Vi khuẩn có thể giúp thiết lập các thuộc địa ngoại lai

Staphylococcus khô (huỳnh quang xanh) phát triển trên đá bazan. Ảnh: Rosa Santomartino.

Nghiên cứu này được xuất bản trên tạp chí Nature Communications vào ngày 10 tháng 11 và xem xét ba loại vi khuẩn Sphingomonas desiccabilis, Bacillus subtilis và vi khuẩn Cupriavidus metallidurans để phân lập các nguyên tố đất hiếm từ đá trong đá (REE) khả năng. Từ vi trọng lực đến môi trường trọng lực mô phỏng trên sao Hỏa.

REE thu thập 17 nguyên tố hóa học. Do đặc tính xúc tác và tính chất từ ​​tính độc đáo, những nguyên tố này là thành phần quan trọng trong nhiều linh kiện điện tử và hợp kim kim loại.

Trong thí nghiệm BioRock được thực hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của vi khuẩn trong việc tách 14 loại REE khác nhau từ đá bazan trong một lò phản ứng sinh học nhỏ . Thí nghiệm chọn đá bazan hình thành từ dung nham nguội, vì đá bazan không chỉ phổ biến trên trái đất, mà còn có nhiều trên mặt trăng và sao Hỏa. Được sử dụng trên máy ly tâm trên Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: ESA .

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong điều kiện trọng lực thấp, “sinh khả dụng” của hai loại vi khuẩn Bacillus subtilis và kim loại lidurans giảm xuống, trong khi S. descacabilis khô vẫn còn trong cả ba trường hợp. Cho thấy lợi nhuận REE tốt. mức độ nghiêm trọng.

“Vi trọng lực được biết là có ảnh hưởng đến hành vi của vi khuẩn, nhưng đáng ngạc nhiên là chúng tôi không phát hiện ra rằng trọng lực không có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sử dụng các nguyên tố đất hiếm của nấm men khử nước (S. desiccabilis)”, Charles · Cockell (Charles Cockell) nói. Kết quả nghiên cứu rất quan trọng vì sử dụng sinh học có thể hỗ trợ việc xây dựng các thuộc địa của người ngoài hành tinh, do đó giúp kéo dài sự tồn tại của con người trong không gian. Một ngày nào đó nó có thể được sử dụng để phân hủy đá thành đất hoặc giúp chiết xuất các khoáng chất cần thiết để xây dựng hệ thống hỗ trợ không khí và nước để duy trì sự sống. Trên trái đất, nghiên cứu này cũng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn Ảnh hưởng của trọng lực đến sự phát triển và trao đổi chất của các cộng đồng vi sinh vật trên bề mặt trái đất.

Doãn Dương (Theo Space / COSMOS Magazine)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website