Na Uy có kế hoạch bơm hàng triệu tấn carbon dioxide vào đáy biển

Dự án Northern Lights sẽ thu giữ carbon dioxide hóa lỏng từ Công ty Công nghiệp Na Uy, sau đó bơm vào hệ tầng địa chất 2.600 mét dưới đáy biển, và thu giữ vĩnh viễn. Mục tiêu ban đầu là dự trữ 1,5 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2024, nhưng nó có thể tăng lên 5 triệu tấn mỗi năm trong tương lai.

Vào ngày thứ hai sau khi dự án được thông qua, chính phủ Na Uy đã chấp nhận 80% trong số 750 đô la Mỹ. Kinh phí cho giai đoạn đầu là 1 triệu đô la Mỹ. Equinor từ Na Uy, Total từ Pháp, và Shell từ Vương quốc Anh và Hà Lan sẽ là đối tác trong dự án. Các công ty dầu khí sẽ giúp Na Uy bơm khí cacbonic hóa lỏng ra Biển Bắc. Ảnh: Lundin Energy .

Trong giai đoạn đầu, carbon dioxide sẽ được lấy từ một nhà máy xi măng ở Breivik, sau đó được vận chuyển bằng tàu đến Biển Bắc, và cuối cùng được bơm vào bể chứa dưới nước thông qua hệ thống đường ống. Trong giai đoạn tiếp theo, dự án có thể thu giữ carbon dioxide từ một lò đốt chất thải ở thủ đô Oslo.

Theo báo cáo năm 2018 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ngành công nghiệp xi măng là ngành tiêu thụ năng lượng lớn thứ ba thế giới và chiếm 7% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

Na Uy đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính từ 50% đến 55% vào năm 2030. Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong Thỏa thuận Paris.

Duane (AFP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website