nhiên, nhiều năm trước, có dữ liệu liên quan đến các quy trình quản lý phức tạp và nhiều lớp, và để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số, dữ liệu phải được chia sẻ. Tuy nhiên, ông Ruan cho biết: “Hiện tại, vẫn chưa có quy định cụ thể nào về tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu.” – Ông Koh Siong Lim, Giám đốc Giải pháp Chính phủ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của HPE, đề xuất giải pháp phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam. Nguồn lực có hạn và các giải pháp kỹ thuật cần được ưu tiên. Trong chương trình giao thông hoặc quản lý, một số vấn đề về dữ liệu của giải pháp này được nhấn mạnh, nhưng quá trình chuyển đổi số trong khu vực phải chịu ảnh hưởng lớn. Ngoài ra, trước khi tập trung vào phát triển nền tảng kỹ thuật số, cần xác định trước giá trị và lợi ích thu được, sau đó phát triển dần trong hệ sinh thái chuyển đổi số.

Triển khai sức khỏe cơ sở hạ tầng thông minh bao gồm quản lý kỹ thuật số và số hóa, Giao thông thông minh và an toàn. Theo tốc độ đô thị hóa hiện nay, ước tính đến năm 2050, hơn 70% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố. Xu hướng thay đổi số lượng thành phố và xây dựng thành phố thông minh đã trở thành tất yếu.

Ruan Xuan

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website