Nhức đầu đột quỵ

Cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn và anh ngủ thiếp đi. Hai giờ sau, người mẹ đi ngủ và đánh thức con trai, nhưng không có phản xạ. Gia đình đã đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh rồi chuyển đến Trung tâm đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bằng xe cấp cứu vào ngày 11/12. Tai biến mạch máu não, chẩn đoán bệnh nhân đột quỵ, chụp MRI để tìm dị dạng mạch máu não. Đội ngũ y tế cho rằng tình trạng nguy kịch, nếu tăng nguy cơ phù não và tăng áp lực lên hộp sọ sẽ dẫn đến hôn mê và tử vong. Mạch máu thành công hiện đang gặp khủng hoảng trầm trọng.

BS Tuyên cho rằng những bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi này không phải là hiếm. Từ đầu năm 2020, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có trung tâm đột quỵ, cấp cứu hơn 3.000 ca đột quỵ, trong đó khoảng 17% là bệnh nhân dưới 40 tuổi.

Sáng 11/12, bệnh nhân sẽ được điều dưỡng khám bệnh. Ảnh: Thúy Quỳnh

BS Tuyên cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ, và dị dạng mạch máu não là một trong những nguyên nhân chính gây bỏng não. Dị dạng mạch máu bị vỡ rất nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao, có thể đột tử trước khi đưa đến bệnh viện. Những tân binh trẻ tuổi. Có hai cách để kiểm tra mạch máu não: chụp cộng hưởng từ mạch máu não và chụp cắt lớp mạch máu não. Hiện các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cao đều được trang bị hai loại thiết bị này, chi phí chụp cộng hưởng từ khoảng 2,5 triệu đồng, chụp cắt lớp vi tính 1,9 triệu đồng. Chỉ cần một lần chụp mạch máu não trong nhiều năm nên không phải tốn kém. Mặt khác, nếu phát hiện dị dạng mạch máu, bác sĩ có thể xử lý nút động mạch chủ trước khi dị dạng vỡ. Hiện nay đa số bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não không có bất kỳ triệu chứng nào, những triệu chứng này vô tình xảy ra khi vỡ dị dạng hoặc khi lấy não, mạch máu não do các bệnh lý khác. Xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu. , Và các triệu chứng sẽ xuất hiện ngay sau vài giây. Các triệu chứng thường gặp là đau đầu đột ngột, buồn nôn và nôn, có thể gây rối loạn ý thức, tê liệt và liệt nửa người, tùy theo mức độ và vị trí xuất huyết não. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể chết đột ngột do phản xạ tim ngừng đập. Thanh thiếu niên nên được kiểm tra ít nhất một lần. Hút thuốc lá, lối sống ít vận động, làm việc không lành mạnh, căng thẳng… Đối với người trẻ tuổi, để giảm nguy cơ đột quỵ cần tiến hành khám sức khỏe định kỳ các yếu tố nguy cơ sức khỏe và điều trị sớm. Thay đổi thói quen xấu, tập luyện khoa học, bỏ thuốc lá, rượu bia.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website