Sự hợp nhất giữa các vì sao đã tạo ra “Tinh vân Vòng Xanh” siêu hiếm

Tinh vân Chiếc nhẫn màu xanh được một tàu vũ trụ chụp lại. Ảnh: NASA .

Tinh vân Vòng Xanh lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2004 bởi kính viễn vọng không gian đã ngừng hoạt động GALEX của NASA. Nó cách Trái đất 6300 năm ánh sáng, trông giống như một chiếc vòng màu xanh lam và chứa một ngôi sao trung tâm có tên TYC 2597-735-1. Trong 16 năm qua, nguồn gốc của cấu trúc đặc biệt này là một bí ẩn rất lớn.

“Chỉ cần chúng ta nghĩ có thể tìm ra đáp án, xem ra đáp án tồn tại. Mặc dù rất khoa học, kinh người, nhưng độc nhất vô nhị của phương pháp này là của nhà vật lý thiên văn Mark Seber của Viện Khoa học Carnegie. Mark Seibert cho biết: “Vật thể này thúc giục chúng tôi khám phá nó. “Trong bài viết, tác giả chính của nghiên cứu này đã chia sẻ. Mô phỏng -3D về cấu trúc của Tinh vân Vòng Xanh. Video: NASA.

Theo quan sát từ kính viễn vọng không gian và dưới lòng đất, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng cấu trúc vòng này thực sự là Là hai đám mây hình nón có chứa hydro phân tử, kéo dài từ ngôi sao trung tâm về cả hai phía.

Bản thân tinh vân này thực ra không phải là màu xanh như chúng ta nhầm lẫn với tên gọi của nó. Theo một bài báo trên tạp chí Nature, the central Tinh vân s là kết quả của sự kiện hợp nhất sao đôi xảy ra hàng nghìn năm trước. Trong sự kiện này, ngôi sao lớn hơn (chẳng hạn như mặt trời) đã va chạm và hấp thụ ngôi sao đồng hành nhỏ hơn.

Vụ va chạm tạo ra sóng xung kích, Làm nóng các đám mây khí và mảnh vụn xung quanh, khiến chúng phát sáng dưới ánh sáng cực tím. Vì chúng ta không thể nhìn thấy tia cực tím nên màu xanh lam được sử dụng để biểu thị các vòng trong ảnh do tàu GALEX chụp.

Mặc dù trong Dải Ngân hà, các ngôi Các sự kiện va chạm là rất phổ biến, nhưng khám phá này là lần đầu tiên các nhà thiên văn học quan sát thấy một chiếc vòng như vậy. Một hệ thống nhiệt hạch có cấu trúc. Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng trong vòng vài nghìn năm nữa, tinh vân chiếc nhẫn màu xanh có thể biến mất, như thể nó chưa bao giờ biến mất. –Doan Duong (theo Space / CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website