Khoảng cách liên lạc giữa tàu NASA và Trái đất là 19 tỷ km

Ăng ten thứ 43 của trạm vũ trụ sâu. Ảnh: National Aeronautics and Space Administration (NASA). Tàu thăm dò Voyager 2 được phóng vào tháng 8 năm 1977 và đã ở trong không gian hơn 43 năm, thăm Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. Kể từ giữa tháng 3 năm 2020, nhóm NASA đã tiến hành sửa chữa và cập nhật trạm vũ trụ 43 ở Canberra, Australia. Trạm này là ăng-ten duy nhất trên thế giới có thể liên lạc với tàu thăm dò. Điều này là do vị trí của Voyager 2 trong không gian sâu, vị trí của ăng-ten ở bán cầu nam và thực tế là ăng-ten có thể giao tiếp với công nghệ của những năm 1970 của con tàu. Nhà điều hành đang thực hiện các sửa chữa cần thiết đối với ăng ten vệ tinh đường kính 70 m. Một trong hai máy phát vô tuyến của đài đã không được cập nhật trong 47 năm. Vào tối ngày 29 tháng 10, nhóm hành động đã phóng tín hiệu thử nghiệm lên tàu Voyager 2 đang bay trong không gian giữa các vì sao. Tàu báo lại vào sáng 2/11. Voyager 2 cho biết đã nhận được tín hiệu và xử lý lệnh do trưởng nhiệm vụ gửi đến. Theo Brad Arnold, Giám đốc Dự án Mạng Không gian Sâu tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California, việc cập nhật thiết bị của trạm sẽ hoàn thành vào tháng 2/2021.

Voyager 2 trở thành tàu vũ trụ thứ hai đi vào không gian sâu sau năm 2018. Voyager 1 đã làm như vậy vào năm 2012. Mặc dù người điều hành đã không đưa ra lệnh cho Voyager 2 trong một thời gian dài do Covid-19, họ vẫn tiếp tục nhận dữ liệu cảm biến từ máy dò. Cả Voyager 1 và Voyager 2 đều ở bên ngoài nhật quyển, và chân không chứa từ trường và các hạt do mặt trời tạo ra.

Tuy nhiên, nếu xảy ra sự cố với con tàu trong quá trình bảo dưỡng, tốc độ truyền tín hiệu của NASA không đủ nhanh để điều chỉnh đường bay. Do hệ thống trên Voyager 1 và Voyager 2 đã quá cũ, chúng có bộ nhớ ít hơn điện thoại thông minh 200.000 lần. Công nghệ lạc hậu với tính linh hoạt thấp có thể trở thành trở ngại cho tuổi thọ của đầu dò. Giám đốc hội đồng quản trị Suzanne Dodd cho biết: “Đây có thể là một trong những lý do mà hai con tàu đã tồn tại lâu như vậy, bởi vì chúng quá đơn giản. Bộ đôi Voyager có một thành tích xuất sắc. Hiệu suất đặc biệt lâu dài. “‘ Người quản lý sứ mệnh Tàu con thoi liên hành tinh JPL dẫn đầu mạng lưới liên hành tinh.

Ankang (CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website