Khám phá loài khủng long cổ xưa nhất

Sauropod được coi là động vật lớn nhất trên trái đất. Họ có thể chỉ có ba chiếc xe buýt, và chúng nặng đến mức khiến mặt đất rung chuyển mỗi khi đi bộ.

Nhưng cành của loài bò sát này không phải lúc nào cũng cao như vậy. Trong suốt 50 triệu năm đầu tiên của lịch sử tiến hóa, các loài động vật chân sau ngày càng phong phú hơn, bao gồm cả các loài vừa đến nhỏ như dê. Một số thậm chí có thể đi bằng hai chân.

Tại sao những con khủng long cổ dài này lại lớn như vậy? Phát hiện hóa thạch mới đây ở Patagonia, Nam Mỹ, dường như đã giúp các nhà khoa học tìm ra câu trả lời.

Khủng long cổ long mô phỏng tràng hạt màu trắng. Ảnh: Jorge Gonzalez-Phân tích cho thấy những mảnh xương này thuộc về một loài mới của khủng long cổ dài Eusauropoda (một nhánh của khủng long chân thằn lằn). Đây là mẫu vật cổ nhất của Eusauropoda được phát hiện cho đến nay, và tuổi hóa thạch của nó cao tới 179 triệu năm trước.

Các nhà cổ sinh vật học đặt tên cho loài mới là Bagulia alba. Nó nặng khoảng 10 tấn, gấp đôi kích thước của loài voi châu Phi hiện tại, nhưng nó vẫn nhỏ hơn nhiều so với loài Sauropoda lớn hơn (con sau dài 40 m và nặng 70 tấn). Quy mô khổng lồ của Sauropoda có thể là do biến đổi khí hậu và thay đổi môi trường sống cách đây 180 triệu năm. Vụ phun trào núi lửa lớn ở Nam bán cầu đã làm thay đổi hệ thực vật và buộc loài khủng long cổ dài phải thay đổi chế độ ăn uống.

Vào thời điểm đó, dung nham núi lửa bao phủ hơn một triệu km vuông, lớn hơn bất kỳ vụ phun trào nào khác trong lịch sử nhân loại. Carbon dioxide và methane đã được thải vào khí quyển, nhưng chúng tôi thực sự không hiểu tác động của chúng. Cuộc khủng hoảng toàn cầu này phải đối mặt với hệ sinh thái đổ bộ. Tác giả chính của Bảo tàng Cổ sinh vật học, Diego Boll, cho biết: “Do kiến ​​thức hạn chế về thực tế này, hầu như không có hóa thạch khủng long và thực vật nào được bảo tồn.” Nhà vật lý người Argentina Egidio Feruglio (Egidio Feruglio) ) Nói với CNN.

Những thay đổi trong thảm thực vật đã khiến những loài khủng long sauropod nhỏ không thể thích nghi và bị tuyệt chủng, chỉ còn lại những loài Eusauropoda lớn hơn. .

“Khí hậu khắc nghiệt đã khiến thảm thực vật tươi tốt biến mất, thay vào đó là những loài cây lá kim lớn như cây thông. Eusauropoda là một nhóm khủng long. Thằn lằn duy nhất còn sống sót”, Pol giải thích. Có một lớp men dày trên răng. Ảnh: Diego Pol.

Hàm và răng của Eusauropoda rất khỏe, có thể nghiền nát và nuốt chửng mọi loại thực vật, kể cả cây lá kim. Phân tích hóa thạch Bagulia alba cũng cho thấy men răng của chúng dày gấp 7 lần so với các loài khủng long ăn cỏ đã tuyệt chủng khác.

Để tiêu hóa tất cả các loại thực vật, Eusauropoda cần một hệ thống tiêu hóa. nó tốt. Đây cũng có thể là lý do tại sao nhóm khủng long này lại tiến hóa khổng lồ như vậy.

Thông tin chi tiết của nghiên cứu đã được công bố trên “Tạp chí của Hiệp hội Hoàng gia B” vào ngày 17 tháng 11.

Doãn Dương (s theo CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website