Hóa thạch từ 520 triệu năm trước tiết lộ động vật chân đốt năm mắt

Mô phỏng một cuộc săn zhangi của Kylinxia dưới đáy biển cổ đại. Nhiếp ảnh: Huang Diying.-Động vật chân đốt, chẳng hạn như tôm, cua và nhện, được đặc trưng bởi bộ xương ngoài cứng và chiếm 80% tổng số động vật trên hành tinh. Tuy nhiên, quá trình tiến hóa của chúng vẫn còn là một bí ẩn lớn, bởi tổ tiên xa xưa của chúng có nhiều đặc điểm riêng biệt mà loài động vật chân đốt ngày nay vẫn chưa được khám phá.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 4 tháng 11 cho thấy các nhà khoa học tại Viện Địa chất và Cổ sinh vật Nam Kinh Trung Quốc (NIGPAS) đã công bố phát hiện một hóa thạch động vật chân đốt giống tôm mới ở tỉnh Vân Nam. Khám phá được gọi là “mắt xích còn thiếu” tiết lộ lịch sử tiến hóa của loài động vật phổ biến nhất trên trái đất. . Giống như động vật chân đốt ngày nay, Qilinxia cũng có vỏ cứng, cơ thể gãy và chân cong. Tuy nhiên, sinh vật giống tôm này có một số đặc điểm chung chỉ có thể tìm thấy ở các loài động vật chân đốt già hơn.

Hóa thạch Qilinxia zhangi được phát hiện ở Vân Nam, Trung Quốc. Nhiếp ảnh: Zeng Han.

Đầu tiên là hệ thống thị giác. Qilinxia có tới 5 mắt, bao gồm mắt chính và 3 mắt phụ nhỏ hơn ở sau lưng. Nghe có vẻ lạ, nhưng đặc điểm này đã được tìm thấy ở loài Opabinia. Tương tự, hai phần phụ phía trước của Qilinxia gợi cho người ta nhớ đến một loài chân đốt khác sống ở kỷ Cambri sớm, Anoplocaris.

Opabinia và Anomalocaris là tổ tiên của động vật chân đốt hiện đại, nhưng có khoảng cách về quá trình tiến hóa giữa chúng trong hồ sơ hóa thạch. Zeng Lin chỉ ra rằng phát hiện mới về Qilinxia đại diện cho một hóa thạch chuyển tiếp quan trọng.

“Nó thu hẹp khoảng cách tiến hóa giữa Arabidopsis và động vật chân đốt thực sự, và là mắt xích còn thiếu trong hồ sơ hóa thạch của ngành động vật.”

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website