Rocket Lab lần đầu tiên thu hồi tên lửa

Vào ngày 28 tháng 10, một tên lửa điện tử đã phóng cùng lúc 10 vệ tinh ở New Zealand. Ảnh: SpaceX.Trong sứ mệnh “Trở lại người gửi”, tên lửa điện tử sẽ mang theo 30 vệ tinh nhỏ rời bệ phóng ở New Zealand và bay vào quỹ đạo trái đất. Sau đó, giai đoạn đầu tên lửa quay trở lại với sự hỗ trợ của một chiếc dù và hạ cánh xuống biển. Một nhóm chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Tên lửa sẽ lấy nó và đưa nó trở lại bờ để kiểm tra. Peter Beck, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Rocket Lab, cho biết: “Chúng tôi sẽ tách tất cả các phần ra và nghiên cứu kết quả của từng phần.”

Những phân tích này sẽ giúp Rocket Lab tiến gần hơn đến việc tái sử dụng 17 mét đầu tiên Mục tiêu của chế độ xem sân khấu. Tên lửa điện tử. Phương pháp thu hồi mục tiêu của phòng thí nghiệm tên lửa là sử dụng trực thăng để thu hồi tên lửa đã rơi vào không trung. Kích thước của thiết bị điện tử quá nhỏ nên nó không thể chứa đủ nhiên liệu để hạ cánh thẳng đứng như tên lửa Falcon 9 của SpaceX.

Tái sử dụng tên lửa có thể làm giảm đáng kể chi phí của Rocket Lab và khách hàng. Tuy nhiên, mục đích chính của nó là đẩy nhanh quá trình sản xuất và tần suất tên lửa. Baker nói: “Ngay cả khi chúng tôi duy trì được sự cân bằng kinh tế, việc chúng tôi không phải sản xuất thêm tên lửa trong cùng một nhà máy vẫn là một lợi thế rất lớn.” Rocket Lab lần đầu tiên công bố tham vọng của mình. Tên lửa sẽ được sử dụng trở lại vào tháng 8 năm 2019. Kể từ đó, công ty đã có những bước tiến dài trong việc đạt được tham vọng này. Ví dụ, Phòng thí nghiệm Tên lửa đã đưa thành công chiếc dù giai đoạn đầu tiên của tên lửa điện tử trở lại trái đất hai lần vào tháng 12 năm 2019 và tháng 1 năm 2020, đồng thời thu thập được nhiều dữ liệu hữu ích. Trả lại cho người gửi là phi vụ thứ 16 của tên lửa điện tử. Trước đó, Rocket Lab đã lên kế hoạch hạ cánh tên lửa trên biển trong nhiệm vụ thứ 17. Tuy nhiên, các chuyên gia đã quyết định lắp ráp lại tên lửa ngay sau khi mọi công việc hoàn thành.

Các thiết bị điện tử được thiết kế để vận chuyển các vệ tinh nhỏ trên quỹ đạo. Tên lửa này có thể vận chuyển 300 kg hàng hóa lên quỹ đạo thấp của Trái đất với chi phí khoảng 7 triệu đô la Mỹ. Trả lại người gửi sẽ là nhiệm vụ “giàu có” nhất mà hãng điện tử này hoàn thành. 30 vệ tinh mà nó mang theo có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, chẳng hạn như giám sát tàu đánh cá hoặc hệ thống thử nghiệm, để giúp các vệ tinh này xếp vào sách.

Thu Thảo (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website