Xử lý khi côn trùng vào tai

Bác sĩ Ruan Yuming thuộc Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô cho biết, côn trùng chui vào tai thường xảy ra khi bạn ngủ trên giường hoặc khi bạn nằm xuống. Cúi mặt xuống. Tai nạn này chủ yếu xảy ra ở vùng nông thôn hoặc bất cứ đâu, nơi nào cũng có côn trùng như vườn, ruộng …, nơi mất vệ sinh, nhiều đồ đạc … Bác sĩ Minh cho biết, triệu chứng thường gặp là đau đột ngột và a Tai nặng (không có bệnh tai trước). Có thể kèm theo cơn đau dữ dội và thời gian buồn chán. Nguyên nhân là do chân bị côn trùng đâm hoặc lỗ tai. Nhiều người cảm thấy có gì đó đang bò trong tai và ngứa ngáy. Đứa bé hét lên muốn ngủ.

Tai chảy nước hoặc máu của một số người là do côn trùng gãi, làm rách da ống tai, rách màng nhĩ, đặc biệt là các loại côn trùng sống to hoặc nhọn như gián, cào. Trong điều kiện nhẹ hoặc trên các vật thể nhỏ như kiến, ruồi, muỗi, vết đốt, rận chó, các triệu chứng có thể không bị lấn át bởi các vật lớn, gai hoặc nọc độc như ong. ..

Khi vào ống tai, chúng ta chỉ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, ngứa ngáy. Khi côn trùng làm tổn thương ống tai hoặc màng nhĩ sẽ rất đau. Mức độ đau khác nhau ở mỗi người, có người có thể ngất xỉu, có người khó chịu và tùy theo mức độ tổn thương-Hình minh họa: MH

Cẩn thận khi cầm côn trùng vào tai

BS Minh Ông cho biết, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể chỉ bị một số loại côn trùng tại nhà hoặc khi đến khám tại các phòng khám không chuyên khoa, đôi khi gây đau dữ dội cho gián hoặc các công trình kiến ​​trúc. Thông thường, để phần còn lại trên đầu, chân hoặc cánh của côn trùng vì chúng quá sâu hoặc gây đau đớn khiến bệnh nhân không thể đứng vững. Nếu để nhiễm trùng có thể để lại nhiều tai biến, biến chứng nguy hiểm như sốt do nhiễm trùng, viêm tai, viêm tai giữa cấp, thủng vĩnh viễn, giảm thính lực hoặc điếc … Nên đổ đầy nước ấm hoặc một lượng nhỏ hydro. Thuốc peroxit trong tai khiến côn trùng thoát ra ngoài hoặc ngạt thở, khi đó hãy đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để điều trị.

Điều trị đặc biệt tại khoa Tai mũi họng:

Lắp đặt các cơ sở y tế, bệnh viện lớn có đủ chuyên gia và trang thiết bị để xử lý dị vật lọt vào tai. Côn trùng chết đơn giản hơn nhiều so với việc loại bỏ chúng bằng các dụng cụ đặc biệt (như nhíp, móc). Nếu côn trùng còn sống, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê, hydrogen peroxide chảy qua tai, nhỏ tai (như otipax), polydexa, dầu glycerin, dung dịch podidine …—— Một số trẻ hoảng sợ và khó chịu, bác sĩ sẽ gây mê. Hoặc gây mê nhẹ trước khi gây mê để trẻ dễ ngủ. trùng hợp. Cố gắng nắm chặt vết thương khi bé vùng vẫy sẽ không làm nguy hiểm hơn. Nhiều tình trạng dẫn đến những biến chứng đáng tiếc như điếc, rách màng nhĩ của người nhà hoặc nhân viên y tế thiếu kinh nghiệm.

Đối với côn trùng lớn, thường phải giết chúng trước khi giết để tránh những tổn thương khác cho ống tai và màng nhĩ. Dễ dàng loại bỏ côn trùng nhỏ như ống hút. Dùng nước ấm hoặc nước muối sinh lý hoặc các loại thuốc đặc biệt như audiclean để loại bỏ ống hút. Sau khi loại bỏ côn trùng, hãy rửa tai và nhỏ thuốc nhỏ tai trong vài ngày. Tránh nhiễm trùng, nhiễm nấm.

Đối với côn trùng nhỏ, như kiến, có rất nhiều cách chữa dân gian hiệu quả, chẳng hạn như cắt nhỏ lá hẹ, hành lá rồi vắt lấy nước. Vắt một ít nước gừng vào tai, xông vào tai để đuổi bọ. Tuy nhiên, nhiều phương pháp dân gian không phù hợp có thể gây ra các biến chứng về tai hoặc tổn thương vĩnh viễn.

Phân tích cách đổ mật vào tai phổ biến của một số người, TS. Trương Hoàng Hải Đăng cho biết, khi đổ mật vào tai sẽ khó làm sạch, đọng lại trong tai sẽ thu hút kiến. Bò còn nguy hiểm hơn. Mật ong không nguyên chất có thể gây nhiễm trùng tai. Sau khi phân tích

Theo bác sĩ Đăng, khi côn trùng vào tai, việc đầu tiên là trấn an tinh thần cho bệnh nhân. Nếu trong lúc xảy ra sự cố hoảng sợ sẽ vô tình khiến côn trùng tiến xa hơn. Sau đó nhẹ nhàng kéo dái tai ra và nghiêng phần tai bị rối lên để côn trùng bò vào. Nếu nghiêng xuống phía dưới, côn trùng sẽ bị rơi xuống do tác dụng của trọng lực nên chúng sẽ chui lên sâu bên trong.

Tiến sĩ Đăng cũng khuyến cáo nên đổ nước nóng hoặc dầu ăn vào tai cho đến khi côn trùng chết. , Nếu bạn không thể di chuyển, hãy nghiêng về phía nNhững dòng chảy mong ước. Nếu bạn thấy côn trùng lội trong nước, hãy dùng nhíp để loại bỏ chúng một cách nhẹ nhàng. Nếu không lấy ra được thì bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa, không có biện pháp can thiệp nào khác sẽ làm hỏng tai. Ngoài ra, có biểu hiện đau tai dữ dội, ngứa toàn thân, mẩn ngứa do dị ứng, chảy máu, có triệu chứng sốc … Bạn nên đến trung tâm y tế để được điều trị kịp thời. Côn trùng chui vào tai:

– Bạn phải ngủ trên giường, không được nằm dưới sàn.

– Không ăn hoặc uống thức ăn trên giường hoặc nệm.

– Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, giữ vệ sinh sạch sẽ sau khi cho con bú, thay quần áo, mặc quần áo và gối bị nhiễm sữa, để không thu hút côn trùng.

– Dọn dẹp nhà cửa, hạ nhiệt để hạn chế côn trùng ẩn náu trong nhà. Dồi dào

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website