Hệ mặt trời được hình thành 200.000 năm

Khí vũ trụ và bụi bao quanh hệ hành tinh mới sinh. Ảnh: Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) – Tạp chí Vật lý ngày 13/11 đưa tin hệ Mặt trời hình thành trong thời gian ngắn có lịch sử 200.000 năm. Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) đã đưa ra kết luận này sau khi nghiên cứu đồng vị của nguyên tố molypden (Mo) được tìm thấy trong một số mảnh thiên thạch.

Vật chất tạo nên mặt trời và các thiên thể khác trong hệ thống đến từ một đám mây khí và bụi khổng lồ đã sụp đổ cách đây 4,5 tỷ năm. Nhìn vào các hệ thống sao khác có sự hình thành tương tự, các nhà thiên văn ước tính rằng sẽ mất từ ​​1 đến 2 triệu năm để đám mây sụp đổ và tạo ra những ngôi sao mới. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên cung cấp dữ liệu về các quá trình của hệ mặt trời.

“Trước đây, người ta không biết thời kỳ” tăng trưởng “của hệ mặt trời là gì. Nghiên cứu mới cho thấy sự sụp đổ đã dẫn đến” sự hình thành của hệ mặt trời rất nhanh, chưa đầy 200.000 năm “. So với chu kỳ sống của con người, thời gian hình thành của hệ mặt trời bằng nhau. Thai mới 12 tiếng, thai mới 9 tháng. Greg Brennecka, nhà hóa học vũ trụ tại LLNL. Chất rắn lâu đời nhất trong hệ mặt trời là hỗn hợp của canxi và nhôm (CAI) rất giàu canxi và nhôm (CAI). Chúng lưu giữ thông tin về sự xuất hiện của hệ mặt trời. Các mẫu CAI có phạm vi từ vài micrômét đến vài micrômet. Thay đổi. Các mảnh thiên thạch có kích thước cỡ Centimet hình thành ở nhiệt độ cao (trên 1000 độ C) (có thể gần bằng mặt trời trẻ), và sau đó được vận chuyển đến nơi sinh ra loại thiên thạch. Các mảnh thiên thạch C từ 40.000 đến 200.000 năm, bao gồm cả loại lớn nhất trên trái đất Allende chondrite C. Họ phát hiện ra rằng đồng vị Mo của CAI bao phủ toàn bộ vật chất hình thành trên tấm tiền hành tinh chứ không phải một phần nhỏ. Vì vậy, chúng phải được hình thành khi đám mây sụp đổ.

Thu Thảo (theo Vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website