Trạm hạ cánh của Trung Quốc đóng băng trên mặt trăng

Mô phỏng trạm đổ bộ Ya 5 thường trực trên bề mặt mặt trăng. Ảnh: CNSA .

Trạm hạ cánh vĩnh viễn Ya 5 đóng một vai trò quan trọng trong sứ mệnh đưa các mẫu vật mặt trăng trở lại Trái đất của Trung Quốc. Hệ thống đã hạ cánh hoàn hảo vào ngày 1 tháng 12 và hạ cánh nhẹ xuống lòng chảo Oceanus Procellarum của Mặt trăng trước khi tiến hành các mẫu và các thí nghiệm khoa học khác. Tàu vũ trụ cập bến gần đỉnh núi lửa Mons Rümker ở phía tây bắc của vùng hoàng hôn vào ngày 11/12. Trong trường hợp không có thiết bị sưởi ấm bằng đồng vị phóng xạ (như bến tàu Hằng Nga 3 và Hằng Nga 4), thiết bị điện tử bánh răng Hằng Nga 5 trải nghiệm nhiệt độ giảm xuống -190 độ C. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tàu vũ trụ đã ngừng hoạt động. Các báo cáo chỉ ra rằng trạm hạ cánh đã bị hư hại khi nó đi vào quỹ đạo mặt trăng thấp để làm bệ phóng cho một máy bay cất cánh vào ngày 3/12. Phương tiện cất cánh sẽ vận chuyển và vận chuyển các mẫu vật do mũi khoan và cánh tay robot thu thập từ trạm hạ cánh. Nó đi đến một con tàu bay quanh mặt trăng. Camera trên trạm hạ cánh đã ghi lại quá trình khởi động của phương tiện cất cánh, bắt đầu bằng việc kích hoạt cơ chế lò xo, và sau đó là động cơ lực đẩy 3000 Newton.

Trạm hạ cánh luôn truyền dữ liệu về đất liền, nhưng kể từ đó không có biện pháp nào được thực hiện thêm. Sau khi phương tiện cất cánh, máy dò đài không phát hiện ra tín hiệu từ trạm hạ cánh. Các kỹ sư và nhà khoa học Trung Quốc dự đoán rằng Hangya 5 sẽ bị đình chỉ hoạt động. Trạm hạ cánh đã đạt được mục tiêu và hoàn toàn hoạt động trong một nhiệm vụ phức tạp kéo dài 23 ngày.

Ngoài việc thu thập 2 kg mẫu vật, trạm hạ cánh cũng đang sử dụng radar xuyên mặt đất cho các thí nghiệm, có thể cung cấp thông tin về lớp đất bên dưới khu vực hạ cánh. Máy quang phổ ghi lại thành phần bụi trên bề mặt, trong khi máy ảnh toàn cảnh cung cấp cái nhìn chi tiết về lưu vực Oceanus Procellarum. Mỗi khung gồm 120 hình ảnh. Một thí nghiệm khác là sử dụng một thiết bị gọi là cân vi tinh thể thạch anh để phát hiện bụi tích điện trong bãi đáp. Các nhà khoa học cho rằng vào ngày 7/12, phương tiện đổ bộ đã va vào bề mặt Mặt Trăng và bụi rơi xuống gần trạm hạ cánh sông Hằng 5.

Tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sông Hằng 5 bắt đầu quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất chứa các mẫu vật mặt trăng vào ngày 12/12. Theo kế hoạch, con tàu sẽ hạ cánh xuống Trái đất vào khoảng ngày 17/12-Ankang (tùy thuộc vào không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website