Tại sao 18 tướng chưởng lý Hoa Kỳ sẽ hợp lực để giúp Trump truy tố?

Vào ngày 8 tháng 12, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton tuyên bố rằng ông đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, cáo buộc bốn bang chiến trường là Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã thay đổi quy trình bầu cử. Để nhận được nhiều phiếu bầu hơn qua thư. Không hợp hiến, cho phép “gian lận nghiêm trọng”, sau đó đưa ra bằng chứng cho thấy đảng Dân chủ “ăn cắp phiếu bầu” – Vụ kiện của Mỹ yêu cầu Tòa án tối cao ra phán quyết khẩn cấp. Vào ngày 14 tháng 12, thời hạn của Cử tri đoàn được gia hạn để xác nhận rằng Tổng thống đắc cử Biden nằm trong bốn người này Chiến thắng ở ba bang. – Quyết định này sau đó được 17 bang khác ủng hộ, hầu hết đều có thống đốc của Đảng Cộng hòa. Ngày 9/12, Tổng thống Donald Trump cũng đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu tham gia phiên tòa xét xử ở Texas. Trump trước đó đã tweet: “Đây là một vụ kiện lớn. Đất nước chúng ta cần phải thắng”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng vụ kiện của Texas, được 17 bang khác ủng hộ, có rất ít hiệu lực pháp lý. , Những lời buộc tội của họ được mô tả là “vô lý và vô lý” có thể đẩy cuộc chiến pháp lý của Trump đến một kết thúc “đáng buồn”.

Nhà bình luận Mark Joseph Stern của Slate thậm chí còn lập luận rằng Bộ trưởng Tư pháp Paxton thúc đẩy phiên tòa “thay vì đưa ra tính hợp pháp nhất quán, việc cân nhắc nhiều hơn là cho phép Trump được tạm tha. Bản thân anh ta đang bị FBI điều tra về cáo buộc tham nhũng.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã có bài phát biểu tại Tòa án tối cao Hoa Kỳ ở Washington vào tháng 4 năm 2016. Tất cả đảng viên Cộng hòa ở 17 bang quyết định tham gia “cuộc chiến” vì sự tham gia của Trump ở Paxton. Trong một tuyên bố khác do Bộ trưởng Tư pháp Missouri Eric Schmidt dẫn đầu, họ nhắc lại các cáo buộc của Bộ trưởng Tư pháp Texas và thúc giục Tòa án Tối cao tiến hành vụ việc. Sau khi xem xét, biện pháp khắc phục được đề xuất là lật ngược tất cả số phiếu phổ biến ở bốn bang bị truy tố, và quốc hội của họ chọn cử tri của chính mình.

Stern tin rằng một phần ba luật sư của đất nước dường như không tin vào các cáo buộc xét xử ở Texas vì họ đều là những quan chức tư pháp có kinh nghiệm chịu trách nhiệm lãnh đạo các cơ quan lớn chịu trách nhiệm giải quyết. Các tranh chấp pháp lý phức tạp đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn cao mà người làm lệch lạc với thực tế thì không thể hoàn thành được.

“Chúng ta nên nghĩ rằng những vị tổng chưởng lý này rất lý trí. Họ là những chính trị gia luôn tìm kiếm những lợi ích tốt nhất cho lợi ích của chính mình. Giống như hầu hết các đảng viên Cộng hòa, Stern nói:” Các chính trị gia biết rằng họ không cần đặc biệt Các cử tri bên Trump ủng hộ sự nghiệp của họ. “Mặc dù Trump thua Biden, ông ấy vẫn bỏ được hơn 70 triệu phiếu bầu, một kỷ lục đối với các ứng cử viên Đảng Cộng hòa. Sự ủng hộ của Trump được cho là có tác động lớn đến bất kỳ chính trị gia nào của Đảng Cộng hòa .—— Do đó , Stern coi tuyên bố yêu sách ở Texas như một công cụ tóm tắt. Các luật sư của Đảng Cộng hòa đã thể hiện lòng trung thành với Trump và hàng chục triệu cử tri đứng sau ông ấy.

“Cử tri Đảng Cộng hòa ở 17 bang này có thể yên tâm , Các tướng chưởng lý của họ đang đấu tranh cho Trump trong môi trường của 50 bang và Washington, nhà bình luận viết rằng ai là người chứng minh kết quả bầu cử và bất chấp thực tế dường như là một phép thử cho các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, Tổng chưởng lý không chỉ là một chính trị gia bình thường, mà còn là một chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý, và phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản. Tiêu chuẩn chất lượng và kiến ​​thức pháp luật. Họ không thể kiện những gì họ cho là vô nghĩa, không thể ra hầu tòa, và phải công nhận sự độc lập nghề nghiệp của họ, bất kể họ bảo vệ ai. Ảnh chiến dịch tháng 5 của Trump: Associated Press. Những nguyên tắc này đặc biệt cần thiết khi tổng chưởng lý đại diện cho tất cả công dân của một bang, nhưng Stern tin rằng những nguyên tắc đã ký 17 Các tuyên bố ở các bang này phớt lờ chúng khi ủng hộ một loạt giả thuyết gian lận bầu cử mà không có c. Có bằng chứng thuyết phục rằng động thái này dường như báo trước một xu hướng phân cực. Hợp pháp hóa bảo thủ. Ngay cả khi Trump từ chức, các nhân viên cấp cao trong hệ thống tư pháp của bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Trump vẫn sẽ tiếp tục làm việc.

Ít nhất 13/17 bộ trưởng đã ký vào biểu mẫu. Đơn thỉnh cầu là thành viên của Hiệp hội Luật sư Liên bang, là một mạng lưới các luật sư bảo thủVườn ươm được tài trợ tốt và mạnh mẽ. Tổ chức này đã đạt được thành công chưa từng có khi Trump đề cử các thành viên của mình làm thẩm phán, bổ nhiệm về mặt chính trị hoặc thuê luật sư riêng.

So với hầu hết các thử nghiệm trong cuộc bầu cử tháng trước, điều này được thúc đẩy bởi Liên đoàn những người ủng hộ chủ nghĩa liên bang, tổ chức hy vọng sẽ loại bỏ càng nhiều phiếu bầu cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ càng tốt. Chiến dịch pháp lý bảo thủ này đã nhiều lần tuyên bố rằng các chuyên gia và giới truyền thông chỉ trích các luật sư bào chữa của Trump trước tòa là “nguy hiểm và không thể chấp nhận được.”

Có vẻ như có rất ít luật. Đảng Bảo thủ sẵn sàng ngăn chặn các hành động của nhóm họ. Stern tin rằng tổng chưởng lý đã không mất kiểm soát khi ký vào bản kiến ​​nghị, mà chỉ nhận được cái “gật đầu” từ một đồng nghiệp để làm mọi cách để giữ Trump làm tổng thống. – Ngay cả sau ngày 20 tháng 1, đội ngũ luật sư bảo thủ có thể tiếp tục đấu tranh cho Trump. Stern cảnh báo không nên xem nhẹ xu hướng cực đoan này, bởi vì tổng chưởng lý của Trump sẽ không rời tổng thống nữa sau ngày 20 tháng 1. Đối với nhân viên của họ, nhiều người trong số họ là thành viên của Hiệp hội Luật sư Liên bang và mong muốn giữ các vị trí cao hơn.

Cần lưu ý rằng hầu hết các bang ủng hộ Trump như một phần của Liên minh trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ vào thế kỷ 19. Stern lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc “nội chiến” trong lòng nước Mỹ. Vào ngày 8 tháng 12, Đại diện Đảng Cộng hòa Kyle Biedermann thông báo ý định đệ trình một văn bản pháp lý cho phép trưng cầu dân ý về việc tách Texas khỏi Hoa Kỳ và trở thành một quốc gia độc lập. Quyền lợi không còn đại diện cho giá trị của người dân Mỹ tại bang này “.—— Anh Ngọc (theo Slate)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website