Cá mập tiền sử có hàm răng khổng lồ

Mô phỏng loài cá mập tiền sử Ferromirum oukherbouchi. Ảnh: Christian Klug (Christian Klug .——) Theo một báo cáo trên tạp chí Communication Biology, một nhà cổ sinh vật học do một nghiên cứu sinh tiến sĩ Linda Frey thuộc Đại học Zurich ở Thụy Sĩ dẫn đầu đã phát hiện ra nguồn gốc của sinh vật ở Biển Ma-rốc cổ đại Đóng băng bộ xương và đặt tên là Ferromirum oukherbouchi.

Loài cá mập cổ sinh này chỉ dài 33 cm và có mõm hình tam giác ngắn, nhưng đôi mắt của chúng lớn bất thường, chiếm 30% tổng chiều dài của vỏ não. Tuy nhiên, điều khiến F. oukherbouchi trở nên “khủng khiếp” chính là cấu tạo và vị trí quai hàm của nó.

Mặc dù hầu hết các loài cá mập đều có răng mới thay thế răng cũ, nhưng F. oukherbouchi đã mọc răng mới. Trước hàm trong, cạnh hàm cũ. Khi ngậm miệng, những chiếc răng này sẽ xoay vào trong (về phía lưỡi), nhưng khi mở miệng, phần sụn sau xương hàm uốn cong, khiến cho những chiếc răng mới xoay lên trên, tạo điều kiện cho cá mập cắn con mồi. Có càng nhiều răng càng tốt.

Do các hàm hóa thạch được bảo quản tốt, các nhà nghiên cứu có thể quét chúng bằng cách sử dụng chụp cắt lớp vi tính và sau đó xây dựng các mô hình 3D kỹ thuật số để thử nghiệm cơ học.

Frey chỉ ra rằng sự kết hợp giữa cử động hàm và vị trí răng của F. oukherbouchi là một đặc điểm độc đáo chưa từng thấy ở bất kỳ loài cá nào khác. Do đó, phát hiện mới là một quá trình tiến hóa quan trọng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự phát triển răng của cá mập hiện đại.

Doãn Dương (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website