Colorado sẽ giải phóng loài sói xám đã tuyệt chủng 80 năm

Thông báo được chính quyền bang công bố vào ngày 5 tháng 11 sau khi có kết quả bỏ phiếu, với 1.495.523 phiếu thuận và 1.475.235 phiếu chống. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một bang tổ chức bỏ phiếu để đưa các loài động vật đã tuyệt chủng trở lại hệ sinh thái từ khu vực này.

Một bầy sói lang thang trong Công viên Quốc gia Yellowstone. Ảnh: Ronan Donovan, sói xám từng phân bố rộng rãi ở Colorado, nhưng do bị săn đuổi quá mức nên chúng đã hoàn toàn biến mất kể từ những năm 1940. Cơ quan Công viên và Động vật Hoang dã Colorado gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ dẫn đầu việc khôi phục một quần thể sói xám bền vững ở phía nam dãy núi Rocky ở phía tây của bang. Trong quá khứ, các bãi đá phía nam dãy núi Rocky là nơi sinh sống của nhiều loài sói xám. Theo các nhà sinh vật học, ngày nay khu vực này có thể cung cấp môi trường sống lý tưởng cho hàng trăm con sói xám.

“Sự trở lại của sói xám sẽ giúp khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên của Colorado”, nhà môi trường Jonathan Proctor cho biết. Ảnh của Tổ chức Hành động Sói núi Rocky: William Musser.

Tuy nhiên, do lo ngại về động vật ăn thịt, nhiều người dân nông thôn, đặc biệt là các chủ trang trại, phản đối mạnh mẽ chương trình Sói xám lớn “Hoang dã” của Colorado. Một số thợ săn cũng không muốn sói xám vào khu vực này vì họ nghĩ rằng chúng có thể đánh cắp chiến lợi phẩm của họ.

Tuy nhiên, những người ủng hộ đã trích dẫn một ví dụ cụ thể: sói xám đã trở lại tự nhiên ở dãy núi North Rocky. Vụ thu hoạch năm 1990 không ảnh hưởng đến thu hoạch của máy gặt, ngoài ra, tỷ lệ gia súc bị sói ăn thịt cũng rất thấp, chỉ khoảng 1 / 10.000. UCH phục vụ như một khóa đào tạo nghề và trước hết cung cấp nguồn lực cho những người chăn nuôi để ngăn chặn sói.

Doãn Dương (Theo National Geographic)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website