Khi băng tan, hàng chục mũi tên 6.000 năm tuổi được phát hiện

Một trong những mũi tên hoàn chỉnh đã được tìm thấy tại Zotonghaimen. Ảnh: Hội đồng Quận Innlandet.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge, Oslo và Bergen đã thu thập được tổng cộng 68 mũi tên, một số vẫn còn nguyên vẹn và nhiều hiện vật khác. Theo kết quả phân tích đồng vị carbon, hầu như tất cả các hiện vật đều nằm trên một con dốc rộng chưa đầy 18 ha ở Cửa biển Jordan ở miền nam Na Uy.

Ngọn tháp lâu đời nhất được xây dựng vào khoảng năm 4100 trước Công nguyên và ngọn tháp gần đây nhất được xây dựng vào năm 1300. Có một sự khác biệt lớn giữa các ngày tháng, khiến nhóm nghiên cứu tự hỏi liệu điều kiện môi trường tại một số thời điểm có bảo vệ Arrows tốt hơn những thời điểm khác hay không. Mũi tên được làm bằng nhiều vật liệu, bao gồm xương, đá phiến, sắt, thạch anh và vỏ sò. Một số mũi tên vẫn còn những đường mảnh và dấu vết của nhựa cây nối với dây buộc bằng gỗ.

Theo gần 300 mẫu gạc và xương tuần lộc được tìm thấy trên băng, và thực tế là tuần lộc thường xuất hiện ở khu vực này. Các nhà khảo cổ tin rằng vùng đất này đã là một địa điểm săn bắn quan trọng trong hàng nghìn năm. William Taylor của Đại học Boulder ở Colorado nói rằng các hiện vật khác trong khu vực bao gồm những đôi giày còn nguyên vẹn cách đây 3.000 năm và vải dùng để bọc thịt. Đồ tạo tác do băng tan ở một nơi rất hiếm.

Khi nắp băng phía trên tan chảy, thời gian trôi qua, mũi tên cũng di chuyển đến nơi nó rơi xuống. nguyên. Lars Holger Pilø thuộc Bộ phận Di sản Văn hóa của Hội đồng Quận Nội địa ở Na Uy cho biết điều này khiến các nhà nghiên cứu khó suy đoán về hoạt động của họ. Pilø nói: “Băng là môi trường lưu trữ lý tưởng cho các hiện vật, nhưng nó cũng phá hủy lịch sử.”

Ankang (theo một báo cáo mới của nhà khoa học)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website