Tiểu hành tinh có sức công phá bằng 880 triệu tấn thuốc nổ

Chuyến bay của Apophis (màu vàng) được bao quanh bởi các vệ tinh (chấm xanh) và Trạm vũ trụ quốc tế (màu hồng) vào năm 2029 đã được mô phỏng. Video: Nhóm NASA tại Viện Thiên văn thuộc Đại học Hawaii Theo báo cáo của Business Insider ngày 27/10, tiểu hành tinh Apophis đang tăng tốc do hiệu ứng Yarkovsky. Hiệu ứng này khiến các nhà khoa học khó dự đoán đường bay dài hạn của các tiểu hành tinh.

Hiệu ứng Yarkovsky xảy ra “nửa ngày” khi mặt trời ấm lên, và sau đó tiểu hành tinh quay lại. , “Nửa đêm” nóng lên. Sự giải phóng nhiệt gây ra một lực đẩy nhẹ, làm cho tiểu hành tinh đổi hướng và tăng hoặc giảm tốc độ. Việc lấy mẫu tiểu hành tinh Bennu từ tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA cũng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về tác động của hiệu ứng Yarkovsky.

Trước khi người ta phát hiện ra Apophis bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng Yarkovsky, các nhà khoa học tin rằng tiểu hành tinh này lớn bằng 3 sân bóng đá và nó sẽ bay qua cao nguyên của trái đất vào năm 2068. Tuy nhiên, những khám phá mới chỉ ra rằng tiểu hành tinh này có thể vẫn va vào trái đất. Sự chạm vào sẽ tương đương với 880 triệu tấn thuốc nổ TNT, gấp 65.000 lần thảm họa hạt nhân ở Hiroshima. Nhà nghiên cứu về UFO Michael Horn cho rằng nếu Apophis đâm vào trái đất, địa điểm va chạm có thể ở châu Âu.

“Những quan sát chúng tôi thu được từ kính thiên văn Subaru hồi đầu năm nay là đủ để xác nhận. Như các nhà nghiên cứu đã giải thích:

Nhiều tiểu hành tinh nhỏ có đường kính 5-10 m bay qua trái đất, nhưng chẳng hạn như Apophis Các tiểu hành tinh lớn không chỉ hiếm về số lượng mà còn hiếm ở gần trái đất.Năm 2068, Apophis sẽ đến trái đất vào ngày 13 tháng 4 năm 2029. Những người đam mê thiên văn có thể quan sát mà không cần ống nhòm hay kính thiên văn Đối với một tiểu hành tinh có đường kính 340 m.

Chuyến thăm vào năm 2029 cũng sẽ có tác động đến Apophis, bởi vì tiểu hành tinh này sẽ chỉ cách Trái đất 30.000 km và trường hấp dẫn của Trái đất có thể ảnh hưởng đến chuyển động quay của nó hoặc thay đổi bề mặt của tiểu hành tinh.

Thứ năm

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website