NASA sử dụng bánh xe để vận chuyển các bệ phóng khổng lồ

Máy phát di động “cắm” sau xe bánh lốp. Ảnh: NASA .

Bệ phóng cao 116 mét sẽ mang tên lửa Hệ thống Phóng Không gian (SLS) và tàu vũ trụ Orion trong sứ mệnh Mặt trăng Artemis 1 sắp tới, sẽ cất cánh vào cuối năm sau. Để chuẩn bị bệ phóng cho sứ mệnh này, các kỹ sư đã chuyển nó đến bãi phóng 39B để thực hiện một loạt các thử nghiệm.

MLP bắt đầu hành trình dài 6,8km sau nửa đêm ngày 20/11, đến địa điểm phóng và đến 10 giờ sau đó. Chuyến đi này là một phần quan trọng của quá trình chuẩn bị phóng và có thể giúp nhóm kỹ sư chuẩn bị cho các hoạt động và đánh giá phóng SLS và Orion. MLP sẽ giữ Complex 39B trong hai tuần và sẽ tiến hành các hoạt động khác nhau trước khi ra mắt. Đầu tiên, kỹ sư sẽ làm sạch kỹ lưỡng MLP từ đầu đến cuối để loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào còn sót lại trong quá trình sản xuất. Điều này làm giảm rủi ro trong SLS / Orion trong quá trình khởi chạy. Các mảnh vỡ nhất định phải được loại bỏ bằng vòi phun áp suất cao có sẵn trong thiết bị phóng. Đội ngũ kỹ thuật sẽ sử dụng hệ thống chữa cháy bằng vòi phun ở mỗi tầng. Nhờ đó, chúng có thể tiếp cận mọi ngóc ngách để đảm bảo không sót lại mảnh vỡ nào có thể phá hủy tên lửa hoặc tàu vũ trụ trong ngày phóng. Hoạt động này cũng cho phép các kỹ sư xác nhận lại hệ thống dập lửa của MLP.

Theo Lanham, bệ phóng di động được chế tạo hoàn toàn cho chương trình chòm sao của NASA. Kể từ đó, nhóm kỹ sư đã thiết kế lại cỗ máy để hỗ trợ SLS. Là một phần của chương trình khám phá mặt trăng Artemis 1, NASA sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông thứ hai lên mặt trăng vào năm 2024. Nhưng trước đó, cơ quan này phải thử nghiệm đầy đủ tên lửa và tàu vũ trụ. . Với sứ mệnh Artemis 1, tàu vũ trụ không người lái “Orion” sẽ quay quanh mặt trăng vào cuối năm 2021.

Hiện tại, NASA đang thử nghiệm hệ thống nguyên mẫu đầu tiên của SLS. Vào tháng 11 năm 2020, NASA sẽ tiến hành thử nghiệm đốt cháy trên bốn động cơ RS-125 của SLS tại Trung tâm Vũ trụ Stennis của NASA ở Mississippi, đây là một trong những bước quan trọng cuối cùng trước khi phóng vào năm sau. Chuyến bay Artemis 1 sẽ kiểm tra khả năng hoạt động của nhiều hệ thống chủ chốt trên hai phương tiện, bao gồm tấm chắn nhiệt của khoang phi hành gia.

An Khang (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website