Các vòng hàng năm có thể chứa manh mối về siêu tân tinh

Siêu tân tinh hay siêu tân tinh là những sự kiện thiên văn tồn tại trong thời gian ngắn xảy ra muộn trong vòng đời của các ngôi sao thiên văn. Đây là một trong những sự kiện dữ dội nhất trong vũ trụ. Chỉ trong vài tháng nữa, vụ nổ có thể giải phóng nhiều năng lượng như mặt trời có thể tạo ra trong thời gian tồn tại của nó.

Siêu tân tinh gần trái đất có thể quét sạch hoàn toàn toàn bộ nền văn minh nhân loại. Chỉ cách trái đất vài nghìn năm ánh sáng, sự kiện này rất dữ dội, đủ sức gây ra thiệt hại cho hành tinh của chúng ta với năng lượng bức xạ nguy hiểm đe dọa tầng ôzôn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado ở Boulder đã áp dụng một phương pháp rất độc đáo để tìm kiếm dấu vết của các vụ nổ trong không gian xa xôi bằng cách quan sát đường viền của các vành đai hàng năm của trái đất.

Kết quả của nhóm nghiên cứu cho thấy các siêu tân tinh tương đối gần về mặt lý thuyết có thể gây ra ít nhất 4 đợt nhiễu động khí hậu cho Trái đất trong vòng 40.000 năm. Thông qua .

Các đường viền vòng hàng năm có thể cung cấp thông tin về các sự kiện siêu tân tinh. Hình ảnh: NASA / ESA .

Brakenridge và các đồng nghiệp của ông đã tập trung vào cacbon 14 hay nguyên tử cacbon phóng xạ, một đồng vị của cacbon hiếm khi xuất hiện trên Trái đất. Chúng chủ yếu được hình thành bởi các tia vũ trụ từ không gian ném bom vào bầu khí quyển của chúng ta. .

Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nồng độ carbon 14 trong vòng của cây đạt đỉnh điểm mà không rõ nguyên nhân. Một số người nghĩ rằng các đỉnh carbon phóng xạ này có thể liên quan đến các cơn bão mặt trời, nhưng Breckenridge đã theo dõi các sự kiện xa hơn.

“Thực ra chỉ có hai khả năng: bão mặt trời hoặc siêu tân tinh. Tôi nghĩ giả thuyết về siêu tân tinh còn quá sớm để bác bỏ”, Brackenridge nói. Bức xạ gamma – cùng một loại bức xạ có thể kích hoạt sự hình thành carbon 14 trên Trái đất. Cường độ cực đại của chúng có thể là manh mối cho thấy một siêu tân tinh năng lượng xa có thể đã di chuyển hàng nghìn năm ánh sáng.

Để kiểm tra giả thuyết này, Breckenridge và các đồng nghiệp của ông đã thay đổi quá khứ. Họ đã biên soạn một danh sách các siêu tân tinh xảy ra tương đối gần Trái đất trong 40.000 năm qua, và sau đó so sánh thời gian của những vụ nổ này với hồ sơ của các vòng hàng năm trên Trái đất. Nó có liên quan đến đỉnh cacbon phóng xạ bất thường trong cấu hình vòng cây. Bốn trong số đó đã tăng lên đáng kể. Lấy một ngôi sao già trong chòm sao Boan làm ví dụ. Vật thể này từng nằm cách xa Trái đất 815 năm ánh sáng và hình thành siêu tân tinh cách đây khoảng 13.000 năm. Ngay sau đó, hàm lượng cacbon phóng xạ trên trái đất đã tăng lên 3%.

Brakenridge hy vọng rằng con người sẽ không bị ảnh hưởng theo cách tương tự trong tương lai, nhưng một số nhà thiên văn học đã tìm thấy dấu hiệu cho thấy ngôi sao khổng lồ đỏ Betelgeuse Orion trong chòm sao này đang mờ dần và có thể sụp đổ thành hình Siêu tân tinh. Điều đáng lo ngại là thiên thể này chỉ cách Trái đất 642,5 năm ánh sáng, và gần với ngôi sao đang nổ trong chòm sao Mộc.

Các chi tiết của nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Sinh vật học Quốc tế vào tuần trước. Duẩn (theo “Science Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website