Tàu vũ trụ phát hiện một vụ nổ điện tử kiểu mới

Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ Voyager 2 ra khỏi hệ mặt trời. Ảnh: NASA / ESA Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Thiên văn học, các nhà vật lý thiên văn quốc tế do Đại học Iowa đứng đầu báo cáo rằng lần đầu tiên phát hiện ra một vụ nổ chùm điện tử. Vũ trụ được tăng tốc bởi các sóng xung kích được tạo ra bởi sự bùng nổ năng lượng lớn của mặt trời. Khám phá này là kết quả của việc các công cụ khoa học trên Voyager 1 và Voyager 2 tiếp tục du hành bên ngoài hệ mặt trời.

Trong môi trường sao trung gian, một vụ nổ electron mới xảy ra dọc theo đường sức từ trường, trong đó các electron chuyển động với tốc độ nhanh hơn khoảng 670 lần so với sóng xung kích ban đầu đẩy chúng. Sau vụ nổ là dao động sóng plasma do các điện tử năng lượng thấp gây ra. Họ bay với vận tốc lên tới một triệu dặm mỗi giờ, nhưng phải mất hơn một năm để đạt Voyager 1 và Voyager 2. Các cặp tàu vũ trụ bay 14 tỷ dặm từ mặt trời, xa hơn bất kỳ thiết bị. Don Gunat cho biết: “Khi sóng xung kích tiếp xúc với đường sức từ giữa các vì sao, chúng sẽ phản xạ và tăng tốc các electron nhất định trong tia vũ trụ, gây ra vụ nổ. Đây là một cơ chế mới”, Đại học Vật lý thiên văn Iowa Giáo sư, tác giả chính của nghiên cứu.

Gurnett tin rằng khi nghiên cứu giới hạn, một từ trường mạnh sẽ phản xạ các electron, bao gồm cả sóng xung kích và chuyển động của sóng xung kích. Các điện tử phản xạ sẽ xoắn theo đường sức từ giữa các vì sao và tiếp tục tăng tốc khi khoảng cách giữa chúng và sóng xung kích tăng lên.

Khám phá mới có thể giúp các nhà thiên văn học hiểu rõ hơn về bức xạ vũ trụ tạo ra bởi các ngôi sao phát nổ và phát sáng. Do hoạt động mạnh mẽ trên bề mặt, độ sáng của n đã thay đổi trong một thời gian ngắn.

Doãn Dương (Theo EurekAlet)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website